Dự án của Tập đoàn Ecopark ngược quy trình, xây dựng trước, cấp phép sau?

Có hay không việc Dự án Solforest và Haven Park của Tập đoàn Ecopark được đã thi công khi Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên chưa cấp phép xây dựng. Tính pháp lý của những căn hộ đã được khách hàng “xuống tiền” liệu có được đảm bảo hay không?

Dự án Solforest nằm trong Khu đô thị Ecopark (xã Xuân Quan, huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên) được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Ecopark giới thiệu gồm 2 toà tháp xanh cao tới 41 tầng. Dự án được phát triển theo mô hình Vertical Forest (rừng thẳng đứng) với hơn 400 khu vườn nhiệt đới và được coi là một trong những tòa tháp xanh biểu tượng cao nhất của thế giới khi sở hữu chiều cao lên tới 200m.

du-an-solforest-ecopark-1-1622473022.jpg
Dự án Solforest mới có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã tổ chức thi công từ trước đó.

Bằng những lời giới thiệu hoành tráng, cùng lợi thế nằm trong đại quần thể Ecopark, Dự án Solforest đã khiến rất nhiều khách hàng quan tâm và đặt cọc mua căn hộ. Tuy nhiên, việc khách hàng đặt cọc cho dự án này tiềm ẩn rủi ro bởi trong tháng 5/2021, Dự án mới có giấy phép xây dựng nhưng chủ đầu tư đã cho triển khai thi công xây dựng từ trước đó.

Theo phản ánh, ngoài Dự án Solforest thì Dự án Haven Park cũng mới được chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Tập đoàn Ecopark giới thiệu vào tháng 3/2021. Mặc dù chưa có giấy phép xây dựng nhưng Dự án đã rầm rộ chuẩn bị máy móc để thi công, một số người môi giới bất động sản đã nhận đặt cọc của khách hàng.

Có mặt tại Khu đô thị Ecopark vào thời điểm đầu tháng 4/2021, theo ghi nhận của phóng viên, hai tòa tháp của Dự án Solforest đã được xây dựng lên cao khoảng 20m. Phía trong Dự án có rất nhiều máy móc và người lao động đang thi công rầm rộ. Còn ở Dự án Haven Park, ở thời điểm này cũng có rất nhiều máy móc đã tiến hành đào móng, thi công xây dựng công trình.

du-an-haven-part-ecopark-1-1622473333.jpg
Dù chưa có giấy phép xây dựng, dự án Haven Park đã rầm rộ chuẩn bị máy móc để thi công.

Theo tư vấn của nhân viên bất động sản của hai dự án nói trên, để mua căn hộ tại hai Dự án này, khách hàng sẽ phải đặt cọc 50 triệu đồng và sau đó đặt thêm 10-15% giá trị của căn hộ. "Khách hàng có thể hoàn toàn yên tâm về mặt pháp lý, bởi sau khi đặt cọc sẽ nhận được phiếu đặt cọc căn hộ có dấu đỏ của công ty", người này khẳng định.

Nhân viên này cũng cho biết thêm, quy mô dự án Solforest mang tầm cỡ 5 sao, đã mở bán từ ngày 8/11/2020 và hiện tại xây dựng đến tầng thứ 8. Còn dự án Haven Park mang tầm cỡ 6 sao vì có quy mô lớn hơn, cũng mới được mở bán từ ngày 24/4/2021vừa qua.

Khi chúng tôi hỏi về thủ tục ký hợp đồng, người này cho biết, dự kiến trong tháng 8/2021 chủ đầu tư sẽ ký hợp đồng mua bán với khách hàng mua căn hộ tại dự án Haven Park. Còn dự án Solforest dù đã xây dựng đến tầng 8 nhưng chủ đầu tư vẫn chưa cho ký hợp đồng mua bán, mà vẫn chỉ nhận cọc.

Ở một diễn biến khác cũng liên quan đến các Dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Ecopark, vào cuối tháng 6/2020, cơ quan chức năng tỉnh Hưng Yên và UBND huyện Văn Giang đã từng lập biên bản, đồng thời yêu cầu dừng việc thi công đối với Dự án Sky Oasis Residences. Nguyên nhân là chủ đầu tư thực hiện xây dựng phần móng, hầm cho Dự án này khi chưa được Sở Xây dựng tỉnh Hưng Yên cấp giấy phép xây dựng.

Nhiều ý kiến cho rằng, việc hai Dự án của Công ty Cổ phần Tập đoàn Ecopark là Solforest và Haven Park thi công khi chưa có giấy phép thể hiện sự thiếu kiểm tra, giám sát của chính quyền địa phương. Những thông tin này, chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh ở bài viết sau!

Điều 55 Luật Kinh doanh bất động sản 2014 quy định, điều kiện của bất động sản hình thành trong tương lai được đưa vào kinh doanh phải có giấy tờ về quyền sử dụng đất; Có hồ sơ dự án, thiết kế bản vẽ thi công đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt; Có Giấy phép xây dựng đối với trường hợp phải có Giấy phép xây dựng; Có giấy tờ về nghiệm thu việc hoàn thành xây dựng cơ sở hạ tầng kỹ thuật tương ứng theo tiến độ dự án; trường hợp là nhà chung cư, tòa nhà hỗn hợp có mục đích để ở hình thành trong tương lai thì phải có biên bản nghiệm thu đã hoàn thành xong phần móng của tòa nhà đó.