Hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì mà nhà nào cũng phải có ít nhất 1 lọ?

Nắm rõ hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì sẽ giúp bạn biết cách để sử dụng loại nguyên liệu này hợp lý, khoa học, phát huy tối đa những lợi ích mà nó mang lại. Từ đó, người dùng có thể dễ dàng hơn trong việc tự chăm sóc sức khỏe cho bản thân và gia đình.

1. Thành phần dinh dưỡng có trong hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Trước khi tìm hiểu hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì, bạn cần tham khảo các thông tin về các thành phần dinh dưỡng có trong hỗn hợp hoa đu đủ đực và mật ong. Từ lâu, hoa đu đủ đã được coi là loại dược liệu quý mang lại nhiều công dụng cho sức khỏe con người bởi hàm lượng dinh dưỡng của nó khá cao. Trung bình, cứ 100g hoa đu đủ  sẽ chứa 2.6g protein, 0.3g chất béo, 8.1g carbohydrate cùng lượng lớn canxi, phốt pho và các các loại Vitamin A, B1, C

Trong khi đó, thực tế đã chứng minh rằng mật ong từ thời cổ đại và được sử dụng rất nhiều trong thực phẩm và làm thuốc. Nó có khả năng ức chế đến 60 loại vi khuẩn, virus, nấm. Lượng carbohydrate có trong mật ong chiến hơn 82%, ngoài ra còn có chất khoáng và các vitamin A, vitamin E, vitamin C…

hoa-du-du-duc-ngam-mat-ong-co-tac-dung-gi-2-1713876431.jpg
Hỗn hợp hoa đu đủ đực ngâm mật ong có chứa hàm lượng dinh dưỡng cao

2. Hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì?

Những thông tin dưới đây sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì và cách sử dụng hỗn hợp này khoa học nhất để khai thác tối đa những lợi ích thiết thực mà nó mang lại cho sức khỏe.

2.1. Hỗ trợ chữa ho, viêm họng

Đáp án đầu tiên cho câu hỏi hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì đó chính là hỗ trợ trị ho và viêm họng. Trong Đông y, hoa đu đủ có vị đắng, tính bình, tác dụng trị ho gà, ho khan, ho có đờm và ho nhiều về đêm. Mật ong cũng mang lại công dụng tương tự nhờ chứa hàm lượng lớn Vitamin A, Vitamin E, Vitamin C, mangan, sắt, canxi, giúp kháng khuẩn, kháng viêm và làm dịu hầu họng. 

Hiệu quả điều trị ho của thành phần này được đánh giá tương tự như một loại thuốc tây y tên dextromethorphan, có khả năng ức chế cơn ho hiệu quả. 

2.2. Hỗ trợ điều trị đái tháo đường

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong cũng là bài thuốc quý trong việc hỗ trợ điều trị đái tháo đường. Thành phần chứa nhiều hoạt chất quan trọng như tanin, steroid triterpenoid và flavonoid giúp kích thích sản xuất insulin trong cơ thể, làm giảm lượng đường glucose. Điều này có tác dụng quan trọng đối với quá trình ổn định đường huyết ở bệnh nhân mắc đái tháo đường. 

2.3. Cải thiện các bệnh về đường tiêu hóa

Một đáp án khác cho thắc mắc hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì đó là hỗ trợ các bệnh liên quan đến đường tiêu hóa. Theo đó, hai nguyên liệu kết hợp lại sẽ giúp cải thiện hiệu quả tình trạng khó chịu do axit dạ dày trào ngược, ợ chua, ợ nóng. Ngoài ra, đây cũng là bài thuốc giúp bảo vệ hệ tiêu hoá khoẻ mạnh, ức chế sự tấn công của vi khuẩn và virus.

hoa-du-du-duc-ngam-mat-ong-co-tac-dung-gi-3-1713876431.jpg
Sử dụng hoa đu đủ đực và mật ong giúp cải thiện hiệu quả tình trạng ợ chua, ợ nóng

2.4. Hỗ trợ giảm cân

Một trong những tác dụng tuyệt vời của hỗn hợp hoa đu đủ đực và mật ong là hỗ trợ giảm cân. Sự kết hợp của hai nguyên liệu sẽ giúp hỗ trợ đốt cháy năng lượng, ngăn ngừa tình trạng tích tụ mỡ thừa dưới da.

2.5. Giảm cholesterol máu, ổn định huyết áp

Theo y học hiện đại, hoa đu đủ đực và mật ong giàu thành phần axit folic cùng nhiều chất chống oxy hóa khác có tác dụng bảo vệ thành mạch khỏi tổn thương, ngăn ngừa quá trình hình thành mảng bám cholesterol trong mạch máu. Cơ chế này giúp huyết áp luôn được duy trì ở mức ổn định, tránh gây ra các vấn đề lo ngại cho sức khỏe.

