Bật mí cách làm mỳ ý sốt bò băm chuẩn vị Âu với vài bước đơn giản tại nhà

Cách làm mỳ Ý sốt bò băm tưởng không dễ mà dễ không tưởng. Với công thức được đầu bếp nhà hàng 5 sao chia sẻ dưới đây, bạn có thể dễ dàng tạo nên món ngon chuẩn vị châu Âu ngay tại nhà.
Cách làm mỳ Ý sốt bò băm được nhiều người săn lùng công thức bởi món ăn vừa hấp dẫn vừa giàu dinh dưỡng
Cách làm mỳ Ý sốt bò băm được nhiều người săn lùng công thức bởi món ăn vừa hấp dẫn vừa giàu dinh dưỡng

1. Giá trị dinh dưỡng của mỳ Ý sốt bò băm

Sở dĩ cách làm mỳ Ý sốt bò băm được quan tâm bởi đây là món ăn không chỉ có hương vị nổi bật mà còn vô cùng tốt cho sức khỏe. Theo nghiên cứu, 100g mỳ Ý có thể cung cấp cho cơ thể các chất dinh dưỡng nổi bật như:

STT

Tên

Hàm lượng

1

Chất béo

1.3g

2

Carbs

43.2g

3

Chất xơ

2.5g

4

Đạm

8.1g

5

Natri

1mg

 
Đây đều là những chất dinh dưỡng vô cùng có lợi cho cơ thể:
  • Chất đạm có thể giúp cơ thể duy trì năng lượng hiệu quả, cải thiện cơ bắp và phục vụ tốt cho hoạt động hàng ngày.

  • Carbs trong mỳ Ý được xem là một nguồn dinh dưỡng hỗ trợ tốt cho sức khoẻ tim mạch.

  • Vitamin và khoáng chất giúp cơ thể tăng cường sức đề kháng, ngăn ngừa các tình trạng bệnh nghiêm trọng xảy ra.

2. Chuẩn bị nguyên liệu làm mỳ Ý sốt bò băm

Cách làm mỳ Ý sốt bò băm tại nhà không yêu cầu quá nhiều nguyên liệu phức tạp. Bạn chỉ cần chuẩn bị theo danh sách sau:

STT

Nguyên liệu

Hàm lượng

1

Thịt bò băm

300g

2

Cà chua

200g

3

Hành tây

2-3 củ

4

Tỏi xay

100g

5

Hành tím xay

100g

6

Sốt cà chua có sẵn

1 hộp

7

Mỳ Ý

1 gói

8

Gia vị: Dầu ăn, hạt tiêu, bơ, muối, mayonnaise,...

Tuỳ chỉnh

9 Dụng cụ: Máy xay sinh tố, đĩa, dĩa, thìa...   
 
Mẹo chọn thịt bò tươi ngon: 
Khi lựa chọn nguyên liệu chế biến, bạn nên lựa chọn phần thịt bò có cả nạc và mỡ xen kẽ. Những dải mỡ sẽ giúp thịt không bị khô, có độ béo ngậy khi nấu. Ưu tiên lựa chọn miếng thịt có màu đỏ, tươi, có độ đàn hồi tốt. Tuyệt đối không lựa chọn thịt có mùi hôi hay có dấu hiệu không bình thường. Tốt nhất, bạn nên mua thịt theo tảng rồi nhờ người bán xay tại chỗ để đảm bảo chất lượng. 
Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món ăn không quá phức tạp
Nguyên liệu cần chuẩn bị cho món ăn không quá phức tạp

3. Cách làm mỳ Ý sốt bò băm chuẩn vị nhà hàng 5 sao

Cách làm mỳ Ý sốt bò băm tại nhà không quá phức tạp. Với cách làm được hướng dẫn dưới đây, các công đoạn được tối giản nhất có thể. Trong đó, việc sử dụng sốt có sẵn là cách giúp bạn tiết kiệm thời gian cũng như công sức thực hiện. 

3.1. Luộc mỳ

Mỳ Ý khác hoàn toàn so với các loại mì khác. Để chế biến món ăn này, bạn cần phải luộc mì chín. Đầu tiên, bạn bắc nồi lên bếp, cho vào đó khoảng 1,5 lít nước lạnh và đun sôi. Sau đó cho thêm 1 thìa muối và 2 thìa dầu ăn. Muối giúp mỳ thêm đậm đà còn dầu ăn giúp các sợi mì được tách ra và không dính vào nhau. 

Khi nước sôi, thả mì từ từ vào để các sợi mì không bị gãy. Chờ khoảng một phút, mì sẽ tự mềm ra và ngập trong nước. Bạn luộc trong khoảng 8-10 phút để mì chín. Vớt mì ra, ngâm trong nước đá lạnh khoảng 30 giây đến 1 phút để sợi mì dai hơn rồi vớt ra để ráo.

