Chuyên gia dự báo bão sẽ đổ bộ vào biển Đông vào tháng 5

Sau nhiều ngày nắng nóng cao điểm, các chuyên gia dự đoán sẽ có từ 1-2 cơn bão đổ bộ, trong đó có ít nhất 1 cơn bão sẽ đi vào biển đông.

Thời điểm từ tháng 5 trở đi là bắt đầu giai đoạn chứng kiến nhiều cơn bão hình thành bên ngoài đại dương và có nguy cơ ảnh hưởng đến đất liền hoặc đi vào biển Đông. Đặc biệt, nhiều ngày qua, tình trạng nắng nóng cao điểm bao trùm lên các quốc gia trong khu vực Đông Nam Á, không khí nhiều nơi tăng cao đột ngột khiến người dân khó chịu, bức bối.

chuyen-gia-du-bao-bao-se-do-bo-vao-bien-dong-vao-thang-5-3
Hình ảnh dự đoán sẽ có ít nhất 1 cơn bão đổ bộ biển Đông vào tháng 5

Theo thông tin dự báo bão của Philstar, dự đoán có 2 cơn bão nhiệt đới sẽ phát triển và tiến vào khu vực thuộc địa phận chịu trách nhiệm của Philippines trong khoảng 1 tháng sắp tới. Cơ quan dự báo thời tiết của Philippines là PAGASA cũng có dự báo về bão trong tháng 5 trong bối cảnh thời tiết nắng nóng xuất hiện khắp quốc gia ven biển này.

Chuyên gia dự báo thời tiết của PAGASA cho biết: "Có 1 hoặc 2 cơn bão có thể hình thành hoặc đi vào khu vực thuộc Philippines trong tháng tới". Đồng thời, các chuyên gia cũng dự đoán về đường đi của những cơn bão trong tháng 5. Trong đó, 1 cơn bão sẽ tiến vào đất liền Philippines và rời đi.

chuyen-gia-du-bao-bao-se-do-bo-vao-bien-dong-vao-thang-5-1
Những cơn bão nhiệt đới trong tháng 5 sẽ hình thành ngoài khơi và có khả năng tiến sát đất liền

Một cơn bão khác có khả năng hình thành và phát triển ở khu vực ngoài khơi phía Đông của Mindanao, sau đó đi qua khu vực Đông Visayas, vùng Bicol, Mimaropa và Calabarzon trước khi tiến vào khu vực thuộc biển Đông. 

Dựa trên những số liệu trực quan ghi nhận ở thời điểm hiện tại, các chuyên gia cũng cho rằng người dân không cần quá hoang mang vì vẫn chưa có ghi nhận về vùng áp thấp do Philippines theo dõi và cũng không có dấu hiệu hình thành vùng áp thấp trong tuần sau nên nhiều khả năng cơn bão vẫn chưa xảy ra trong vài ngày tới.

chuyen-gia-du-bao-bao-se-do-bo-vao-bien-dong-vao-thang-5-2
Thời điểm cao điểm của các cơn bão dự đoán rơi vào từ tháng 6 đến tháng 8 năm nay

Mặc dù vậy, người dân nên thường xuyên cập nhật tin tức từ chính phủ để đề phòng thiên tai hoặc tình hình khắc nghiệt của thời tiết hiện tại. Trước đó, cơ quan thông tấn của Philippines cũng dự báo có từ 10-13 cơn bão nhiệt đới xảy ra ở Philippines từ tháng 5 đến hết tháng 10/2024.

Trong khi đó, thời tiết nắng nóng được báo động lên mức cực kỳ nguy hiểm tại Philippines tiếp tục kéo dài khiến một số trường học tại quốc gia này đã thông báo dừng các lớp học trực tiếp để đảm bảo an toàn và sức khỏe cho học sinh, giáo viên cũng như phụ huynh. Tình trạng nắng nóng cao độ dự kiến kéo dài đến giữa tháng 5. Giai đoạn từ tháng 6 đến tháng 8, có khoảng 60% khả năng mô hình thời tiết tuận lợi cho bão sẽ phát triển tại Philippines.

Trúc