5+ công dụng bột sắn dây được chuyên gia kiểm nghiệm siêu tốt cho sức khỏe

Tìm hiểu công dụng bột sắn dây đối với hệ tiêu hóa, xương khớp, tốt cho quá trình trao đổi chất, làm đẹp da và hỗ trợ tăng cân,...Từ đó, bạn có thể học các cách chế biến loại thực phẩm này để thấy được hiệu quả tốt nhất.

1. Đặc điểm và giá trị dinh dưỡng của bột sắn dây

Trước khi tìm hiểu về công dụng bột sắn dây, bạn nên biết về đặc điểm và giá trị dinh dưỡng của loại thực phẩm này.

Sắn dây hay còn gọi là bạch cán, đây là loại cây thuộc họ dây leo sinh trưởng lâu năm. Củ sắn được hình thành từ rễ, dài khoảng 15cm, đường kính từ 6 - 8cm, phần thịt rắn chắc và chứa nhiều tinh bột. Khi ăn sắn có vị ngọt, mùi thơm nhẹ. 

Thời điểm thu hoạch sắn dây vào độ cuối tháng 10 đến tháng 4 năm sau. Sau khi sắn được thu hoạch, chúng được rửa sạch, gọt vỏ, cắt thành từng khúc để luộc ăn, phơi khô hoặc làm thành bột sắn dây để lưu trữ được dài ngày. 

Trong bột sắn dây có nhiều chất dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. Khoảng 100g bột sắn dây lại chứa 14g nước, 0,7g protid, 84,3g gluxit và 0,8g xenluloza,...

Ngoài ra, còn có nhiều loại vitamin và khoáng chất cũng được tìm thấy ở trong bột sắn dây như: Photpho (20g), sắt (1,5mg), vitamin C, vitamin A, Canxi,...

Bột sắn dây còn có một hàm lượng lớn chất dinh dưỡng thô như đạm thô (2,48%), chất béo thô (1,4%), chất xơ thô (1,37 %). Đây là những dưỡng chất có lợi cho sức khỏe của con người. 

Trong bột sắn dây có hàm lượng chất dinh dưỡng thô khá cao có lợi cho sức khỏe
Trong bột sắn dây có hàm lượng chất dinh dưỡng thô khá cao có lợi cho sức khỏe

2. Những công dụng bột sắn dây đối với sức khỏe

Công dụng bột sắn dây mang đến nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe như: 

2.1. Bổ sung sắt

Bột sắn dây là nguồn cung cấp sắt từ tự nhiên tốt cho cơ thể. Hàng ngày nếu bạn uống 1 cốc sắn dây sẽ hấp thụ khoảng 13% lượng sắt mà cơ thể cần mỗi ngày giúp cải thiện tình trạng thiếu máu. 

2.2. Chống Oxy hóa

Cứ một cốc bột sắn dây lại cung cấp cho cơ thể khoảng 8% lượng Manga - khoáng chất cần thiết để hỗ trợ chuyển hóa cholesterol và axit amin giúp chống oxy hóa cho cơ thể luôn khỏe mạnh. 

2.3. Chắc khỏe xương

Nếu bạn đang gặp vấn đề về xương khớp thì canxi là chất nên được bổ sung. Đồng thời, đây còn là khoáng chất quan trọng giúp chắc răng. Trong bột sắn dây chứa hàm lượng canxi lớn giúp hỗ trợ và cải thiện được các vấn đề về răng và xương hiệu quả. 

Trong bột sắn dây có hàm lượng canxi lớn giúp cho sự phát triển xương khớp
Trong bột sắn dây có hàm lượng canxi lớn giúp cho sự phát triển xương khớp

2.4. Tốt cho phụ nữ có thai

Hàm lượng Folate có trong sắn dây khá lớn nên giúp hỗ trợ vào quá trình tạo ADN và phân chia tế bào. Lượng vitamin trong thực phẩm này cũng là chất nên bổ sung thường xuyên trong cả thai kỳ để giảm được tình trạng khuyết tật ống thần kinh. Vậy nên công dụng bột sắn dây thích hợp dùng cho bà bầu. 

