Cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ: Cách làm chưa đúng khiến dân bức xúc?

Tại nghĩa trang liệt sĩ thuộc xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình (Thái Nguyên), đơn vị thi công đưa máy móc phá dỡ, san bằng toàn bộ các ngôi mộ mà “không thông báo với UBND xã và giám sát kỹ thuật”.

Sáng ngày 19/7, tại hội trường UBND xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên đã diễn ra buổi làm việc giữa đại diện Phòng LĐ-TBXH huyện Phú Bình, đại diện UBND xã Úc Kỳ và thân nhân các gia đình liệt sĩ. 

Tại buổi làm việc, ông Dương Văn Tuyến, Chủ tịch UBND xã Úc Kỳ đã thông báo một số nội dung tóm tắt việc nhà thầu thi công xây dựng trong quá trình thực hiện cải tạo, nâng cấp nghĩa trang liệt sĩ đã có hành vi đưa máy múc san bằng toàn bộ các mộ liệt sĩ mà không thông báo với UBND xã và giám sát kỹ thuật.

anh-1-1626790036.jpg

Theo phản ánh, ngày 18/7, nhân dân xã Úc Kỳ, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) phát hiện nhiều máy móc, nhân công di chuyển vào khu vực nghĩa trang liệt sĩ của xã. Những máy múc sau đó đã phá dỡ, san bằng toàn bộ những ngôi mộ liệt sĩ tại đây.

Ngay khi phát hiện, thân nhân gia đình liệt sĩ và hàng chục hộ dân đã tập trung tại khu vực nghĩa trang liệt sĩ yêu cầu nhóm người dừng hành vi phá dỡ, đồng thời thông báo sự việc với UBND xã Úc Kỳ.

Thời điểm ghi nhận, toàn bộ các ngôi mộ liệt sĩ đã bị san bằng, bằng mắt thường không thể xác định được vị trí của các ngôi mộ, gây bức xúc cho nhân dân địa phương.

anh2-1626790007.jpg

Đại diện của thân nhân gia đình liệt sĩ đề nghị tạm dừng thi công, mời thân nhân gia đình có hài cốt liệt sĩ đến nhận vị trí, kiểm tra. Đồng thời yêu cầu đơn vị thi công phải bồi thường về việc tự tiện đưa máy móc vào phá dỡ mộ liệt sĩ mà không thông báo với UBND xã.

Được biết, huyện Phú Bình đang triển khai dự án cải tạo, nâng cấp công trình Đền thờ các anh hùng liệt sĩ huyện và nghĩa trang liệt sĩ các xã, trong đó có nghĩa trang liệt sĩ xã Úc Kỳ với các hạng mục như: Xây tường rào, cổng tam quan, trụ đài, nhà bia, mộ... với tổng kinh phí gần 26 tỷ đồng được trích từ ngân sách Nhà nước và các nguồn vốn huy động khác.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin./.