Điều hòa bật 29 độ đóng cửa kín mít là sai: Đây mới là cách dùng tiết kiệm nhất, không hại người

Chi phí sử dụng điều hòa lại là mối quan tâm của nhiều người khi nắng nóng tới gần. Vậy chúng ta nên dùng điều hòa như thế nào để tiết kiệm điện?

Vì sao không nên đóng cửa kín bật điều hòa

Mùa hè đang dần đến, mặc dù có những cơn gió tươi mát nhưng vẫn không thể làm dịu nhiệt cơ thể cho con người vào những ngày nóng nực. Chính vì vậy, ngày nay, ai ai cũng muốn sắm cho mình chiếc điều hòa nhiệt độ để làm mát phòng, mang lại sự khỏe khoắn, dễ chịu cho cơ thể.

Khi hoạt động, máy điều hòa tỏa không khí mát mẻ ra khắp phòng giúp toàn bộ căn phòng trở nên mát hơn. Tuy nhiên, quá trình này sẽ tốn một chút thời gian.

Đóng kín cửa phòng giúp hơi lạnh không bị thoát ra ngoài  nhưng đóng cửa trong thời gian dài lại không tốt cho sức khỏe.

Vì sao không nên đóng cửa kín bật điều hòa?

Vì sao không nên đóng cửa kín bật điều hòa?

Bởi không khí trong phòng điều hòa đóng kín thường độc hại hơn rất nhiều lần so với không khí ngoài trời. Nếu liên tục dùng điều hòa trong phòng đóng kín cửa thì chỉ sau vài ngày, cơ thể chúng ta sẽ cảm thấy bí bách, nặng nề, đôi khi cảm thấy mệt mỏi.

Khi bạn đóng kín cửa phòng, không khí sẽ bị giữ lại bên trong phòng, khi đó căn phòng sẽ tăng áp suất. Áp suất này sẽ đẩy không khí mát vào các vết nứt hoặc khe hở nhỏ ở cửa, tường, trần ..., khi căn phòng đạt mức nhiệt độ đã cài đặt, điều hoà sẽ tạm thời ngừng hệ thống làm lạnh. Như vậy, khi phòng của bạn kín quá thì sẽ bị thiếu không khí.

Điều này sẽ gây hại đến sức khỏe của các thành viên trong gia đình, đặc biệt là người nhà và trẻ nhỏ.

Chính vì vậy, bạn có thể mở hé một chút cửa sổ, hoặc lắp thêm quạt thông gió. Khi bạn đi mua sắm ở siêu thị hay cửa hàng điện máy thì nên nhờ nhân viên tư vấn loại điều hòa có kèm chức năng lọc không khí, vừa giúp làm mát, vừa tốt cho sức khỏe.

Khi nhiệt độ ngoài trời giảm xuống (vào chiều tối, khi trời mưa...), bạn có thể tắt điều hòa, mở cửa phòng để không khí lưu thông, có nhiều oxi trao đổi trong phòng.

Một số việc cần làm khi mở điều hòa để tốt cho sức khỏe và tiết kiệm điện

Không bật tắt điều hòa liên tục

Một trong những thói quen không tốt mà một số người hay làm là bật tắt điều hòa liên tục, họ bật điều hòa thật lạnh sau đó lại tắt đi để sử dụng quạt, sau lúc nào nóng lại tiếp tục bật máy lên rồi tắt khi cảm thấy đủ lạnh. Thói quen này cứ tưởng là sẽ tiết kiệm điện trong những khoảng thời gian thiết bị không hoạt động, nhưng không phải vậy, mọi chuyện lại hoàn toàn ngược lại.

Thói quen này sẽ khiến bạn phải trả chi phí tiền điện nhiều hơn, lại còn khiến cho thiết bị có thể nhanh xuống cấp bởi mỗi khi bật để máy lạnh khởi động thì thiết bị sẽ cần rất nhiều điện để khởi chạy máy nén và quạt.

Hiện nay, các dòng điều hòa đều được trang bị cảm biến nhiệt độ, khi nhiệt độ trong phòng của bạn bằng với nhiệt độ mà bạn chọn trên remote thì thiết bị sẽ tự động ngừng hoạt động để tiết kiệm điện mà không cần can thiệp.

Ngoài ra, khi bạn ra khỏi nhà thì nên tắt điều hòa trước 30 phút sẽ giúp bạn không bị sốc nhiệt.

Không bật tắt điều hòa liên tục

Không bật tắt điều hòa liên tục

Không bật điều hòa 24/24

Theo nghiên cứu của các chuyên gia và bác sĩ khuyến cáo không nên sử dụng điều hòa 24/24 vì nó sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hệ hô hấp cũng như ảnh hưởng đến làn da của chúng ta, đặc biệt là khi thời tiết oi bức và độ ẩm thấp. Bên cạnh đó khi bạn bật máy lạnh cả ngày sẽ làm thiết bị tiêu tốn nhiều điện năng hơn, các chi tiết bên trong nhanh bị mài mòn, có thể khiến thiết bị nhanh hỏng hơn.

Bạn nên bật máy lạnh những lúc ngủ trưa hoặc vào ban đêm, những thời điểm còn lại trong ngày bạn nên sử dụng quạt để tiết kiệm điện năng cho gia đình.

Điều chỉnh nhiệt độ hợp lý

Khi trời nóng nực, bước vào phòng nghỉ ngơi là bạn hay có thói quen bật điều hòa với nhiệt độ thấp nhất để nhanh được mát hơn, nhưng thực tế lại tốn nhiều điện hơn. Theo các chuyên gia thì nhiệt độ tốt nhất trong phòng nên duy trì ở mức 25 độ C vì chênh lệch giữa nhiệt độ trong nhà và ngoài trời càng ít thì điện năng tiêu thụ cũng sẽ thấp hơn, và cũng giúp bạn không bị sốc nhiệt khi di chuyển qua lại giữa 2 môi trường.