Kinh nghiệm hay chọn bột sắn dây ngon, rất đơn giản và chuẩn xác

Bột sắn dây là thức uống quen thuộc giúp làm mát cơ thể nhưng nếu chọn phải loại bột pha tạp thì có thể còn gây hại.

Bột sắn dây được chế biến từ củ sắn dây, có giá trị dinh dưỡng và sức khỏe. Bột sắn dây giúp làm mát và tăng cường sức khỏe. Bột sắn dây là bài thuốc dân gian phổ biến. Trên thị trường bột sắn dây có nhiều loại như loại ướp hương bưởi loại không, loại giá cao giá thấp. Nếu không có kinh nghiệm bạn có thể mua phải bột sắn dây không chuẩn xịn uống vào có thể lắng cặn trong cơ thể gây hại cho tiết niệu. 

Kinh nghiệm chọn sắn dây ngon hãy nhớ một số điểm sau:

Cảnh giác với loại bột sắn hoa bưởi

Bột sắn ướp hoa bưởi có hương thơm. Nhưng nếu mua vì mục đích sử dụng để tốt cho sức khỏe thì bạn nên cân nhắc loại có hương hoa bưởi. Khi cho hoa bưởi vào ướp thì cánh bưởi dễ ẩm mốc không tốt cho việc cất trữ. Đôi khi hoa bưởi không đủ thơm nên người sản xuất có thể dùng thêm hương liệu điều đó không tốt cho sức khỏe. Hương thơm bưởi có thể lấn át mùi mốc của bột sắn nên bạn khó phát hiện được bột sắn đó đã để lâu hay mới. 

Thế nên tốt nhất là mua bột sắn nguyên chất không ướp hương sẽ dễ phân biệt loại thật giả hơn. 

Bột sắn tốt cho sức khỏe nhưng cẩn thận khi chọn

Bột sắn tốt cho sức khỏe nhưng cẩn thận khi chọn

Quan sát màu của bột sắn

Để ra được mẻ bột sắn thì người sản xuất phải ngâm, lọc qua nhiều lần nước. Nên bột sắn chuẩn xịn sẽ có màu trắng tinh cùng mùi thơm đặc trưng. Nhưng để chúng trắng nhanh thì nhiều nhà có thể dùng bột làm trắng. Do đó khi mua bạn nên nhìn màu sắc, nếu chúng trắng tự nhiên thì là bột sắn chuẩn xịn. 

Quan sát và cắn viên bột sắn

Bột sắn dây xịn thì xắn sẽ giòn tan và thành của viên bột sắc cạnh, trong khi bột sắn pha tạp thành không sắc cạnh, cắn không giòn mà bị mủn. Khi bột sắn chuẩn xịn cho vào miệng sẽ tan nhanh.

Ngửi mùi bột sắn

Khi ngửi mùi bột sắn bạn sẽ thấy mùi không bị mốc, đặc trưng mùi củ sắn dây, còn bột pha tạp ít mùi sắn.

Kiểm tra độ hòa tan

Bạn có thể cho vào cốc nước một chút bột sắn, khuấy đều lên rồi đặt trong tủ mát. Khi bột sắn lắng ở đáy cốc thì gạn nước. Nếu bột sắn trắng tinh thì đó là sắn xịn. Khi úp xuống nếu thấy bột sắn đặc lại bám vào cốc thì đó là sắn xịn còn nếu bột sắn chảy chảy từ từ xuống thì đó là pha tạp. 

Bột sắn ngon thì khi làm chín phải có độ trong suốt

Bột sắn ngon thì khi làm chín phải có độ trong suốt

Kiểm tra lắng cặn

Khi cho bột sắn vào nước khuấy cho tan và rót sang cố khác, nếu không thấy lắng cặn thì là bột mới bột xịn, nếu có lắng cặn là bột không tốt. 

Nấu chín để nhìn độ trong suốt

Bột sắn chuẩn xịn không tạp chất thì khi chín phải trong suốt, kết cấu mềm mịn không lơ lửng vẩn đục, không dai. Thế nên hãy cho một chút bột sắn vào nguấy chín với nước sôi, nếu nhìn xuyên đáy thì đó là bột sắn ngon. Trong khi đó bột sắn pha tạp sẽ không tạo được độ trong suốt như vậy và bột sẽ không mềm mà cứng cứng dai dai.

Bột sắn là thức uống giải nhiệt nên nhiều người thích. Tuy nhiên việc mua phải bột sắn dây giả có chất tẩy trắng hoặc pha tạp còn mang lại nhiều tác hại, đặc biệt một số loại bột sắn dây lẫn bột tạp lắng cặn có thể hại thận. Bởi thế bạn nên chú ý khi mua và mua nơi uy tín để đảm bảo chất lượng.

Bột sắn dây không nên để quá lâu vì chúng sẽ bị mốc mà khó phát hiện.