Cách chữa gà bị khò khè dân gian triệt để 100% bằng nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm

Cách chữa gà bị khò khè dân gian rất đơn giản, chỉ cần sử dụng những nguyên liệu tự nhiên, dễ tìm. Chính vì vậy, bạn có thể thử các phương pháp cổ truyền này ngay khi gà có những triệu chứng nhẹ của bệnh hen. Thậm chí, đây còn là cách để phòng bệnh gia cầm lây lan qua đường không khí.

1. Gà bị khò khè do đâu?

Trước khi tìm hiểu cách chữa gà bị khò khè dân gian, bạn nên nắm rõ nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này để có phương pháp chữa trị phù hợp cho gà. Cụ thể:

1.1. Thể chất của gà chọi

Tình trạng suy giảm hệ miễn dịch khiến gà dễ nhiễm bệnh, bạn có thể thấy rõ nhất ảnh hưởng yếu tố này ở gà chọi sau các trận “đại chiến”. Một số bệnh gà dễ bị mắc phải khi thể trạng yếu là Gumboro, Newcastle, tụ huyết gà,...

1.2. Môi trường nuôi nhốt bẩn

Một yếu tố khác gây ra bệnh khò khè ở loài gia cầm này là môi trường chăn nuôi mất vệ sinh. Điều đó tạo điều kiện cho nấm mốc, vi khuẩn sinh sôi, trở thành nguyên nhân gây bệnh cho gà.

1.3. Lây lan từ những cá thể khác

Việc chú ý đến biểu hiện bất thường của các cá thể khác trong cùng môi trường nuôi nhốt rất quan trọng. Nếu bạn không có biện pháp cách ly, những cá thể này có thể khiến bệnh lây lan đến cả đàn gà, đặc biệt là các bệnh về đường hô hấp.

1.4. Sau khi tham gia thi đấu

Đối với gà chọi, sư kê cần có ý thức lau người, xoa bóp, chữa trị và bồi bổ cho gà để tránh các nguy cơ mắc bệnh. Sức đề kháng của gà sẽ bị suy giảm sau các trận “đại chiến” nên cần được chăm sóc kỹ.

Bệnh hen gà có thể lây lan sang các cá thể khác qua đường không khí hoặc thức ăn, vì vậy việc vệ sinh chuồng trại thường xuyên rất cần thiết
Bệnh hen gà có thể lây lan sang các cá thể khác qua đường không khí hoặc thức ăn

2. Dấu hiệu nhận biết gà bị khò khè

Nắm được những dấu hiệu của bệnh, người nuôi sẽ xác định được cách chữa gà bị khò khè dân gian hợp lý. Cụ thể:

2.1. Gà khó thở

Vào giai đoạn đầu của bệnh hen gà, việc hít thở của gà trở nên khó khăn hơn do hình thành nhiều chất nhầy ở cổ họng, gây cản trở không khí đi vào cơ thể. Điều này sẽ khó khăn để phát hiện vì đờm ở sâu trong miệng gà. Tuy nhiên bạn có thể phát hiện qua dấu hiệu gà cố gắng dùng sức hít thở mạnh.

2.2. Gà bị khò khè

Chất nhầy sinh ra nhiều cản trở không khí vào phổi gà, khiến gà phát ra tiếng khò khè đặc trưng. Nếu âm thanh khò khè càng nặng, điều đó đồng nghĩa với việc tình trạng bệnh đang ngày càng phát triển.

2.3. Vẩy mỏ liên tục

Một trong những triệu chứng đặc trưng của cá thể nhiễm bệnh là vẩy mỏ liên tục. Do cổ họng bị ngứa, đau rát nên gà thường lắc mỏ để thấy dễ chịu hơn. Ngoài ra, bệnh hen gà có thể khiến các cá thể ủ rũ, bỏ ăn và ít vận động. Đôi khi, gà có thể kèm theo tiêu chảy, đi ngoài ra phân xanh - trắng.

Gà khò khè có xu hướng bỏ ăn và ít vận động, đôi khi có thể bị tiêu chảy
Gà khò khè có xu hướng bỏ ăn và ít vận động, đôi khi có thể bị tiêu chảy

3. Cách chữa gà bị khò khè dân gian

Cách chữa gà bị khò khè dân gian được áp dụng và truyền lại từ nhiều đời, trước khi các loại thuốc Tây xuất hiện. Chỉ với nguyên liệu tự nhiên, bạn có thể dễ dàng chữa trị bệnh hen gà một cách dứt điểm. Một số bài thuốc bạn có thể tham khảo:

  • Dùng gừng tươi: Người chăn nuôi giã vài nhánh gừng, sau đó chắt lấy nước nhỏ vào nước uống hàng ngày của gà. Áp dụng liên tục 2 - 3 ngày, bạn có thể thấy tình trạng gà khò khè thuyên giảm rõ rệt.
  • Dùng tỏi: Bạn ngâm khoảng 100gr tỏi với 10 lít nước trong 30 phút. Dùng nước tỏi ngâm đó cho gà uống hàng ngày và trộn tỏi với thức ăn của gà. Lưu ý, bạn cần thực hiện liên tục cho đến khi tình trạng gà khò khè cải thiện.
  • Dùng lá trầu không: Bạn giã nát hỗn hợp trầu không và muối trắng, sau đó chắt lấy nước cốt pha cùng nước uống hàng ngày của gà.

