Hybrid working là gì? Xu hướng làm việc mới sẽ bùng nổ trong thời gian tới?

Trong những năm gần đây, xu hướng hybrid working là gì nhận được lượt tìm kiếm khủng của nhiều người dùng. Mô hình làm việc này đang ngày càng phát triển nhờ vào sự thay đổi không ngừng của công nghệ. Qua đó, mọi người có thể linh hoạt hơn trong vấn đề giải quyết công việc dù ở bất cứ đâu.

1. Mô hình hybrid là gì trong công việc?

Trước khi quyết định cơ hội việc làm cho mình, nhiều người dùng thường tìm kiếm xem hybrid working là gì để từ đó biết được có nên làm việc trong mô hình này hay không. Mô hình này hoạt động khá linh hoạt khi kết hợp giữ hình thức làm việc tại văn phòng hoặc tại nhà, từ xa. Hình thức làm việc này khá phù hợp và mang lại hiệu quả cao nên được rất nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Đặc biệt, mô hình này càng phát triển hơn từ khi đại dịch Covid 19 diễn ra phức tạp tại nước ta nói riêng và thế giới nói chung. Bằng việc áp dụng mô hình trên, các doanh nghiệp sẽ không bị trì hoãn hoạt động và nhân viên cũng sẽ kiếm thêm được thu nhập cá nhân để trang trải cuộc sống.

Hybrid working mô hình kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và từ xa
Hybrid working mô hình kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và từ xa

2. Những hình thức Hybrid working là gì?

Việc hiểu rõ mô hình hybrid là gì không chỉ giúp bạn tăng thêm hiểu biết cá nhân về mô hình trên mà còn giúp bạn biết được có nên áp dụng mô hình kinh doanh này cho đơn vị mình hay không. Thực tế, mỗi doanh nghiệp đều có những quy định riêng về hình thức hybrid working nhằm đạt được hiệu quả tốt nhất. Hiện nay đang có 4 hình thức chính được áp dụng phổ biến bao gồm:

  • Hybrid at-will: Đây là mô hình kinh doanh hoạt động chính với hình thức là nhân viên tự quyết định thời gian mà họ sẽ đến văn phòng hoặc làm việc tại nhà.
  • Hybrid split-week: Với mô hình này, công ty sẽ dựa trên tính chất công việc của mỗi cá nhân để đưa ra quyết định về việc phân chia thời gian hay địa điểm làm việc. Từ đó, đảm bảo phù hợp với công việc của từng cá nhân và đạt được hiệu quả tốt hơn.
  • Hybrid manager-scheduling: Cũng tương tự như mô hình trên, Hybrid manager-scheduling có nghĩa là người quản lý trực tiếp sẽ phụ trách việc sắp xếp thời gian cũng như vị trí làm việc cho nhân viên.
  • Hybrid mix: Mô hình này dựa trên sự kết hợp của cả 3 hình thức trước đó. Thông thường, Hybrid mix được áp dụng trong những doanh nghiệp vừa và lớn, tại đây nhân viên sẽ đảm nhận khá nhiều chức năng và công việc.
Hybrid at-will là hình thức mà nhân viên có quyền tự quyết định thời gian làm việc từ xa
Hybrid at-will là hình thức mà nhân viên có quyền tự quyết định thời gian làm việc từ xa

3. Lợi ích của mô hình làm việc hybrid

Biết được hybrid working là gì, mọi người có thể dựa vào đó để tìm kiếm những lợi ích liên quan đến mô hình làm việc này. Khi nắm rõ các ưu điểm này, bạn sẽ dễ dàng hơn trong việc đưa ra quyết định có nên chọn áp dụng mô hình hybrid work hay không, cụ thể như sau:

  • Mô hình làm việc hybrid không chỉ đem lại lợi ích cho doanh nghiệp mà còn hỗ trợ khá nhiều cho người lao động. Hình thức này giúp nhân viên tiết kiếm được nhiều khoản chi phí nhất là chi phí đi lại. Ngoài ra, việc được linh hoạt chọn nơi làm việc sẽ giúp họ đưa ra thời gian biểu thích hợp để nâng cao hiệu suất công việc.
  • Việc làm trực tiếp thời gian dài tại văn phòng công ty dễ khiến các nhân viên cảm thấy nhàm chán và khó cân bằng giữa công việc và cuộc sống. Tuy nhiên, nếu áp dụng mô hình hybrid sẽ giúp bạn cải thiện được vấn đề này, từ đó nhân viên sẽ tăng khả năng sáng tạo hơn.
  • Thông qua mô hình hybrid, doanh nghiệp sẽ tiết kiệm được một khoản chi phí về việc chi trả tiền điện nước, thuê văn phòng, trang thiết bị,... Thay vào đó, doanh nghiệp nên dùng số tiền này để đầu tư vào việc đào tạo nhân viên và nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ.
  • Hỗ trợ doanh nghiệp trong việc chiêu mộ những nhân tài ở khắp mọi nơi mà không bị giới hạn về vị trí địa lý.
Mô hình làm việc này giúp doanh nghiệp chiêu mộ được các nhân viên giỏi mà không cần lo về khoảng cách địa lý
Mô hình làm việc này giúp doanh nghiệp chiêu mộ được các nhân viên giỏi mà không cần lo về khoảng cách địa lý

4. Những hạn chế khi doanh nghiệp áp dụng hybrid working

Bên cạnh thắc mắc hybrid working là gì, những hạn chế khi doanh nghiệp áp dụng mô hình này cũng là điều quan trọng mà bạn không nên bỏ qua, bao gồm:

  • Mô hình làm việc này vẫn chưa được áp dụng phổ biến và chưa thực sự hiệu quả do cách quản lý nhân viên từ xa vẫn còn nhiều hạn chế.
  • Không phải bất cứ ngành nghề nào cũng thích hợp để ứng dụng mô hình kinh doanh này. Do đó, bạn cần nghiên cứu về lĩnh vực mà mình kinh doanh trước khi chọn áp dụng mô hình trên.
  • Trước khi đưa ra quyết định ứng dụng mô hình trên, doanh nghiệp cần phải cân nhắc và đưa ra các kế hoạch cụ thể.
  • Đòi hỏi khả năng bảo mật cao hơn tránh trường hợp bị đánh cắp dữ liệu.

5. Những ngành nghề nào phù hợp với mô hình hybrid working?

Song song với hybrid working là gì, nhiều người không khỏi tò mò về những ngành nghề phù hợp với mô hình kinh doanh này. Thông thường, những ngành liên quan đến bán hàng, quảng cáo, công nghệ,... sẽ rất thích hợp với mô hình trên. Đây là những ngành đòi hỏi tính sáng tạo cao nên khi bị gò bó quá nhiều sẽ khiến hiệu quả làm việc của nhân viên giảm sút.

Ngoài ra, nếu bạn đang kinh doanh trong các lĩnh vực đòi hỏi độ bảo mật cao, tuân thủ nghiêm ngặt các quy định ví dụ như: Ngân hàng, chứng khoán,... thì không nên áp dụng mô hình kinh doanh trên. Nguyên nhân là vì các hacker sẽ dễ dàng xâm nhập hệ thống dựa vào các lỗ hổng quản lý và ăn cắp thông tin gây ra thiệt hại lớn.

Mô hình hybrid working thích hợp với ngành Marketing
Mô hình hybrid working thích hợp với ngành Marketing

6. Những lưu ý khi triển khai mô hình hybrid working

Không chỉ quan tâm đến hybrid working là gì, việc bỏ túi những lưu ý khi triển khai mô hình kinh doanh này là điều vô cùng cần thiết. Dưới đây là những điều cần được lưu ý mà bạn nên tham khảo, bao gồm:

  • Doanh nghiệp cần nghiên cứu và lập kế hoạch cụ thể để đảm bảo hiệu quả công việc.
  • Xác định rõ mục tiêu mà mình muốn hướng đến khi áp dụng mô hình kinh doanh trên.
  • Tham khảo từ các chuyên gia để biết được hình thức kinh doanh này có phù hợp với lĩnh vực hiện tại của bạn đang hoạt động.
  • Đưa ra các quy định, xây dựng chính sách rõ ràng để nhân viên nắm rõ.
  • Đào tạo nhân viên chuyên sâu để có được cách thức làm việc hiệu quả nhất.
  • Thường xuyên tổ chức các hoạt động kết nối nhằm duy trì văn hóa doanh nghiệp và giúp tăng thêm tính đoàn kết.
  • Liệt kê các chi phí cần thực hiện mô hình kinh doanh này nhằm đảm bảo có cơ sở hạ tầng tốt giúp nhân viên dễ dàng thực hiện các công việc.
  • Cần phải phân chia các phòng ban một cách phù hợp và sắp xếp thời gian làm việc cho các nhân viên để mang lại hiệu quả cao.

