Làm gì khi điện thoại bị vô nước? Sai lầm nghiêm trọng nhiều người mắc phải

Chúng ta cần phải làm gì khi điện thoại bị vô nước? Nhanh chóng tắt nguồn điện thoại, tháo rời các bộ phận và tiến hành các bước lau khô chính là phương án tối ưu nhất để tránh khỏi những rủi ro không đáng có.

1. Điện thoại sẽ bị gì khi vô nước?

Trước khi giải quyết vấn đề làm gì khi điện thoại bị vô nước, bạn phải biết được khi điện thoại vô nước sẽ xảy ra những vấn đề gì. Theo đó, một số vấn đề mà điện thoại của bạn có thể gặp phải như sau:

  • Hỏng hóc về phần cứng: Nước có thể làm hỏng các linh kiện điện tử bên trong điện thoại như mạch, vi mạch, pin, loa, mic, v.v.
  • Hỏng hóc về phần mềm: Nước có thể gây ra sự cố phần mềm bằng cách làm hỏng hoặc ngắt kết nối giữa các phần của điện thoại.
  • Tính năng hạn chế: Nếu điện thoại chịu nước nhưng vẫn hoạt động, các tính năng sẽ bị giảm chất lượng, không hoạt động đúng cách, ví dụ như loa có thể bị rè hoặc phát ra âm thanh không rõ ràng, camera không hoạt động,...
  • Oxi hóa và ăn mòn: Nước có thể gây ra sự oxi hóa và ăn mòn trên các phần kim loại bên trong điện thoại, gây ra hỏng hóc lâu dài.
  • Nguy cơ bị nổ pin: Nếu nước tiếp xúc với pin, đặc biệt là pin lithium-ion, có thể gây ra nguy cơ nổ.
Làm gì khi điện thoại bị vô nước? Cần xác định điện thoại đã gặp vấn đề gì để xử lý đúng cách
Làm gì khi điện thoại bị vô nước? Cần xác định điện thoại đã gặp vấn đề gì để xử lý đúng cách

2. Làm gì khi điện thoại bị vô nước nhanh chóng tại nhà?

Sau đây là những biện pháp tối quan trọng bạn có thể áp dụng ngay khi điện thoại bị vô nước.

2.1. Tắt nguồn điện thoại ngay lập tức

Khi điện thoại bị vô nước, việc tắt nguồn ngay lập tức là biện pháp đầu tiên và tối quan trọng để ngăn ngừa hỏng hóc và cháy nổ do ngắn mạch điện. Khi nước tiếp xúc với các linh kiện điện tử bên trong điện thoại, có nguy cơ cao sẽ xảy ra ngắn mạch, dẫn đến các vấn đề như mất điện, hỏng hóc linh kiện hoặc thậm chí là cháy nổ nếu nước tiếp tục tạo điện cầu. Vì vậy tắt nguồn điện thoại chính là bước bạn không được bỏ qua nếu đang thắc mắc làm gì khi điện thoại bị vô nước. 

Khi điện thoại bị vô nước, việc tắt nguồn ngay lập tức là biện pháp đầu tiên và tối quan trọng
Khi điện thoại bị vô nước, việc tắt nguồn ngay lập tức là biện pháp đầu tiên và tối quan trọng

2.2. Tháo rời từng bộ phận của điện thoại

Nếu gặp sự cố này, bạn không nên ngồi đó lo lắng làm gì khi điện thoại bị vô nước mà hãy nhanh chóng tháo rời tất cả các bộ phận rời của máy như nắp lưng, pin điện thoại, khe SIM,... sau đó dùng giấy thấm nước hoặc khăn mềm để lau khô và đặt chúng ở nơi khô ráo, thoáng mát.

2.3. Lau khô bên ngoài điện thoại khi bị vô nước

Tùy vào từng trường hợp cũng như loại chất lỏng mà điện thoại rơi vào, chúng ta sẽ có những cách để lau khô khác nhau. 

Nếu điện thoại bị dính nước sạch, chỉ cần dùng khăn mềm để lau khô toàn bộ mặt bên ngoài, sau đó dùng một chiếc tăm bông để lau các cổng kết nối.

Trường hợp điện thoại bị dính các loại chất lỏng khác như nước muối, nước ngọt có gas,... thì bạn cần dùng một chiếc khăn ẩm để lau vì các chất này có khả năng bào mòn, gây hỏng thiết bị nhanh hơn nước sạch. Sau khi lau sạch bằng khăn ẩm thì hãy sử dụng một chiếc khăn mềm khô để hút hết phần ẩm còn sót lại và dùng một chiếc tăm bông để lau cổng kết nối.