Nhìn chung, các cách chữa gà bị khò khè dân gian rất hiệu quả mà không tốn nhiều thời gian, chi phí. Chính vì vậy, bạn có thể áp dụng khi gà có những triệu chứng nhẹ hoặc cho cả đàn uống thường xuyên như một bài thuốc phòng bệnh.

Gừng tươi là một trong những cách chữa gà bị khò khè dân gian, giúp làm ấm cơ thể và giảm các triệu chứng của bệnh hen gà
Gừng tươi là một trong những cách chữa gà bị khò khè dân gian, giúp làm ấm cơ thể và giảm các triệu chứng của bệnh hen gà

4. Mẹo phòng bệnh gà bị khò khè

Để đảm bảo sức khoẻ của đàn gà, ngoài cách chữa gà bị khò khè dân gian, bạn cũng nên nắm được những mẹo phòng bệnh dưới đây cho đàn gà của mình:

  • Bổ sung kháng sinh: Điểm mấu chốt khiến gà bị bệnh là do sức đề kháng của gà bị suy giảm, đặc biệt là những ngày rét buốt hoặc nóng đỉnh điểm. Việc bổ sung vitamin, chất điện giải,... giúp gà tránh được các bệnh gia cầm hiệu quả.
  • Vệ sinh chuồng trại: Môi trường nuôi nhốt sạch sẽ giúp ngăn chặn vi khuẩn và mầm bệnh sinh sôi nảy nở, giảm khả năng gây bệnh cho gà.
  • Cách ly cá thể mang bệnh: Đây là yếu tố tiên quyết để phòng bệnh hiệu quả, tránh lây lan vi khuẩn đến các cá thể gà khoẻ mạnh. Xác định nguồn bệnh giúp người chăn nuôi quan sát triệu chứng nhằm đưa ra cách chữa trị hiệu quả.
  • Tiêm vacxin cho gà mới nở: Bệnh gia cầm không chỉ gây bệnh cho gà mà còn có trở thành mầm bệnh cúm ở người. Hơn nữa, chúng rất dễ lây lan nên việc tiêm vacxin phòng bệnh là điều cần thiết.
Việc vệ sinh chuồng trại thường xuyên có thể ngăn chặn khả năng sinh sản mầm bệnh
Việc vệ sinh chuồng trại thường xuyên có thể ngăn chặn khả năng sinh sản mầm bệnh

5. Một số câu hỏi liên quan

Bạn có thể tham khảo thêm về các thông tin liên quan đến cách chữa gà khò khè dân gian dưới đây.

5.1. Gà bị khò khè có lây không?

Tỷ lệ lây bệnh hen gà rất cao, nguyên nhân xuất phát từ vi khuẩn trong không khí. Chính vì vậy, việc cách ly những cá thể có biểu hiện nhiễm bệnh từ sớm là rất quan trọng.

5.2. Các loại thuốc tây trị bệnh khò khè

Ngoài cách chữa gà bị khò khè dân gian, bạn nên tham khảo các loại thuốc Tây để trị loại bệnh này. Hai loại thuốc đặc trị bệnh hen gà hiệu quả và được đánh giá cao là thuốc Ery và thuốc Hen đỏ của Thái. Tuy nhiên, bạn cần chú ý sử dụng đúng liều lượng hướng dẫn từ nhà sản xuất hoặc bác sĩ thú y.

5.3. Mua thuốc trị gà bị khò khè ở đâu?

Bạn có thể mua các loại thuốc trị bệnh hen gà hoặc tham khảo lời khuyên về cách trị bệnh hen gà tại địa chỉ:

  • Nhà thuốc thú y
  • Trung tâm chăm sóc vật nuôi
  • Các sàn thương mại điện tử
  • Liên hệ trực tiếp với bác sĩ thú y

Các cách chữa gà bị khò khè dân gian khá đơn giản và hiệu quả. Ngoài ra, nguyên liệu như gừng, tỏi, lá trầu không rất dễ tìm kiếm. Bằng những phương pháp cổ truyền này, kết hợp thêm những biện pháp phòng bệnh có thể giúp đàn gà tránh được bệnh gia cầm phổ biến.