Câu chuyện Shark Tank bị chỉ trích vì xúc phạm phụ nữ: Người trong cuộc nói gì?

Sau nhiều ồn ào vì bị cho là xúc phạm phụ nữ, mới đây, những người trong câu chuyện Shark Tank đã chính thức lên tiếng.

Mới đây, phát ngôn đùa cợt bị xem là "phân biệt giới tính", "xúc phạm phụ nữ" của các doanh nhân Nguyễn Xuân Phú (Shark Phú), Phạm Thanh Hưng (Shark Hưng) dành cho nữ CEO gọi vốn trong chương trình Shark Tank Vietnam trên VTV3 đang gây "bão" dư luận những ngày qua.

Cụ thể, sau khi nghe chị Nguyễn Thị Thu Hằng trình bày về sản phẩm là các dòng xe đạp trợ lực điện sử dụng năng lượng xanh từ pin lithium, Shark Phú (nhà đầu tư Nguyễn Xuân Phú) nói: "Anh chỉ mãi nhìn em nên chẳng thấy gì đặc biệt ở chiếc xe cả", "Anh đã nói ngay từ đầu, anh không quan tâm đến business, không quan tâm đến sản phẩm, mà đang quan tâm đến mỗi em thôi".

pic-1-5-1621401165.jpg

Doanh nhân Nguyễn Xuân Phú (Shark Phú) tại chương trình (Ảnh: NSX)

Bên cạnh đó, một nhà đầu tư khác là Shark Hưng (Phạm Thanh Hưng) còn bình luận dự án này được chọn vì đáp ứng các tiêu chí "xanh, sạch, xinh". Bị dư luận phản đối, video trên fanpage của Shark Tank đã bị gỡ.

pic-2-6-1621401165.jpg

Shark Hưng cũng nhận chỉ trích khi nói thêm: "Đã nói ngay từ đầu, thật ra deal cứ sạch, xanh, xinh là xong" (Ảnh: NSX)

Nhiều khán giả đặt câu hỏi về vai trò của nhà đài khi không những để nội dung như vậy lên sóng truyền hình quốc gia mà còn cắt dựng nhấn mạnh vào các câu đùa như trên, coi đó là điểm nhấn của chương trình.

Một khán giả viết: "Trong khi bạn ấy đang tâm huyết trình bày ý tưởng thì tất cả chất lượng và năng lực bị gạt bỏ sang một bên để nói về những thứ không đâu, đó là hạ thấp giá trị và xúc phạm người khác", "Những lời nói như vậy thể hiện rõ vì sao giới nữ luôn bị giới nam chèn ép...".

Chia sẻ với báo chí, nữ CEO xinh đẹp cho biết:“Tôi thấy chuyện rất bình thường!”

Trên sóng truyền hình, Wiibike chỉ xuất hiện khoảng 15 phút, còn thực tế ghi hình diễn ra hơn 1 tiếng. Tôi nghĩ việc Shark Phú đặc biệt quan tâm đến Founder là việc hết sức bình thường. Shark Phú cũng đã từng nhiều lần khẳng định ý này trên Shark Tank rồi.

Bên cạnh đó, tôi cũng biết Shark Phú có thói quen xem tướng của người sáng lập trước khi quyết định đầu tư. Vì thế tôi thấy mọi chuyện rất bình thường nhưng có lẽ mọi người không được chứng kiến từ đầu đến cuối màn gọi vốn nên có cách nhìn nhận khác.

pic-3-5-1621401165.jpg

CEO Nguyễn Thị Thu Hằng kêu gọi 1,5 tỉ cho 10% cổ phần để đầu tư và mở rộng quy mô kinh doanh (Ảnh: NSX)

"Tôi hy vọng rằng dư luận hãy tập trung vào những vấn đề Wiibike mong muốn giải quyết và các giá trị sản phẩm có thể mang lại cho người tiêu dùng", nữ CEO cho biết thêm.

