Khi Nghệ sĩ Việt thi nhau quảng cáo sản phẩm

Ngày nay, nhiều nghệ sĩ nhận quảng cáo sản phẩm để có thêm thu nhập, chúng ta có thể bắt gặp rất nhiều hình ảnh của những nghệ sĩ quen thuộc trên các trang quảng cáo. Tuy nhiên, sản phẩm có thực sự chất lượng không thì chưa biết mà khán giả lại choáng ngộp trước “chợ trời” sản phẩm không biết thật giả.

Sự việc sẽ chẳng có là gì nếu em gái tôi vào một ngày đẹp trời, nó bảo rằng bấy lâu nó uống thuốc giảm cân do một người nghệ sĩ bán lại. Nhưng sau thời gian dùng thuốc, em gái tôi không hề giảm cân như mong muốn mà còn ăn nhiều hơn và cuối cùng là…mập hơn. Sau một thời gian thì em gái tôi không dùng nữa, khi liên hệ cho nghệ sĩ thì người này cũng nói “chị không còn làm cho hãng này nữa, em hãy thử dùng sản phẩm mà chị đang quảng cáo”.

nghe-si-quang-cao-1620451257.jpeg
Đoạn tin nhắn của khán giả và một nghệ sĩ quảng cáo thuốc giảm cân, hiện tại nghệ sĩ này xác nhận không còn quảng cáo cho hãng này nữa nhưng hình ảnh thì vẫn còn. Ảnh do độc giả cung cấp.

Có thể thấy, hình ảnh nghệ sĩ quảng cáo là thường xuyên, với tần suất và mật độ ngày càng dày, cứ bất kể bạn dùng hình thức mạng xã hội nào cũng dễ dàng bắt gặp các hình ảnh của họ cùng sản phẩm mà họ đang quảng cáo với những lời lẽ rất hoa mỹ về chất lượng.

Nghệ sĩ càng “lớn” thì chất lượng càng cao

Khi mua một sản phẩm, đây là điều mà khách hàng lo lắng đầu tiên, tuy nhiên, khi mua hàng cho nghệ sĩ, nhiều người không hề nghi ngờ vì họ tin rằng nghệ sĩ sẽ không lừa họ, nghệ sĩ là người có tên tuổi lớn nên cứ nghệ sĩ càng lớn thì sản phẩm càng chất lượng và đáng tin.

Thêm vào đó, nghệ sĩ luôn dùng những hình thức như mình đã từng sử dụng và thấy hiệu quả hoàn toàn càng làm cho khán giả tin rằng đây là sản phẩm tốt và chất lượng.

Nghệ sĩ là những người được khán giả tôn trọng và yêu thương, chính vì lẽ đó, nhiều nghệ sĩ bất chấp kiếm tiền bằng chính hình ảnh của mình. Hậu quả đằng sau là rất lớn khi nhiều nghệ sĩ đã đánh mất tên tuổi, sự nghiệp mà tình yêu thương mà khán giả dành cho họ. 

Không biết thực hư việc nghệ sĩ khi tham gia quảng cáo có tìm hiểu kĩ về sản phẩm đó hay không nhưng vừa qua, một nghệ sĩ đã bị VTV đưa tin quảng cáo sai sự thật, phóng viên của báo đã đi điều tra để đưa ra kết quả đáng ngờ khiến cho nhiều khán giả hoang mang khi ngày càng nhiều nghệ sĩ đang quảng cáo cho sản phẩm mà họ dùng.

Nếu trước đây khán giả không dễ mắc lừa với các chiêu trò quảng cáo thì ngày nay, các chiêu trò này được củng cố bởi các nghệ sĩ. Vì vậy, một khi sản phẩm không thực sự chất lượng, đi kèm với chất lượng hình ảnh của nghệ sĩ đó mất đi trong lòng khán giả.

anh-chup-man-hinh-2021-04-01-luc-074832-16172399242081810067752-1620451375.png
Hình ảnh nghệ sĩ và đoạn quảng cáo được VTV đưa tin gây xôn xao dư luận hồi năm ngoái - Ảnh chụp màn hình

Sau sự việc của nghệ sĩ bị nêu tên trên VTV, nhiều người tỏ ra bức xúc như “Nghệ sĩ không được nói bừa”“bây giờ không tin vào mấy sản phẩm các diễn viên quảng cáo. Có tiền là làm tất cả, bất chấp mọi thủ đoạn”…

Nghệ sĩ và kinh doanh tên tuổi?

Từ việc được tổ đãi, những nghệ sĩ này đang kiếm rất nhiều tiền từ nghề nghiệp mà họ làm, chính vì vậy họ được tôn vinh và yêu thương. Nhưng cũng vì tên tuổi được nhiều người biết đến mà nhiều hãng sản phẩm mới ra lò sẽ mời nghệ sĩ tham gia làm người đại diện cho họ, vì sản phẩm mới sẽ khó khăn khi ra thị trường tranh giành thị phần.

Từ một thị trường đầy những sản phẩm thật giả khó đoán, bây giờ nghệ sĩ tham gia quảng cáo cũng trở thành một “chợ trời” với hàng tỉ thông tin không thể kiểm chứng. Cứ sản phẩm vào tay họ là tốt, là chất lượng, là sản phẩm vượt trội với công nghệ chuẩn abcd…

nghe-si-quang-cao-1620451609.png
Khán giả dễ dàng nhìn thấy những clip quảng cáo như thế này - Ảnh chụp màn hình

Khán giả bị xem thường và trở thành “con mồi”

Nghệ sĩ được chọn thường là những người có lượng tương tác cao, được nhiều người biết đến, chính vì lẽ đó, khán giả bị xem là con mồi khi vô tình đi ủng hộ sản phẩm của nghệ sĩ, cùng nhau đi quảng cáo giúp cho thần tượng hay mua sử dụng để “lấy lòng” thần tượng.

Kinh doanh sản phẩm ngày nay gắn liền với tên tuổi của nghệ sĩ, đó cũng được coi là thước đo thành công của một doanh nghiệp khi người quảng cáo cho họ toàn là những nghệ sĩ có tên tuổi. Và cứ theo cấp số nhân, cứ nhiều nghệ sĩ tên tuổi quảng cáo cho doanh nghiệp thì doanh nghiệp đó càng có nhiều người biết đến, càng chứng tỏ doanh nghiệp đó có uy tín với giới nghệ sĩ và truyền thông.

Thực tế, không biết chất lượng sản phẩm tới đâu, nhưng những nhãn hàng mới xuất hiện mà nhiều người có thể “thuộc lòng” tên gọi của nó đã là thành công của doanh nghiệp. Những nghệ sĩ có tâm là người sẽ cân nhắc để chọn sản phẩm quảng cáo chất lượng tránh làm ảnh hưởng hình ảnh và danh tiếng gây dựng nhiều năm, cũng như gây tổn hại cho khán giả - người đã tin tưởng và cho họ có vị trí đứng như hiện tại. Tiền thì rất cần nhưng nhiều nghệ sĩ đang đánh mất thứ cực kì quan trọng mà khi có tiền họ cũng không thể mua lại được.