2.5. Giúp tăng cân

Trong bột sắn dây có một lượng lớn tinh bột giúp hỗ trợ cải thiện đường tiêu hóa để bạn cảm thấy ăn ngon hơn, khả năng hấp thu chất dinh dưỡng tốt hơn. 

Lượng lớn tinh bột có trong bột sắn dây giúp bạn ăn ngon miệng hơn
Lượng lớn tinh bột có trong bột sắn dây giúp bạn ăn ngon miệng hơn

2.6. Giúp cải thiện vòng 1

Một trong những công dụng bột sắn dây khiến nhiều người bất ngờ đó là giúp tăng kích thước vòng 1. Bởi tinh bột có trong sắn dây là chất cung cấp nhiều protein và Lecithin thúc đẩy quá trình sản sinh nội tiết tố Estrogen có tác dụng kích thích tăng trưởng vòng 1. 

2.7. Hỗ trợ hạ nhiệt

Theo Y học Cổ truyền, sắn dây là một vị thuốc tính hàn có tác dụng giải nhiệt. Vậy nên bột sắn dây có thể hỗ trợ hạ nhiệt cơ thể khi bị sốt. Tuy nhiên, chúng cần được nấu chín hoặc pha cùng nước đã đun sôi rồi mới sử dụng để tránh bị đau bụng. 

2.8. Cải thiện quá trình trao đổi chất

Bột sắn dây còn hỗ trợ tốt cho quá trình trao đổi chất bởi vì nó có thể làm giảm tốc độ tiêu hóa thức ăn, tăng độ nhạy của các tế bào với chất insulin. Nhờ đó giúp cho cơ thể tránh mắc phải các bệnh như tiểu đường, béo phì hay một số bệnh về tim mạch. 

Sử dụng bột sắn dây tốt cho hệ tim mạch của bạn
Sử dụng bột sắn dây tốt cho hệ tim mạch của bạn

2.9. Cải thiện sức khỏe đường ruột

Nhờ cung cấp một lượng lớn kháng tinh bột nên bột sắn dây có tác dụng cực tốt cho đường ruột. Đồng thời, lượng kháng tinh bột này còn có chức năng tương tự như chất xơ hòa tan đi trực tiếp qua ruột non và tới thẳng ruột già. Tại đây, chúng sẽ hỗ trợ sản sinh các loại lợi khuẩn để gia tăng khả năng chống lại các bệnh do rối loạn hệ vi sinh đường ruột, đặc biệt là bệnh viêm ruột. 

3. Cách uống bột sắn dây giúp đẹp da

Sở hữu một làn da khỏe mạnh, tràn đầy sức sống cùng vóc dáng thon gọn là mơ ước của nhiều chị em. Chính vì vậy, nhiều chị em đã tìm hiểu công dụng bột sắn dây đối với làn da vừa an toàn lại vừa tiết kiệm chi phí. Nếu bạn đang muốn biết cách uống bột sắn dây giúp đẹp da đơn giản tại nhà thì hãy thử các cách sau: 

3.1. Pha bột sắn dây vào nước ấm

Cách đơn giản nhất khi sử dụng bột sắn dây đó là hòa tan với nước ấm. Thực hiện theo phương pháp này không chỉ giúp làn da khỏe mạnh mà còn hạn chế được tình trạng mụn, cải thiện hệ tiêu hóa. 

Cách bước làm bạn tham khảo như sau:

  • Bước 1: Cho 2 - 3 muỗng bột sắn dây vào 10ml nước lạnh.
  • Bước 2: Bạn khuấy đều cho bột tan hết sau đó đổ thêm một ít nước sôi vào. Đợi khi nước nguội bớt là bạn đã có thể thưởng thức được. .

Nếu chưa uống quen có thể cho thêm một ít đường. Để đạt được hiệu quả, bạn nên pha sẵn bột sắn dây với nước ấm và uống đều đặn mỗi buổi tối. 

Pha bột sắn dây với nước ấm là cách sử dụng đơn giản nhất
Pha bột sắn dây với nước ấm là cách sử dụng đơn giản nhất

3.2. Kết hợp bột sắn dây và chanh

Bột sắn dây và chanh kết hợp với nhau sẽ tạo nên một thức uống thơm ngon giúp giải nhiệt, bổ sung năng lượng cho cơ thể và làm săn chắc, căng mịn da.