Trường hợp điện thoại bị dính các loại chất lỏng khác thì bạn cần dùng một chiếc khăn ẩm
Trường hợp điện thoại bị dính các loại chất lỏng khác thì bạn cần dùng một chiếc khăn ẩm

2.4. Hút ẩm bên trong điện thoại bị vào nước

Sau khi lau khô bên ngoài của điện thoại vào nước, bạn tiến hành hút ẩm bên trong điện thoại. Bước này rất quan trọng vì bên trong máy chính là các linh kiện, bo mạch giúp điện thoại hoạt động. Bạn có thể thực hiện một trong những các cách sau đây để làm khô bên trong điện thoại của mình.

- Cách 1: Bỏ điện thoại vào sâu bên trong chỗ chứa gạo và chờ đợi để cho gạo có thể hút hết nước ra khỏi điện thoại hoặc có thể đặt điện thoại vào hộp hút ẩm/ túi hút ẩm rồi chờ trong 24 giờ rồi lấy ra.

Bỏ điện thoại vào sâu bên trong chỗ chứa gạo và chờ đợi để gạo có thể hút hết nước là phương pháp tốt
Bỏ điện thoại vào sâu bên trong chỗ chứa gạo và chờ đợi để gạo có thể hút hết nước là phương pháp tốt

- Cách 2: Đặt điện thoại lên một chiếc khăn khô, mềm nhằm hút nước từ điện thoại ra. Đặc biệt, bạn nên đặt điện thoại ở nơi khô thoáng và đón được ánh nắng mặt trời như mặt bàn, cửa sổ. Tuy nhiên, đừng để điện thoại trực tiếp dưới ánh nắng quá lâu vì dễ dẫn đến tình trạng nóng máy, quá nhiệt hay thậm chí gây cháy nổ.

- Cách 3: Sử dụng máy hút bụi chuyên dụng dành cho điện thoại để hút nước ra khỏi điện thoại. Bạn lưu ý là tuyệt đối không sử dụng các loại máy hút bụi thông thường. Công suất hút lớn của máy hút bụi có khả năng làm điện thoại bị hư hỏng nhiều bộ phận.

2.5. Chờ đợi điện thoại bị vô nước khô hoàn toàn

Khi thực hiện các thao tác làm khô điện thoại bị vô nước, bạn cần kiên nhẫn và chờ nước được hút hết ra khỏi điện thoại sau đó mới tiếp tục sử dụng. Tránh trường hợp sử dụng điện thoại khi bên trong vẫn còn ẩm ướt, chưa được hong khô hoàn toàn sẽ khiến điện thoại nhanh hỏng hơn.

2.6. Khởi động lại điện thoại

Sau khoảng thời gian hong khô và hút ẩm điện thoại, bạn sẽ tiến hành lắp lại các bộ phận đã tháo rời, sau đó cắm sạc và mở nguồn, xem thiết bị có lên nguồn và hoạt động bình thường hay không. Đồng thời, bạn cũng nên kiểm tra lại toàn bộ chức năng trên điện thoại như loa, mic, các cổng kết nối.

Nếu điện thoại không lên nguồn thì bạn nên nhanh chóng đem đến các Trung tâm bảo hành hoặc sửa chữa điện thoại uy tín để được hỗ trợ kiểm tra và sửa chữa kịp thời.

Sau khi hút ẩm điện thoại, bạn sẽ tiến hành lắp lại các bộ phận đã tháo rời sau đó mở nguồn
Sau khi hút ẩm điện thoại, bạn sẽ tiến hành lắp lại các bộ phận đã tháo rời sau đó mở nguồn

3. Những điều không nên làm khi điện thoại bị vô nước

Ngoài việc tìm hiểu làm gì khi điện thoại bị vô nước bạn cũng cần chú ý tránh làm những sai lầm mà nhiều người cứ ngỡ là sẽ cứu được chiếc điện thoại nhưng thực chất lại "chữa lợn lành thành lợn què". Cụ thể, khi điện thoại của bạn bị vô nước, bạn không nên làm những điều sau để tránh làm tăng nguy cơ hỏng hóc. 