2.6. Phòng ngừa đột quỵ

Nếu bạn muốn biết hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì hãy đọc về công dụng phòng ngừa đột quỵ của hỗn hợp này. Trong hoa đu đủ đực chứa thành phần beta-carotene có công dụng bảo vệ sức khỏe tim mạch, giảm thiểu tối đa nguy cơ mắc bệnh nhồi máu cơ tim, đau tim, đột quỵ… 

2.7. Phòng ngừa ung thư

Cơ chế ức chế khối u được thực hiện nhờ vào hoạt chất Lycopene, Carotenoids, isothiocyanates có trong hoa đu đủ đực. Ngoài ra, thành phần phenolic, beta – carotene, axit gallic còn giúp chống oxy hóa, ngăn chặn quá trình hình thành và di căn của tế bào ung thư.

hoa-du-du-duc-ngam-mat-ong-co-tac-dung-gi-4-1713876431.jpg
 Hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng trong việc phòng ngừa ung thư

2.8. Tăng cường hệ miễn dịch

Trong hoa đu đủ đực chứa nhiều thành phần dinh dưỡng thiết yếu hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch. Khi kết hợp cùng mật ong, cơ thể hấp thụ vào sẽ càng tăng sức đề khoáng, có lợi cho sức khỏe, từ đó ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm cũng như hô hấp.

2.9. Làm đẹp da

Hàm lượng vitamin A, C và flavonoid có bên trong hoa đu đủ đực ngâm mật ong sẽ giúp làn da tăng thêm sự đàn hồi, qua đó ngăn ngừa mụn đốm, mụn trứng cá trên da. 

3. Cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong đơn giản

Không chỉ quan tâm đến hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì, nhiều người cũng muốn tìm hiểu về cách ngâm loại thảo dược này để có thể tự tay làm mộ hộp hoa đu đủ đực ngâm mật ong.

3.1. Nguyên liệu 

  • 1kg hoa đu đủ đực tươi.
  • 1 lít mật ong rừng nguyên chất.
  • Bình ngâm. 
  • Nan tre dùng để nén

Lưu ý khi chọn nguyên liệu:

  • Hoa đu đủ đực: Bạn cần lưu ý chọn đúng hoa đu đủ đực, tránh chọn nhầm hoa đu đủ cái vì khi uống sẽ không có hiệu quả. Cách phân biệt hoa đu đủ đực thường nhỏ hơn, có nhị màu vàng, hoa mọc thành từng chùm mọc đâm ra từ kẽ lá.
  • Mật ong: Người dùng cần cẩn thận trong quá trình mua mật bởi hiện nay thị trường tràn lan mật ong giả. Cách đơn giản để mua được mật chuẩn là dùng nước lọc. Bạn lấy một cốc nước lọc sạch và nguội rồi nhỏ một vài giọt mật ong vào đó. Nếu thấy mật ong tạo thành viên tròn, không tan và chìm xuống dưới đáy cốc là mật nguyên chất.
  • Bình ngâm: Ưu tiên chọn bình được làm từ thủy tinh
hoa-du-du-duc-ngam-mat-ong-co-tac-dung-gi-5-1713876431.jpg
Người dùng nên lưu ý trong quá trình chọn mua mật ong để đảm bảo được sử dụng mật nguyên chất

3.2. Cách thực hiện

Để thu được thành quả là một bình hỗn hợp hoa đu đủ đực ngâm mật ong, bạn cần thực hiện theo các bước hướng dẫn dưới đây:  

  • Bước 1: Sơ chế hoa đu đủ đực bằng cách nhặt bỏ phần cánh hoa già, héo. Sau đó rửa sạch với nước và để ráo. 
  • Bước 2: Cho lần lượt nguyên liệu hoa đu đủ đực và mật ong vào bình.
  • Bước 3: Dùng nan tre nén chặt phần hoa đu đủ xuống sao cho mật ong luôn ngập mặt hoa. 
hoa-du-du-duc-ngam-mat-ong-co-tac-dung-gi-6-1713876431.jpg
Thành phẩm hoa đu đủ đực ngâm mật ong

4. Bảo quản hoa đu đủ đực ngâm mật ong như thế nào?

Nhiều người sau khi đã tìm được đáp án cho câu hỏi hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì lại tỏ ra băn khoăn về phương pháp bảo quản ra sao để đảm bảo giữ nguyên công dụng.

Hoa đu đủ đực ngâm mật ong được xem là một loại thức uống vô cùng bổ dưỡng với nhiều công dụng rất tốt cho sức khỏe. Người dùng cần lưu ý, bình ngâm hoa đu đủ đực nên đặt ở vị trí thoáng mát, tránh ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp. Thời hạn bảo quản tối đa của hoa đu đủ đực ngâm mật ong là 10 - 12 tháng. Bạn nên dùng hết trong khoảng thời gian này, tránh gây lãng phí. 

5. Hướng dẫn sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong

Bên cạnh việc tìm hiểu hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì bạn cũng nên biết cách sử dụng loại nguyên liệu này, nắm rõ những nhóm người nên và không nên sử dụng cũng như liều lượng và thời điểm tốt nhất nên dùng hoa đu đủ đực ngâm mật ong

5.1. Những ai nên và không nên sử dụng hoa đu đủ đực?

Nhiều người khi tham khảo cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong vẫn đặt câu hỏi về những đối tượng nên/không nên sử dụng hỗn hợp nguyên liệu này để tránh những rủi ro. Cụ thể:

Những đối tượng thuộc nhóm khuyến cáo như: Trẻ em dưới 3 tuổi, người có cơ thể hàn hay bị lạnh bụng, người có tiền sử dị ứng phấn hoa...tuyệt đối nên tránh. Đặc biệt, phụ nữ mang thai dùng hoa đu đủ đực ngâm với mật ong có nguy cơ gây kích thích co bóp tử cung, dễ dẫn đến sảy thai, dọa sinh non,… 

Người mắc bệnh tiểu đường trong giai đoạn đường huyết chưa ổn định cũng không nên lạm dụng sử dụng liều cao bởi thành phần nguyên liệu có chứa đường.

Trên thực tế, hỗn hợp hoa đu đủ đực ngâm mật ong chỉ phù hợp với các trường hợp người bị ho, người muốn tăng sức đề kháng và có tác dụng rất tốt với người đang gặp vấn đề tiêu hóa, tim mạch.

hoa-du-du-duc-ngam-mat-ong-co-tac-dung-gi-7-1713876431.jpg
Hoa đu đủ đực với mật ong mang lại tác dụng bất ngờ với người bị ho, cảm

5.2. Liều lượng và thời điểm sử dụng hoa đu đủ đực

Song song với việc nắm rõ cách ngâm hoa đu đủ đực với mật ong bạn cũng cần biết liều lượng, cách sử dụng của nguyên liệu này bởi liều lượng sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả sử dụng. Nếu dùng quá ít không đạt hiệu quả điều trị, lạm dụng quá nhiều có thể gây ra các phản ứng phụ như buồn nôn, chóng mặt, mẩn ngứa,… 

Theo các chuyên gia, để đạt hiệu quả tốt nhất, bạn nên sử dụng hoa đu đủ đực ngâm mật ong  1 – 2 lần mỗi ngày. Mỗi lần dùng 1 muỗng canh (tương đương khoảng 5 ml mật ong) ngậm nuốt trực tiếp hoặc pha với nước ấm. 

Người sử dụng cũng cần lưu ý, hoa đu đủ đực ngâm mật ong chỉ có tác dụng hỗ trợ, không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Hãy luôn tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn tuyệt đối.

5.3. Một số loại thực phẩm kỵ với hoa đu đủ đực

Nếu đã biết hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì bạn cũng đừng quên "bỏ túi" những loại thực phẩm đại kỵ với hoa đu đủ đực để tránh kết hợp chúng với nhau.

Theo đó, người dùng không dùng kết hợp hoa đu đủ đực với đậu xanh, cà pháo, măng chua và các chất kích thích như rượu, bia, thuốc lá…

hoa-du-du-duc-ngam-mat-ong-co-tac-dung-gi-8-1713876432.jpg
Người dùng cần tránh xa rượu, bia, thuốc lá trong quá trình sử dụng hoa đu đủ đực

6. Một số bài thuốc và cách chế biến hoa đu đủ đực khác

Không ít người tìm hiểu hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì và sử dụng chúng như một thực phẩm hỗ trợ bảo vệ sức khỏe. Tham khảo một số bài thuốc dân gian từ hoa đu đủ đực sẽ giúp bạn có thêm thông tin và kiến thức để tự chăm sóc cho bản thân và gia đình.

  • Trị ho, viêm phế quản: Dùng 15g hoa đu đủ đực cùng với 10g hạt chanh tươi, 3 thìa cà phê mật ong và 15g khởi dương thảo rồi xay nhuyễn và cho vào lọ. Khi bị ho hay viêm phế quản, bạn lấy ra 1 thìa cà phê rồi ngậm sẽ giúp giảm các triệu chứng đáng kể.
  • Ổn định đường huyết: Hòa 20g hoa đu đủ đực với 3 thìa cà phê mật ong trong 100ml nước, sau đó đem hấp cách thủy trong 15 phút. Sau đó, mang hỗn hợp ra sử dụng để điều hòa huyết áp, đường huyết.
  • Giảm đau: Lấy nắm hoa đu đủ đực với một thìa đầy mật ong vào một cốc nước nóng. Sau khi để nguội sử dụng từ 3-4 lần/ngày, điều này giúp giảm đau tức thì.
  • Chữa đái rắt, đái buốt, đau niệu đạo, nước tiểu ít và đỏ: Dùng 40g hoa đu đủ đực, lá bạc thau 50g, đậu đen 40g, phác tiêu 4g. Sắc lấy nước đặc, chia 3 lần uống vào lúc đói bụng.
hoa-du-du-duc-ngam-mat-ong-co-tac-dung-gi-9-1713876431.jpg
Bài thuốc chữa đái rắt từ hoa đu đủ đực được nhiều người áp dụng

Có thể nói, việc biết được hoa đu đủ đực ngâm mật ong có tác dụng gì sẽ giúp bạn dễ dàng áp dụng bài thuốc dân gian này trong việc trị ho, cảm, cải thiện các tình trạng về tiêu hóa, tim mạch, ung thư... một cách hợp lý, khoa học.