Shark Nguyễn Xuân Phú: Nhân tướng học là 1 trong 3 yếu tố quyết định

Đứng trước những ý kiến trái chiều cho rằng mình quyết định đầu tư vào Wiibike vì vẻ ngoài của CEO Thu Hằng, fanpage chính thức của Shark Phú đã đăng tải chia sẻ: "Bản thân Founder hay người đại diện cho startup phải thần thái của người lãnh đạo; phải thể hiện được khát vọng, đam mê theo đuổi mục tiêu của mình đến cùng". Nhân tướng học là 1 trong 3 yếu tố quyết định. Đây được cho là lý do Shark Phú đưa ra lý giải cho sự lựa chọn của mình.

pic-4-3-1621401165.png
Chia sẻ của Shark Phú trước những ý kiến trái chiều

Sau chia sẻ của "cá mập", nhiều người cũng đồng tình cho rằng chưa bàn đến tài năng, thần thái và vẻ bề ngoài sáng sủa cũng một phần nào nói lên bản lĩnh của người đó. Thế nên, việc đầu tư của Shark Phú không có gì đáng bàn cãi cả.

pic-5-2-1621401165.jpg
Nhan sắc xinh đẹp của CEO Nguyễn Thị Thu Hằng

Được biết, đây không phải là lần đầu tiên Shark Phú gây tranh cãi về quyết định đầu tư của mình. Trước đó, ông chủ tập đoàn SUNHOUSE cũng từng gây tranh cãi khi rót vốn cho dự án ứng dụng cho thuê nhà của Cathy Thảo Trần - một CEO sở hữu ngoại hình xinh đẹp.

Có thể thấy, trước đó, không ít phát ngôn trên sóng truyền hình cũng kém phần “nhức nhối” vì gây nên những tranh cãi không hồi kết trong dư luận.

Phạm Anh Khoa từng có phát ngôn gây sốc trong chương trình đối thoại của trung tâm CSAGA (Tổ chức Phi chính Phủ, hoạt động trong lĩnh vực bình đẳng giới, bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái). Nhanh chóng phát ngôn này được đăng tải rộng rãi trên mạng xã hội.

pic-1-1621401165.jpg
Phạm Anh Khoa và phát ngôn gây sốc

Không chỉ khiến showbiz Việt “dậy sóng” suốt thời gian qua vì dính dáng đến vụ lùm xùm “gạ tình” tuy nhiên trong video này, Phạm Anh Khoa còn làm công chúng bức xúc không chỉ bởi lời xin lỗi vòng vo, thiếu chân thành. Nam ca sĩ khơi mào một cuộc tranh cãi mới với phát ngôn mà theo đa số mọi người là không thể chấp nhận được. Anh chia sẻ: “Những việc đi ra đi vào đùa giỡn, vỗ mông, nó bình thường như ở công sở lấy ly nước cho nhau. Đó là cách hỏi thăm đối phương khi đã quen biết nhau”.

Không chỉ ở truyền hình Việt Nam, truyền hình quốc tế cũng gặp nhiều trường hợp tương tự. Tập đầu tiên của chương trình truyền hình thực tế mới của thành viên nhóm Miss A – nữ ca sĩ, diễn viên Suzy mang tên “Off the Record, Suzy” khi ra sóng cũng gây làn sóng phản đối vì bị cho là hành vi quấy rối nữ ca sĩ. Trong tập này, có một phân đoạn Suzy vừa ngồi uống cùng với PD (đạo diễn, nhà sản xuất chương trình) vừa trả lời câu hỏi. Khi bị PD yêu cầu tiết lộ vài tấm ảnh trong điện thoại, Suzy tỏ ra khá chần chừ và kiểm tra vội các tấm ảnh để xem có gì bất thường không.

PD: “Em hẳn phải có nhiều lắm. Đang lướt mãi đấy thôi.“

Suzy: “Tệ thật. Tệ thật.”

PD: “Cơ mà em không có mấy tấm hình khiêu gợi trong đó đâu mà, phải không? ”

Suzy: “Không phải loại khiêu gợi, mà là loại dễ thương ấy.”

Có thể thấy, đôi khi những phát ngôn trên truyền hình với những người trong cuộc thật sự rất bình thường. Nhưng vô tình một số bộ phận khán giả "đẩy" lên cao trào làm câu chuyện ngày một đi xa hoặc bị nhà đài cố tình biên tập để tăng kịch tính. Cho nên trước khi tiếp nhận bất cứ nội dung gì, khán giả phải thật sự bình tâm phán xét, lắng nghe cảm xúc người trong cuộc để đưa ra những ý kiến đúng nhất.