Tiếng Việt có 1 chữ gây tranh cãi, phụ huynh đau đầu vì đọc sao cũng không đúng

Một chữ trong tiếng Việt từng khiến nhiều phụ huynh đau đầu khi không biết đọc thế nào cho đúng bởi vì nó có nhiều cách phát âm.

Theo tài liệu chính thống của Bộ Giáo dục và Đào tạo Việt Nam quy định, bảng chữ cái tiếng Việt bao gồm 29 chữ cái được sắp xếp theo thứ tự là a, ă , â, b, c, d, đ, e, ê, g, h, i, k l, m, n, o, ô, ơ, p, q, r, s, t, u, ư, v, x, y. Đây cũng là thứ tự quy định bảng chữ cái tiếng Việt dựa trên phiên âm quốc tế mà không người Việt nào không biết.

chu-k-trong-tieng-viet-doc-la-ca-hay-co-moi-dung-6
Tiếng Việt có 29 chữ cái với cách phát âm khác nhau

Từ khi bắt đầu chương trình cơ bản của hệ giáo dục bậc Tiểu học, trẻ em Việt Nam đã được dạy đánh vần tiếng Việt bắt đầu với các nguyên âm. Tuy nhiên, trong quá trình giảng dạy và cải tiến, nhiều trường hợp phát sinh khiến phụ huynh và học sinh không khỏi đau đầu.

chu-k-trong-tieng-viet-doc-la-ca-hay-co-moi-dung-1
Nhiều người tranh cãi vì chữ "k" có 2 cách phát âm khác nhau

Từng có trường hợp tranh cãi gay gắt về cách phát âm của chữ "k" trong tiếng Việt nên đọc là "ca" hay "cờ". Một phụ huynh đăng tải lên mạng câu hỏi: "Các thầy cô và bố mẹ cho em biết cách đánh vần là ca-eo-keo-sắc-kéo hay cờ -eo-keo-sắc-kéo. Cách nào đọc đúng ạ?"

chu-k-trong-tieng-viet-doc-la-ca-hay-co-moi-dung-2
Từ xưa, chữ "k" được dạy phát âm là "ca" nhưng có 1 số sách thì ghi là "cờ"

Trước câu hỏi có phần ngô nghê của phụ huynh này, nhiều người khác không khỏi bật cười vì từ trước đến nay, chữ "k" luôn được dạy đọc là "ca" chứ không phải "cờ" nhằm phân biệt với chữ cái khác là "c". Nhiều người cho rằng nếu đánh vần là "cờ" thì phải là "cờ-eo-ceo -sắc-céo " và cách đánh vần này là không có nghĩa. Chính vì vậy phát âm là "ca" mới đúng trong trường hợp chữ "k".

chu-k-trong-tieng-viet-doc-la-ca-hay-co-moi-dung-3
Trong sách "Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục" chú thích phát âm chữ "c" và chữ "k" đều là "cờ"

Tuy nhiên, một luồng ý kiến khác cho rằng không phải tự nhiên mà chữ "k" trở thành đề tài tranh cãi trên mạng vì đã có trường hợp trẻ em được dạy phát âm chữ "k" là "cờ". Một phụ huynh bày tỏ: "Ngày xưa mình đều được học là "ca " nhưng sau sách của bọn trẻ sinh từ năm 2013 trở về mấy năm trước thì chữ c, k, q khi đánh vần lại đọc là "cờ". Mặc dù vẫn giữ nguyên cách viết cũ nhưng đọc lại khác. Trẻ sinh từ năm 2014 trở đi thì lại được dạy đọc là "ca " do cải cách loại sách theo từng năm khác nhau. Phụ huynh nào có 2 con ở 2 thời điểm kể trên sẽ hiểu rõ".

chu-k-trong-tieng-viet-doc-la-ca-hay-co-moi-dung-7
Giáo viên khẳng định nhiều sách khác nhau sẽ có cách phát âm khác nhau nhưng cách phát âm nào tiện lợi thì sẽ được giáo viên cân nhắc dạy

Trước những luồng tranh cãi trên mạng khiến mọi người hoang mang, một cô giáo dạy lớp Một tại trường Tiểu học ở Hà Nội đã đính chính việc xuất hiện 2 cách phát âm chữ "k" là do có 2 bộ sách khác nhau: "Trong bộ sách 'Kết nối tri thức' mà tôi được tập huấn, tác giả nói khi đánh vần, phát âm là "ca" hay "cờ" đều được. Nhưng khi dạy trẻ con thì phát âm "ca" đỡ bị nhầm lẫn. Các bố mẹ không cần lo lắng và cứ phát âm như cũ là được".

Đồng quan điểm với cô giáo trên, một giáo viên khác cũng bày tỏ quan điểm rằng ký hiệu phát âm của chữ "c" và "k" trong bộ sách "Tiếng Việt - Công nghệ giáo dục" đều được quy định là âm "cờ". Còn những sách khác thì chỉ ghi chữ chứ không ghi rõ phát âm nên giáo viên sẽ tự giác dạy học sinh theo cách phát âm truyền thống. 

Trúc