Ai là người cao nhất Việt Nam được kỷ lục Guinness ghi nhận?

Dựa trên danh sách “Những ai là người cao nhất Việt Nam” cho đến thời điểm hiện tại, anh Hồ Văn Trung với chiều cao 2.57m đang đứng ở vị trí đầu tiên. Bên cạnh đó, Việt Nam cũng ghi nhận các trường hợp người sở hữu chiều cao “khủng” lên tới hơn 2 mét.

1. Những yếu tố ảnh hưởng đến chiều cao của con người

Trước khi khám phá ai là người cao nhất Việt Nam, bạn có thể tìm hiểu qua về những yếu tố quyết định đến chiều cao mỗi người. Cụ thể:

  • Gen di truyền: Theo báo cáo từ các nhà khoa học, yếu tố di truyền chiếm 60% đến 80% lý do quyết định đến chiều cao con người. Ngoài ra, gen cũng có thể tác động đến tốc độ phát triển chiều cao của trẻ ở độ tuổi dậy thì.
  • Giới tính: Con trai có xu hướng cao hơn con gái ở cùng độ tuổi. Con gái thường phát triển chiều cao nhanh ở đầu giai đoạn dậy thì nhưng đối với con trai, chiều cao không gia tăng đột ngột trong thời điểm này. Điều đó giúp nam giới có thêm 2 năm để tối ưu phát triển thể chất trước khi bước vào giai đoạn phát triển chính thức.
  • Dinh dưỡng: Thực đơn đầy đủ chất dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc nâng cao sức khoẻ nói chung và phát triển chiều cao nói riêng. Bổ sung thêm vitamin D, sắt, kẽm, canxi vào khẩu phần ăn sẽ giúp xương chắc khoẻ và thúc đẩy phát triển chiều cao.
  • Tập luyện thể thao: Việc vận động thường xuyên giúp chân tay dài ra và linh hoạt, đẩy nhanh tốc độ phát triển chiều cao, đặc biệt là khi chơi các môn thể thao như bóng rổ, bơi lội.
  • Ngủ đủ: Các nghiên cứu cho thấy, sự bài tiết hormone sinh trưởng có liên quan mật thiết với giấc ngủ. Điều đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển chiều cao ở trẻ. Bên cạnh đó, nhiều bằng chứng cho thấy chiều cao sẽ phát triển mạnh vào ban đêm. Tuy nhiên, để tối ưu khả năng này, bạn cần ngủ đúng tư thế với điều kiện xương và sụn không phải chịu nhiều áp lực.
Các yếu tố tác động đến chiều cao gồm dinh dưỡng, gen di truyền, giới tính
Các yếu tố tác động đến chiều cao gồm dinh dưỡng, gen di truyền, giới tính

2. Ai là người cao nhất việt nam? Top 6 Người cao nhất Việt Nam

Ở nước ta cũng ghi nhận những người sở hữu chiều cao “ngất trời”. Vậy ai là người cao nhất Việt Nam? Bạn có thể khám quá điều này qua danh sách dưới đây.

2.1. Anh Hồ Văn Trung

Anh Hồ Văn Trung sinh năm 1984, được xem là người cao nhất Việt Nam với chiều cao 2.57m. Đây là con số được đánh giá là vượt trội hơn hẳn so với ông Trần Thành Phố - người giữ kỷ lục Guiness về chiều cao trước đó.

Theo chia sẻ từ gia đình, vóc dáng anh Trung ban đầu hoàn toàn bình thường. Tuy nhiên, sau một thời gian mắc bệnh sốt rét kéo dài năm 18 tuổi, cân nặng và chiều cao của anh bỗng dưng tăng lên đột ngột từ dấu mốc này.

Nghe kể về anh Trung thì đây là một người luôn giữ vững tinh thần lạc quan, tích cực trong hành trình chống chọi bệnh tật. Hơn nữa, anh còn là nguồn cảm hứng lớn cho những người xung quanh và nhiều người trong thế hệ trẻ hiện nay.