Cách làm bạn tham khảo các bước sau:

  • Bước 1: Cho 2 - 3 muỗng bột sắn dây vào nước khuấy đều tay cho bột tan.
  • Bước 2: Thêm nước sôi để nguội rồi vắt nửa trái chanh vào. 
  • Bạn có thể cho thêm đường và đá để uống ngon hơn. 

3.3. Pha bột sắn dây với sữa đặc

Nếu bạn muốn biến tấu cho hương vị đặc sắc hơn thì có thể thử kết hợp bột sắn dây với sữa đặc. Đây là cách uống mà nhiều chị em hay áp dụng tại nhà để giúp làm đẹp da. 

Cách làm bạn hãy tham khảo theo các bước sau:

  • Bước 1: Pha 10ml sữa đặc cùng 200ml nước ấm và để nguội. Sau đó cho thêm 2 - 3 muỗng bột sắn dây vào khuấy đều lên. 
  • Bước 2: Cho hỗn hợp lên bếp đun ở lửa nhỏ và khuấy liên tục. Khi nào thấy có bọt nổi lên thì bạn tắt bếp, để nguội sau đó thưởng thức. 
Bột sắn dây kết hợp với sữa đặc tạo ra loại đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng
Bột sắn dây kết hợp với sữa đặc tạo ra loại đồ uống thơm ngon, bổ dưỡng

3.4. Kết hợp bột sắn dây với bột đậu xanh

Kết hợp giữa bột sắn dây và bột đậu xanh tạo nên một hỗn hợp có hương vị tuyệt vời vừa giúp bảo vệ làn da, hạn chế mụn lại vừa thanh lọc cơ thể trong những ngày nắng nóng. 

Cách làm bạn tham khảo các bước sau:

  • Bước 1: Trộn bột sắn dây với bột đậu xanh theo tỷ lệ cân bằng 1:1. Cho thêm khoảng 2 - 3 muỗng đường và nước lọc vào khuấy đều.
  • Bước 2: Cho hỗn hợp lên bếp nấu và khuấy liên tục đến khi hỗn hợp tan hết thì tắt bếp và để nguội sau đó thưởng thức. 

4. Một số cách chế biến bột sắn dây khác

Lưu ngay một số cách chế biến khác sau đây khi bạn đã biết rõ ràng công dụng bột sắn dây đối có lợi cho sức khỏe và cách sử dụng chúng tốt nhất: 

4.1. Giải cảm

Theo Y học Cổ truyền có bài thuốc bột sắn dây được sử dụng để điều trị chứng cảm phong hàn với các triệu chứng như sốt, sợ gió, đau đầu, cứng gáy. 

Bài thuốc cụ thể gồm các thành phần sau: 12g bột sắn dây, 6g quế chi, 8g sinh khương, 8g ma hoàng, 6g bạch thược, 12 quả đại táo, 6g cam thảo. Sắc các vị thuốc uống 1 ngày 1 thang và chia làm 3 bữa để thấy kết quả. 

4.2. Chữa cảm nắng

Để thấy được công dụng bột sắn dây giúp chữa cảm nắng có hiệu quả không, bạn lấy 12g loại bột sắn dây chất lượng và hòa tan cùng nước đun sôi để nguội. Sau đó, bạn cho thêm một chút đường và khuấy đều lên để uống. 

Sử dụng bột sắn dây pha với nước để sôi để nguội để giải cảm nắng
Sử dụng bột sắn dây pha với nước để sôi để nguội để giải cảm nắng

4.3. Chữa ngộ độc rượu

Đầu tiên, bạn cần chuẩn bị 30g bột sắn dây cùng 15g bột cam thảo sau đó trộn chung với nhau. Mỗi lần say rượu, bạn pha khoảng 3g hỗn hợp trên với nước nguội rồi uống. Đây là loại đồ uống giúp giải rượu nhanh chóng mà cơ thể không hề bị mệt. 

4.4. Chữa ngộ độc thức ăn, đại tiện máu

Bạn khuấy đều 500ml nước sắn dây tươi với 500ml nước ngó sen tươi. Sau đó bạn uống từng ít một cho tới khi hết triệu chứng đại tiện ra máu thì ngừng uống.

5. Những ai nên và không nên sử dụng bột sắn dây?

Công dụng bột sắn dây tuy tốt đối với sức khỏe của con người nhưng không phải ai cũng có thể uống được, những người dưới đây được khuyến cáo không nên sử dụng loại thực phẩm này: 

  • Người có cơ địa mệt mỏi với các biểu hiện như chân tay lạnh, miệng nhạt, hay cảm thấy trướng bụng, không có cảm giác khát nước, miệng nhạt,...
  • Trẻ em không nên uống bột sắn dây pha sống vì sắn dây có tính hàn khi dùng cho trẻ không bị nhiệt sẽ gây tiêu chảy, đau bụng.
  • Bà bầu bị động thai, có nguy cơ sảy thai,...không nên dùng bột sắn dây.
  • Người mắc bệnh huyết áp thấp, cơ thể bị suy nhược thì không nên sử dụng bột sắn dây vào buổi sáng vì đây là thời điểm hormone trong máu thấp. 

Ngoài những trường hợp kể trên, bất cứ ai cũng có thể sử dụng bột sắn dây để bổ sung dưỡng chất cho cơ thể. Tuy nhiên cần lưu ý về liều lượng sau cho phù hợp, tránh tình trạng lạm dụng gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. 

Không sử dụng bột sắn dây cho bà bầu bị động thai
Không sử dụng bột sắn dây cho bà bầu bị động thai

6. Những lưu ý khi sử dụng bột sắn dây

Để nâng cao hơn công dụng bột sắn dây đối với sức khỏe và làm đẹp, khi dùng bạn cần lưu ý một số điều sau đây: 

  • Không pha bột sắn dây chung với mật ong để tránh tạo ra các chất gây hại cho sức khỏe
  • Không ướp hoa bưởi chung với sắn dây vì sẽ làm giảm bớt chất dinh dưỡng có trong bột sắn.
  • Không uống sắn dây vào ban đêm sẽ gây ảnh hưởng đến dạ dày và hệ tiêu hóa. 
  • Khi đói không uống bột sắn dây, tốt nhất nên sử dụng sau khi ăn trưa hoặc tối khoảng 30 phút đến 1 tiếng. 
  • Mỗi ngày chỉ nên uống 1 cốc bột sắn dây, không nên lạm dụng.
  • Không pha bột sắn dây với lượng đường quá lớn.
  • Chọn mua bột sắn dây ở những địa chỉ uy tín, đảm bảo rõ nguồn gốc. 
Tuyệt đối không pha chung bột sắn dây với mật ong sẽ tạo ra chất gây hại cho sức khỏe
Tuyệt đối không pha chung bột sắn dây với mật ong sẽ tạo ra chất gây hại cho sức khỏe

7. Cách nhận biết bột sắn dây nguyên chất an toàn

Bạn nên tham khảo thêm về cách nhận biết bột sắn dây nguyên chất, an toàn sau khi đã nắm được công dụng bột sắn dây, cụ thể như sau: 

  • Bột sắn dây thật sẽ có màu trắng tinh tự nhiên, màu trắng tươi sáng, dịu mắt. Còn bột giả sẽ có màu trắng đục, hơi ngả vàng hoặc nhìn vào có cảm giác bị chói mắt. 
  • Ngoài ra, bạn còn có thể phân biệt bằng cách hòa tan một ít bột sắn dây với nước lạnh rồi kiểm tra. Nếu bột tan hết mà không có bã cặn ở đáy ly hoặc tạp chất thì là một sắn dây thật. 
  • Để chắc chắn hơn, bạn bỏ ly nước đã pha bột vào ngăn mát tủ lạnh khoảng 3 - 3,5 tiếng. Sau đó đổ hết nước đi để kiểm tra được phần bột lắng lại dưới đáy ly. Nếu bột cứng, khó lấy ra thì là bột sắn dây nguyên chất, còn nếu bột mềm dẻo, dễ dàng bị đổ ra chứng tỏ là bột giả. 

Việc biết công dụng bột sắn dây giúp bạn tìm hiểu được các sử dụng loại thực phẩm tự nhiên này để đạt được hiệu quả tối đa nhất. Bên cạnh đó, bạn hãy lưu ngay những công thức pha chế đơn giản và phù hợp để sử dụng khi cần thiết nhé!