CCCD gắn chip: Làm sao để nhận thẻ vô thời hạn và tránh phiền toái đổi thẻ?

Một thông tin quan trọng về Chứng minh nhân dân (CMND) và Chứng minh nhân dân gắn chip (CCCD) đang thu hút sự quan tâm của cộng đồng dân cư Việt Nam.

Năm 2024, chỉ có một trường hợp duy nhất được cấp CCCD gắn chip vô thời hạn, điều này nên được mọi người nắm rõ để tránh bất kỳ phiền toái nào trong tương lai.

Hiện tại, hầu hết mọi công dân Việt Nam đều đã được cấp CCCD gắn chip. Tuy nhiên, giống như CMND, CCCD gắn chip cũng có thời hạn sử dụng nhất định, và sau khi thời hạn đó kết thúc, người dân sẽ phải làm lại thẻ. Nhưng năm 2024, có một ngoại lệ duy nhất, một trường hợp được cấp CCCD gắn chip vô thời hạn, điều này là điều đáng chú ý và cần được mọi người biết đến.

CCCD gắn chip là gì?

cccd-1-1694665928

Trước khi đi vào chi tiết, chúng ta cùng tìm hiểu về CCCD gắn chip là gì. CCCD gắn chip là giấy tờ tùy thân mới của công dân có quốc tịch Việt Nam. Đây là một thiết bị xác định danh tính và đồng thời là chìa khóa nhận diện thông tin cá nhân của công dân trong hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia. CCCD gắn chip tích hợp nhiều thông tin cá nhân của công dân ở các mức độ khác nhau, giúp cho việc truy cập và theo dõi thông tin dễ dàng hơn.

Thời hạn sử dụng của CCCD gắn chip

Theo quy định của Luật CCCD 2014, thời hạn sử dụng của CCCD gắn chip tuân theo nguyên tắc của Điều 21 của Luật CCCD 2014. Cụ thể:

  • Trường hợp thẻ CCCD được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên thẻ, thẻ vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.
cccd-3-1694665928

Tuy nhiên, Luật cũng quy định rằng nếu công dân đã đủ 60 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ CCCD, thẻ sẽ được cấp vô thời hạn, tức là được sử dụng đến lúc mất. Điều này đồng nghĩa với việc công dân đủ 60 tuổi tính đến thời điểm cấp thẻ sẽ không cần phải làm thủ tục đổi thẻ trong tương lai, trừ khi thẻ bị mất hoặc hỏng.

Ngoài ra, những công dân trên 60 tuổi đang sử dụng CCCD mã vạch cũng được tiếp tục sử dụng thẻ đến khi mất mà không bắt buộc phải đổi sáng CCCD gắn chip.

Như vậy, trong năm 2024, những người sinh năm 1964 trở về trước sẽ được cấp CCCD gắn chip vô thời hạn. Điều này là một tin vui đối với họ, giúp giảm bớt thủ tục liên quan đến thẻ CCCD và đảm bảo việc xác minh thông tin cá nhân diễn ra dễ dàng hơn.

Uyen