Mì Ý cần phải được luộc trong thời gian vừa đủ để đảm bảo độ dai mềm hoàn hảo
Mỳ Ý cần phải được luộc trong thời gian vừa đủ để đảm bảo độ dai mềm hoàn hảo

3.2. Sơ chế nguyên liệu

  • Bạn rửa sạch cà chua, dùng dao khía hình chữ thập ở phần đáy. Trần cà chua qua nước sôi khoảng 1-2 phút rồi bóc vỏ, bỏ hoàn toàn hạt và cắt thành từng miếng nhỏ. Mang cà chua đi xay nhuyễn với máy xay sinh tố.
  • Hành tây bóc vỏ và băm nhỏ.
  • Thịt bò băm ướp cùng 1 thìa muối, 2 thìa dầu ăn và đợi 10 phút để ngấm gia vị.
Nguyên liệu cần phải sơ chế cẩn thận
Nguyên liệu cần phải sơ chế cẩn thận

3.3. Chế biến nước sốt

Nước sốt là linh hồn của món ăn. Vì thế, đây được cho là công đoạn quan trọng nhất trong cách làm mỳ Ý sốt bò băm. Bạn có thể sử dụng gói sốt mỳ Ý có sẵn để tiết kiệm thời gian và đảm bảo hương vị. 

Đầu tiên, đặt chảo lên bếp thêm vào 1 thìa dầu ăn. Đợi cho đến khi dầu ăn sôi thì thêm vào 1 thìa tỏi băm và phi thơm. Cho thịt bò vào chảo xào đến khi thịt săn lại thì múc ra đĩa.

Sau đó, đặt một chiếc chảo khác lên bếp và thêm 1 thìa dầu ăn. Phi thơm hành tỏi rồi cho hành tây băm vào đảo đến khi hành chuyển sang màu trong. Cho tiếp cà chua đã xay nhuyễn vào rồi đảo đều tay. Thêm vào 2 thìa sốt cà chua đậm đặc và nước thịt bò băm vào để tăng mùi vị nước sốt.

Để nước sốt thêm béo ngậy, bạn cho vào khoảng 15g bơ hoặc mayonnaise, 1 thìa đường, 1 thìa hạt nêm vào đun đến khi sốt có độ sánh nhất định. Cuối cùng, bạn cho thịt bò băm đã xào chín vào.

Nước sốt cà chua phải có độ sánh mịn lý tưởng cùng màu đỏ đẹp mắt
Nước sốt cà chua phải có độ sánh mịn lý tưởng cùng màu đỏ đẹp mắt

3.4. Thành phẩm

  • Bạn cho mì ra đĩa. Cuộn tròn để mì trông đẹp mắt hơn. Sau đó, bạn chan nước sốt thịt bò băm lên trên.

Sau khi hoàn thành, món mỳ Ý có màu vàng đẹp mắt kết hợp cùng màu đỏ của sốt cà chua. Sợi mì phải đạt được độ mềm, dai lý tưởng. Phần nước sốt đậm đà, tròn vị. Món ăn có thể được thưởng thức cùng các loại salad, tương ớt để tăng thêm hương vị.

Mì Ý nên được thưởng thức khi còn nóng hổi
Mỳ Ý nên được thưởng thức khi còn nóng hổi

4. Mỳ Ý bao nhiêu calo? Ăn nhiều có béo không?

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, một suất mỳ Ý có thể cung cấp cho cơ thể khoảng 390 calo. Đây là con số có thể chấp nhận được cho một bữa ăn chính trong ngày. Nếu bạn có thể kiểm soát chế độ ăn hợp lý, việc bổ sung mỳ Ý không hề gây tăng cân: 

  • Tần suất ăn uống phù hợp: Để không gặp phải tình trạng thừa cân, bạn cần phải kiểm soát tần suất bổ sung món ăn này. Theo nghiên cứu, mỗi tuần bạn không nên ăn quá 3 lần. Đặc biệt, bạn chỉ nên ăn vào bữa sáng hoặc bữa trưa và tránh ăn vào buổi tối. 

  • Lựa chọn nguyên liệu: Khi chế biến mỳ Ý, bạn có thể bổ sung thêm nhiều loại nguyên liệu ít béo, nhiều chất xơ để giảm bớt lượng calo nạp vào cơ thể. Hơn nữa, bạn cần phải hạn chế những gia vị gây béo ăn kèm như dầu mỡ, bơ,...

  • Tăng cường tập luyện: Hoạt động thể chất thường xuyên luôn mang lại cho bạn những lợi ích sức khỏe không ngờ. Bạn nên lựa chọn cho mình một bộ môn thể thao như đạp xe, bơi lội, đá bóng,... để tiêu hao bớt lượng calo đã hấp thụ sau khi ăn quá nhiều mỳ Ý sốt bò băm. 

Hy vọng với cách làm mỳ Ý sốt bò băm được chia sẻ bởi chuyên gia trên đây sẽ giúp bạn có thêm nhiều lựa chọn chop bữa ăn gia đình. Chúc bạn thực hiện thành công!