Cải cách tiền lương sẽ bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề: Tiền lương có giảm không?

Mốc thực hiện cải cách tiền lương 01/7/2024 đang đến gần, đây chính là thời sẽ bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề mà dư luận hiện đang quan tâm.

Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề khi cải cách tiền lương?

Phụ cấp thâm niên nghề cũng chiếm một khoản đáng kể trong số tiền lương một số đối tượng cán bộ, công chức, viên chức đang được hưởng. Nếu bỏ đi khoản phụ cấp này, tiền lương của họ sẽ giảm đáng kể. Vì thế, một số người kiến nghị, ngoài các đối tượng được hưởng phụ cấp thâm niên nghề như quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức, đề nghị Quốc hội, Chính phủ xem xét, bổ sung đối tượng là cán bộ, công chức còn lại cũng được hưởng phụ cấp này.

bai-bo-phu-cap-tham-nien-nghe-1

Trả lời vấn đề này, Bộ Nội vụ cho hay, tại khoản 2 Điều 1 Nghị định số 76/2009/NĐ-CP ngày 15/9/2009 về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 204/2004/NĐ-CP ngày 14.12.2004 của Chính phủ về chế độ tiền lương đối với cán bộ, công chức, viên chức và lực lượng vũ trang đã quy định chế độ phụ cấp thâm niên nghề được áp dụng đối với sĩ quan và quân nhân chuyên nghiệp thuộc quân đội nhân dân, sĩ quan và hạ sĩ quan hưởng lương thuộc công an nhân dân, người làm công tác cơ yếu trong tổ chức cơ yếu và cán bộ, công chức đã được xếp lương theo các ngạch hoặc chức danh chuyên ngành: Hải quan, Tòa án, Kiểm sát, Kiểm toán, Thanh tra, Thi hành án dân sự, Kiểm lâm.

"Trong quá trình thực hiện đã phát sinh nhiều bất cập, theo đó tại tiết d điểm 3.1 khoản 3 Mục II Nghị quyết số 27-NQ/TW ngày 21.5.2018 của Hội nghị Trung ương 7 khóa XII đã nêu khi cải cách tiền lương sẽ: “Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức)...”"- Bộ Nội vụ trả lời cử tri.

Như vậy, từ ngày 1.7.2024 sẽ tiến hành cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018. Theo đó, chính sách tiền lương mới sẽ được cải cách theo hướng bãi bỏ mức lương cơ sở và hệ số lương hiện nay, xây dựng chế độ tiền lương mới, theo đó mức lương cơ bản bằng số tiền cụ thể trong bảng lương mới.

Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 sẽ gộp phụ cấp ưu đãi theo nghề, phụ cấp trách nhiệm theo nghề và phụ cấp độc hại, nguy hiểm (gọi chung là phụ cấp theo nghề) áp dụng đối với công chức, viên chức của những nghề, công việc có yếu tố điều kiện lao động cao hơn bình thường và có chính sách ưu đãi phù hợp của Nhà nước (Giáo dục và Đào tạo, Y tế, Toà án, Kiểm sát, Thi hành án dân sự, Thanh tra, Kiểm tra, Kiểm toán, Hải quan, Kiểm lâm, Quản lý thị trường,...).

Gộp phụ cấp đặc biệt, phụ cấp thu hút và trợ cấp công tác lâu năm ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn thành phụ cấp công tác ở vùng đặc biệt khó khăn.

Bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề (trừ quân đội, công an, cơ yếu để bảo đảm tương quan tiền lương với cán bộ, công chức); phụ cấp chức vụ lãnh đạo (do các chức danh lãnh đạo trong hệ thống chính trị thực hiện xếp lương chức vụ); phụ cấp công tác đảng, đoàn thể chính trị - xã hội; phụ cấp công vụ (do đã đưa vào trong mức lương cơ bản); phụ cấp độc hại, nguy hiểm (do đã đưa điều kiện lao động có yếu tố độc hại, nguy hiểm vào phụ cấp theo nghề).

Cách tính cơ cấu tiền lương mới công chức viên chức từ 01/07/2024 khi cải cách tiền lương như thế nào?

bai-bo-phu-cap-tham-nien-nghe-1

Căn cứ theo Nghị quyết 27-NQ/TW năm 2018 có quy định về việc thiết kế cơ cấu tiền lương mới đối với công chức viên chức gồm:

Lương = Lương cơ bản (chiếm khoảng 70% tổng quỹ lương) + Các khoản phụ cấp (chiếm khoảng 30% tổng quỹ lương)

Ngoài ra, bổ sung tiền thưởng (quỹ tiền thưởng bằng khoảng 10% tổng quỹ tiền lương của năm, không bao gồm phụ cấp). Như vậy, khi thực hiện cải cách tiền lương theo Nghị quyết 27 từ 01/7/2024 thì trong giai đoạn này sẽ tiến hành xây dựng và áp dụng cách tính cơ cấu tiền lương mới công chức viên chức như trên.