Anh Hồ Văn Trung là người giữ vị trí top 1 trong danh sách những ai là người cao nhất Việt Nam
Anh Hồ Văn Trung là người giữ vị trí top 1 trong danh sách những ai là người cao nhất Việt Nam

2.2. Anh Dương Tiến Đạt

Anh Dương Tiến Đạt ngụ xã Bảo Quang, Long Khánh, Đồng Nai với chiều cao 2.03m vào năm 31 tuổi nhưng chỉ nặng 75kg. Nguyên nhân của việc này là do khối u tuyến yên tiết hormone tăng trưởng. Nhờ sự can thiệp của bác sĩ, chiều cao của anh dừng lại ở 2.03m. Anh mang biệt danh Peter Crouch Việt Nam vì sở hữu vóc dáng đặc biệt.

2.3. Nghệ sĩ tài năng - Chị Lê Thị Ánh Hồng

Chị Lê Thị Ánh Hồng (1974) là nghệ sĩ tài năng tại xã Vĩnh Hậu A, huyện Hoà Bình. Với chiều cao 2.1m, chị hưởng gen từ mẹ - bà Trần Thị Láng với chiều cao 1.96m. Ngoài chiều cao đặc biệt, chị còn được nhiều người biết đến với vai trò nghệ sĩ trình diễn.

2.4. Ông Trần Thành Phố

Ông Trần Thành Phố (1947 - 2010) là người từng giữ kỷ lục Guiness Việt Nam về chiều cao. Ông tên thật là Trần Quang, sinh ra tại tỉnh Thái Bình. Ban đầu, ông có thể ngoại hình giống như người bình thường với chiều cao 1.68m và cân nặng 68kg.

Năm 1965, ông gia nhập Quân đội Nhân dân Việt Nam và mọi người nhắc nhiều về chiều cao của ông từ giai đoạn này. Trong trận chiến năm 1972, ông Trần Quang bị thương nặng do tai nạn sập hầm. Sau 2 năm điều trị, ông gần như mất trí nhớ, đồng thời chiều cao và cân nặng của ông cũng tăng lên bất ngờ. Cụ thể, ông Trần Thành Phố cao 2.28m và nặng 115kg. Sau đó, các bác sĩ đã phải can thiệp để kìm hãm sự phát triển đột ngột này của ông.

Ông Trần Thành phố từng được ghi nhận là người cao nhất Việt Nam
Ông Trần Thành phố từng được ghi nhận là người cao nhất Việt Nam

2.5. Ông Nguyễn Văn Chính - Người “khổng lồ”

Ông Nguyễn Văn Chính sinh năm 1955, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch, Quảng Bình. Ông là cậu bé lớn nhất trong vùng và có nhiều trải nghiệm thú vị trong quá trình trưởng thành. Đặc biệt, ông Chính sở hữu chiều cao “khủng” là 2m khi chỉ mới 20 tuổi.

2.6. Đoàn Nhựt Nam - Người anh hùng cao lớn ở gò Công Đông

Anh Đoàn Nhựt Nam cũng là một nạn nhân của hormone tuyến yên khi sở hữu chiều cao lên đến 2m. Chàng trai quê hương Tiền Giang trở thành biểu tượng của nỗ lực vượt qua bản thân, anh là nguồn động viên cho những người gặp khó khăn.

2. Người cao nhất thế giới là ai?

Bên cạnh danh sách “Ai là người cao nhất Việt Nam”, bạn cũng có thể tìm hiểu thêm về chiều cao của người cao nhất thế giới. Hiện đang giữ vị trí này là anh Sultan Kosen, 41 tuổi, ở Thổ Nhĩ Kỳ. Người đàn ông này có chiều cao 2.51m, với vóc dáng khổng lồ, vạm vỡ. 

3. Người phụ nữ nào cao nhất Việt Nam?

Được kỷ lục Guinness ghi nhận nằm trong thống kê về ai là người cao nhất Việt Nam đó là chị Lê Thị Ánh Hồng, với chiều cao 2.1m. Hưởng gen di truyền từ mẹ, chị là một trong 5 người “khổng lồ” trong gia đình. 

Chị Lê Thị Ánh Hồng là người phụ nữ cao nhất Việt Nam với chiều cao 2.1m
Chị Lê Thị Ánh Hồng là người phụ nữ cao nhất Việt Nam với chiều cao 2.1m

Ai là người cao nhất Việt Nam? Theo ghi nhận mới nhất, anh Hồ Văn Trung với chiều cao 2.57m đang được coi là người cao nhất Việt Nam. Tuy nhiên, chiều cao này bắt nguồn từ bệnh lý tuyến yên. Để có một chiều cao ấn tượng, bạn hãy thường xuyên luyện tập thể thao và bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể.