Cảnh báo những người không nên uống cần tây: Cẩn thận lợi bất cập hại

Hé lộ những người không nên uống cần tây sẽ giúp bạn bảo vệ bản thân và người nhà khi sử dụng loại đồ uống này. Bên cạnh những lợi ích mà cần tây mang lại như hỗ trợ giảm cân, làm đẹp da, thanh lọc cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn không biết sử dụng cần tây đúng cách sẽ dễ gây ra những tác dụng không mong muốn.

1. Lợi ích của cần tây mang lại cho sức khỏe người dùng

Trước khi muốn biết những người không nên uống cần tây, bạn cần phải biết lợi ích mà loại đồ uống này mang lại cho người dùng. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cứ 40g cần tây sẽ có chứa các dưỡng chất sau:

  • Calo: 5,6
  • Chất béo: 0,1g
  • Natri: 32mg
  • Carbohydrate: 1,2g
  • Chất xơ: 0,6g
  • Đường: 0.5g
  • Chất đạm: 0,3g
  • Kali: 104mg
  • Phốt pho: 9,6mg
  • Vitamin A: 8,8mcg
  • Folate: 14,4mcg
  • Vitamin K: 11,7mcg

Sử dụng rau cần tây đúng cách sẽ mang đến nhiều lợi ích cho người sử dụng:

  • Hỗ trợ giảm cân hiệu quả nhờ hàm lượng calo thấp, chất xơ và nước cao giúp cơ thể no lâu, giảm cảm giác thèm ăn.
  • Vitamin, canxi, folate… có tác dụng kháng viêm và bảo vệ hệ tim mạch hiệu quả. Kali còn có tác dụng điều chỉnh huyết áp, hỗ trợ làm giảm nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.
  • Cần tây cung cấp lượng lớn chất xơ nhằm bảo vệ niêm mạc dạ dày và cải thiện tình trạng viêm loét dạ dày, bệnh về đường tiêu hóa.
  • Các hoạt chất flavonoid như apigenin, phenolics, luteolin trong cần tây còn giúp chống lại nguy cơ tổn thương của các tế bào tuyến tụy - nơi sản xuất ra insulin, làm giảm khả năng tiến triển bệnh tiểu đường.
  • Cần tây còn có tác dụng cải thiện sức khỏe hệ thần kinh, hỗ trợ phòng ngừa, điều trị bệnh Alzheimer, tăng cường trí nhớ và giúp giấc ngủ sâu hơn, ngon hơn.
  • Cần tây có chứa hoạt chất apigenin có tác dụng chống viêm, kháng khuẩn, kháng viêm hiệu quả. 

Cần tây mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng. Chính vì thế, loại thực phẩm này thường được sử dụng để làm nước ép hay chế biến thành các món ăn ngon khác như salad, súp…

Cần tây giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ làm đẹp da
Cần tây giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, hỗ trợ làm đẹp da

2. Những người không nên uống cần tây

Cần tây tuy mang lại nhiều lợi ích cho người sử dụng nhưng vẫn có những người không nên uống cần tây. Nhóm người này dị ứng trực tiếp với các hoạt chất có trong sản phẩm. Nếu sử dụng lâu dài, người bệnh sẽ phải đối mặt với nhiều tác dụng phụ không mong muốn.

2.1. Người mắc các bệnh lý về thận

Nhóm những người không nên uống cần tây phải kể đến người mắc các bệnh lý về thận. Theo đó, 100g cần tây sẽ có đến 190mg oxalate - chất có khả năng gây suy thận cấp đối với bệnh nhân mắc bệnh thận mãn tĩnh và gia tăng nguy cơ hình thành sỏi trong thận.

Ngoài ra, cần tây có chứa hàm lượng kali khá cao. Nếu bệnh nhân hấp thụ nhiều kali sẽ dễ khiến tình trạng suy thận cấp trở nên nghiêm trọng hơn. Do đó, người bệnh thận không nên sử dụng cần tây trong chế độ ăn hằng ngày và tham khảo ý kiến bác sĩ để xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp. 

Người bị bệnh thận thuộc nhóm những người không nên uống cần tây
Người bị bệnh thận thuộc nhóm những người không nên uống cần tây

2.2. Người bị bệnh tim mạch hoặc huyết áp

Người mắc bệnh tim mạch hoặc huyết áp cũng được xếp vào những người không nên uống cần tây. Trong loại thực phẩm này có chứa hàm lượng natri khá cao (100g cần tây có đến 80mg natri) có thể gây nên tình trạng tích nước, tăng huyết áp. Do đó, người bệnh cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi bổ sung cần tây vào chế độ dinh dưỡng của mình.

2.3. Người bị dị ứng hoặc mẫn cảm với các dưỡng chất trong cần tây

Nếu bạn dị ứng với bất kỳ thành phần nào có trong cần tây thì tuyệt đối không nên sử dụng loại thực phẩm này dưới bất kỳ hình thức nào. Khi bị dị ứng, cơ thể bạn sẽ xuất hiện các triệu chứng như ngứa, sưng, sổ mũi, một số trường hợp nghiêm trọng khác còn có dấu hiệu rối loạn tiêu hóa, phù mạch, sốc phản vệ…

2.4. Người có tiền sử về bệnh tiêu hóa

Thư viên Y học quốc gia Hoa Kỳ cho biết, người có vấn đề về tiêu hóa, điển hình như người mắc chứng ruột kích thích IBS không nên uống nước ép cần tây. Bởi vì trong cần tây có chứa một số loại đường lên men dễ khiến đường ruột bị kích thích gây nên chứng đầy hơi, chướng bụng. 

Người bị hội chứng ruột kích thích không nên uống nước ép cần tây
Người bị hội chứng ruột kích thích không nên uống nước ép cần tây

2.5. Người đang trong quá trình sử dụng một số loại thuốc

Danh sách những người không nên uống cần tây còn phải kể đến người đang trong quá trình sử dụng thuốc. Nếu bạn đang sử dụng các loại thuốc an thần, thuốc hỗ trợ cải thiện chức năng tuyến giáp, thuốc kiểm soát chảy máu, như Levothyroxine, Clonazepam… thì cần tham vấn ý kiến chuyên gia trước khi bổ sung loại thực phẩm này vào chế độ dinh dưỡng.

2.6. Người mắc các bệnh về da liễu

Trong cần tây có chứa thành phần psoralen dễ khiến da nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Khi bị bệnh da liễu, trên da của bạn sẽ xuất hiện các dấu hiệu như bong tróc, ngứa, khô da, lở loét. Các triệu chứng đều không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng lại khiến người bệnh khó chịu, ảnh hưởng đến tính thẩm mỹ. Chính vì vậy, nếu bạn đang gặp các bệnh lý về da thì tuyệt đối không nên uống nước cần tây. 

2.7. Nam giới

Nam giới cũng thuộc nhóm những người không nên uống cần tây. Trong loại thực phẩm này có chứa một số chất hóa học có khả năng gây ức chế hình thành testosterone - hormone sinh dục nam. Chính vì thế, nếu nam giới sử dụng cần tây có thể gây giảm lượng tinh trùng, ảnh hưởng đến khả năng thụ thai. 

Nam giới uống nước cần tây có thể bị ức chế hình thành testosterone
Nam giới uống nước cần tây có thể bị ức chế hình thành testosterone

2.8. Phụ nữ đang trong quá trình mang thai

Phụ nữ đang mang thai giai đoạn đầu hoặc thai phụ có sức khỏe yếu nên hạn chế uống nước ép cần tây. Nguyên nhân là do trong một số báo cáo y khoa cho thấy, cần tay có các chất gây co bóp tử cung, làm tăng nguy cơ sẩy thai. Điều này vẫn chưa được kiểm chứng chắc chắn, do đó, sản phụ nên tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi sử dụng.

3. Những ai nên uống cần tây?

Bên cạnh những người không nên uống cần tây, có một số nhóm đối tượng nên sử dụng cần tây để tăng cường sức khỏe. Có thể kể đến như:

  • Phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh hoặc tiền mãn kinh.
  • Người thường xuyên bị nội nhiệt do thay đổi nội tiết hoặc chế độ ăn uống, sinh hoạt thiếu khoa học.
  • Người thường xuyên bị đau đầu, chóng mặt, khí huyết lưu thông kém, thiếu máu, thiếu sắt…
  • Người mắc các triệu chứng tăng sinh mỡ máu.
  • Người gặp các bệnh lý mãn tính như tiểu đường, cao huyết áp, bí tiểu, tiểu tiện ra máu.
Người bị tăng sinh mỡ máu, tiểu đường nên uống nước cần tây để hỗ trợ điều trị bệnh
Người bị tăng sinh mỡ máu, tiểu đường nên uống nước cần tây để hỗ trợ điều trị bệnh

4. Những lưu ý cần nhớ khi uống cần tây

Ngoài những người không nên uống cần tây, loại thực phẩm này vẫn mang đến nhiều lợi ích tích cực cho ai sử dụng. Tuy nhiên, người dùng cũng không nên lạm dụng cần tây trong chế độ dinh dưỡng nhằm giảm nguy cơ mắc bệnh bưới cổ, gia tăng độ mẫn cảm của da dưới ánh nắng mặt trời…. Ngoài ra, có một số điều quan trọng mà bạn cần chú ý:

  • Thời điểm uống nước cần tây phù hợp nhất là buổi sáng, nhằm bổ sung vitamin C, tăng cường sức khỏe, tái tạo năng lượng cho ngày dài làm việc. Ngoài ra, bạn cũng có thể uống nước cần tây ngay trước bước ăn và sau khi tập thể dục.
  • Mỗi ngày bạn chỉ nên sử dụng không quá 500ml cần tây, có thể uống trong một lần hoặc chia thành nhiều lần uống. Không nên uống quá nhiều cần tây để tránh những tác dụng phụ không mong muốn.
  • Người dùng cần lựa chọn các đơn vị cung cấp cần tây uy tín để đảm bảo chất lượng sản phẩm, hạn chế tối đa hàm lượng chất hóa học gây hại.
Thời điểm uống cần tây phù hợp nhất là vào sáng sớm, trước bữa ăn 30 phút
Thời điểm uống cần tây phù hợp nhất là vào sáng sớm, trước bữa ăn 30 phút

5. Công thức làm nước ép cần tây chuẩn ngon

Bạn đang muốn chuẩn bị cho cả nhà ly nước ép cần tây thơm ngon chuẩn vị? Lưu ngay công thức sau đây để áp dụng khi cần:

Nguyên liệu:

  • Rau cần tây 150 gr.
  •  Táo 1 quả.
  •  Mật ong 3 ml.

Cách thực hiện:

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ nguyên liệu, bạn hãy bắt tay vào thực hiện ly nước ép siêu ngon:

  • Bước 1: Sơ chế nguyên liệu. Táo tây và cần tây rửa sạch, ngâm nước muối loãng để loại bỏ hết toàn bộ vi khuẩn. Cần tây cắt thành từng khúc nhỏ, vừa miệng máy ép, táo tây cắt thành khúc, loại bỏ hạt để nước ép không bị đắng.
  • Bước 2: Làm nước ép cần tây. Cho thêm nước lọc vào để nước ép không bị đặc quá. Rót nước vào ly, thêm một muỗng mật ong vào khuấy đều. Như vậy, ly nước ép cần tây thơm ngon đã hoàn thành.

Nước ép đạt chuẩn sẽ có vị chua chua, ngọt ngọt rất dễ uống. Màu xanh lá đẹp mắt thu hút mọi ánh nhìn. Bạn có thể uống trực tiếp hoặc cất vào tủ lạnh dùng dần. Ngoài công thức trên, bạn cũng nên kết hợp cần tây với các loại thực phẩm khác như dứa, cà chua, dưa leo… để bổ sung cho cơ thể thật nhiều chất dinh dưỡng tốt.

Hé lộ công thức làm nước ép táo cần tây siêu ngon
Hé lộ công thức làm nước ép táo cần tây siêu ngon

6. Hướng dẫn bảo quản nước ép cần tây 

Để hạn chế tình trạng nước ép bị lên men, oxy hóa do tiếp xúc với không khí, nhiệt độ, ánh áng, bạn cần bảo quản nước ép cần tây trong tủ lạnh. Một số lưu ý cần nhớ khi thực hiện quy trình bảo quản này:

  • Cho nước ép vào từng chai hoặc lọ thủy tinh, có nắp kín để đậy. Việc này cực kỳ quan trọng vì sẽ giúp thực phẩm giữ được độ tươi ngon, không nhiễm vi khuẩn và không bị tràn ra ngoài khi bảo quản trong tử lạnh.
  • Nước ép cần tây không sử dụng hết nên cất vào tủ lạnh ngay lập tức để tránh tình trạng bị đắng do quá trình oxy hóa. 
  • Bạn có thể thêm chanh vào nước ép cần tây để sản phẩm tăng độ thơm ngon. Đồng thời, trong chanh có chứa vitamin C, chất chống oxy hóa, axit citric… sẽ giúp nước ép không bị oxy hóa và mất giá trị dinh dưỡng.
  • Nước ép được bảo quản ở nhiệt độ lạnh nên được sử dụng trong vòng 24 giờ là tốt nhất.

Hiểu rõ những người không nên uống cần tây sẽ giúp bạn chăm sóc gia đình và bản thân một cách tốt hơn. Các thông tin trên đây được tổng hợp và chỉ mang tính chất tham khảo. Để hiểu rõ về tình trạng của mình và cách sử dụng đúng, bạn nên tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa hoặc chuyên gia dinh dưỡng.