7. Hybrid working phổ biến ra sao tại Việt Nam và trên thế giới? Xu hướng trong tương lai

Nếu bạn đang tìm hiểu hybrid working là gì và muốn kinh doanh theo mô hình này thì đừng quên tham khảo sự phổ biến của mô hình kinh doanh này tại Việt Nam cũng như trên toàn thế giới. Như đã đề cập đến ở trên, mô hình hybrid được áp dụng phổ biến hơn đặc biệt là từ giai đoạn dịch Covid 19 diễn ra phức tạp. 

Thời điểm này, các doanh nghiệp đã không ngừng tìm giải pháp thích hợp để điều hành công ty và giảm tình trạng công ty bị đóng băng hoạt động. Từ lời giải đáp làm hybrid là gì và những thông tin cụ thể về mô hình kinh doanh này, doanh nghiệp đã cân nhắc giữa lợi ích và khó khăn rồi đưa ra quyết định cho phép nhân viên làm việc từ xa.

Mô hình Hybrid phổ biến hơn từ thời điểm xảy ra đại dịch Covid 19
Mô hình Hybrid phổ biến hơn từ thời điểm xảy ra đại dịch Covid 19

8. Tìm việc làm Hybrid working ở đâu?

Ngoài vấn đề hybrid working là gì, hybrid job là gì cũng là câu hỏi nhận được nhiều quan tâm từ người dùng. Nếu bạn vẫn đang tìm kiếm cho mình công việc liên quan đến mô hình hybrid thì hãy tham khảo các trang web uy tín.

Đặc biệt, Job3s sẽ là một trong những trang web giới thiệu việc làm uy tín mà bạn nên tham khảo. Trang web này cung cấp đến cho người dùng những cơ hội việc làm cực kỳ đa dạng thuộc nhiều ngành nghề khác nhau. Qua đó, bạn sẽ dễ dàng tìm kiếm những công việc phù hợp với kinh nghiệm, kỹ năng của mình.

Job3s sẽ là trang web uy tín giúp bạn tìm việc Hybrid working nhanh chóng
Job3s sẽ là trang web uy tín giúp bạn tìm việc Hybrid working nhanh chóng

9. Một số mô hình làm việc phổ biến hiện nay

Sau khi đã có được đáp án cho hybrid working là gì, tiếp đến hãy tham khảo một số mô hình làm việc phổ biến hiện nay để có thêm nhiều cơ hội cho mình. Dưới đây là danh sách một số mô hình làm việc phổ biến, bao gồm:

  • Part-time work là hình thức làm việc theo giờ khá phổ biến và được nhiều bạn trẻ ưa chuộng. Hình thức làm việc này cực kỳ thích hợp cho những bạn sinh viên muốn cân bằng giữa thời gian học tập và làm việc.
  • Freelance work là việc làm tự do với ưu điểm nổi bật về tính tự chủ và thu nhập tương đối cao. Tuy nhiên, chọn hình thức làm việc này người dùng sẽ phải đối mặt với nguy cơ thu nhập không ổn định và không được đóng bảo hiểm xã hội.
  • Remote work là hình thức yêu cầu bạn phải làm việc từ xa 100% trong suốt quãng thời gian làm việc cho doanh nghiệp. Hình thức làm việc này giúp nhân viên cân bằng cuộc sống các nhân một cách tốt hơn và giải tỏa các căng thẳng, mang lại hiệu quả làm việc cao.
Freelance work là hình thức làm việc được giới trẻ ưa chuộng hiện nay
Freelance work là hình thức làm việc được giới trẻ ưa chuộng hiện nay

Có thể nói, hybrid working là gì là câu hỏi vô cùng quan trọng mà người dùng nên tìm hiểu. Thông qua các thông tin liên quan giải đáp chi tiết cho mô hình kinh doanh này, bạn không những sẽ hiểu rõ hơn về nó mà còn đưa ra quyết định đúng đắn cho mình. Ngoài ra, hãy tham khảo thêm một số mô hình làm việc phổ biến hiện nay để chọn được hướng đi thích hợp trong tương lai.