  • Không bật hoặc sạc điện thoại: Không cố gắng bật điện thoại hoặc sạc nó ngay sau khi bị tiếp xúc với nước. Điều này có thể gây ra nguy cơ ngắn mạch và hỏng hóc nghiêm trọng hơn.
  • Không rung hoặc nhanh chóng di chuyển điện thoại: Việc rung hoặc nhanh chóng di chuyển điện thoại có thể làm cho nước lan vào các khe hở bên trong và gây ra hỏng hóc nghiêm trọng hơn.
  • Không sử dụng máy sấy hoặc máy làm nóng: Sử dụng máy sấy hoặc máy làm nóng có thể làm hỏng các linh kiện bên trong điện thoại hoặc gây ra nổ pin, gây ra hỏng hóc nghiêm trọng.
Sử dụng máy sấy hoặc máy làm nóng có thể làm hỏng các linh kiện bên trong điện thoại
Sử dụng máy sấy hoặc máy làm nóng có thể làm hỏng các linh kiện bên trong điện thoại
  • Không sử dụng các chất làm khô không phù hợp: Tránh sử dụng các chất làm khô như cồn hoặc hợp chất hóa học khác để làm khô điện thoại. Những chất này có thể làm hỏng các linh kiện và khiến máy có nguy cơ hỏng nặng hơn.
  • Không mở điện thoại ra để kiểm tra bên trong: Mở điện thoại ra để kiểm tra bên trong có thể làm tăng nguy cơ hỏng hóc và làm mất điều kiện bảo hành.
  • Không được chậm trễ trong việc mang đi sửa chữa: Khi điện thoại của bạn tiếp xúc với nước, hãy mang nó đi sửa chữa càng sớm càng tốt để giảm thiểu nguy cơ hư hỏng. Khi mang đi sửa, những người có chuyên môn sẽ tìm ra được vấn đề mà điện thoại gặp phải cũng như đưa ra những phương pháp sửa chữa tối ưu nhất. 

Nhớ rằng việc cẩn thận và hành động một cách nhanh chóng sẽ giúp giảm thiểu thiệt hại cho điện thoại khi nó bị tiếp xúc với nước.

Nếu điện thoại của bạn tiếp xúc với nước, hãy mang nó đi sửa chữa càng sớm càng tốt
Nếu điện thoại của bạn tiếp xúc với nước, hãy mang nó đi sửa chữa càng sớm càng tốt

4. Những dòng điện thoại chống nước tốt nhất hiện nay

Để không gặp tình trạng điện thoại hỏng khi dính nước hay đau đầu với câu hỏi "làm gì khi điện thoại bị vô nước" thì việc sử dụng điện thoại có khả năng chống nước chính là giải pháp tối ưu và an toàn nhất. Các dòng điện thoại chống nước tốt nhất hiện nay thường được đánh giá dựa trên các tiêu chí như khả năng chống nước và bụi, đánh giá IP (Ingress Protection), khả năng chống nước ở độ sâu cụ thể và khả năng hoạt động dưới nước. Một số dòng điện thoại được đánh giá cao về khả năng chống nước là:

  • Samsung Galaxy S21 Ultra: Samsung cung cấp rất nhiều dòng điện thoại cao cấp với khả năng chống nước. Galaxy S21 Ultra, với chứng chỉ IP68, có thể chịu được khi ngâm nước ở độ sâu 1.5 mét trong vòng 30 phút.
Samsung thường cung cấp dòng điện thoại cao cấp với khả năng chống nước tốt
Samsung thường cung cấp dòng điện thoại cao cấp với khả năng chống nước tốt
  • IPhone 13 Pro / iPhone 13 Pro Max: Apple cũng cung cấp các dòng điện thoại chống nước, và iPhone 13 Pro và 13 Pro Max không phải là ngoại lệ. Chúng có chứng chỉ IP68, với khả năng chịu được ngâm nước ở độ sâu tương tự như Samsung Galaxy S21 Ultra.
  • Sony Xperia 1 III: Sony nổi tiếng với dòng điện thoại chống nước, trong đó Xperia 1 III cũng có chứng chỉ IP68 và khả năng chống nước tương tự như các dòng điện thoại cao cấp khác.
Sony nổi tiếng với dòng điện thoại chống nước
Sony nổi tiếng với dòng điện thoại chống nước
  • OnePlus 9 Pro: OnePlus 9 Pro cũng được đánh giá cao về khả năng chống nước, với chứng chỉ IP68 và khả năng chịu được ngâm nước ở độ sâu tương tự như các đối thủ cạnh tranh.
  • Realme Note 50: Là sản phẩm điện thoại có hệ số kháng nước IP54 giúp thiết bị có khả năng kháng nước tốt, đảm bảo cho người dùng khi sử dụng trong nhiều điều kiện, đồng thời bảo vệ hiệu suất của thiết bị trước những yếu tố từ môi trường bên ngoài.
Realme Note 50 là sản phẩm điện thoại có hệ số kháng nước IP54
Realme Note 50 là sản phẩm điện thoại có hệ số kháng nước IP54

Dù các dòng điện thoại này được xây dựng để chịu được nước và bụi tốt hơn so với các dòng thông thường, việc chăm sóc và sử dụng đúng cách vẫn là quan trọng để đảm bảo khả năng chống nước lâu dài của điện thoại.

Với những mẹo vặt đây chắc chắn bạn cần trang bị vì chúng có thể cứu điện thoại của bạn khỏi tình "ngậm nước" một cách hiệu quả, tránh việc phải lo lắng tìm kiếm thông tin làm gì khi điện thoại bị vô nước hay cảm thấy mất bình tĩnh trước những tình huống tương tự.