7 việc nên làm ngay sau khi ngủ dậy, giúp tinh thần phấn khởi, tăng cường sức khỏe

Sức khỏe là chìa khóa của hạnh phúc trong cuộc sống. Hôm qua có thể là những chuyện chẳng như ý, nhưng hãy bắt đầu một ngày mới đầy năng lượng với 7 việc làm sau để có tinh thần lạc quan, vui vẻ và đầy năng suất.

Theo kết quả nghiên cứu được công bố trên trang Prevention, người có thói quen bắt đầu ngày mới bằng những việc giúp tâm trạng vui vẻ - sẽ có hiệu suất trong công việc cao hơn với người không làm gì, hoặc làm những việc khiến tinh thần sa sút. 

Nhận thấy được tầm quan trọng của “việc nên làm sau khi thức đậy để có tâm trạng phấn khởi”, các chuyên gia tâm lý đã chỉ ra 7 việc - không chỉ giúp tăng thêm năng lượng, mà còn tốt cho sức khỏe.

1. Vận động nhẹ trên giường

Sau khi thức dậy, đừng vội xuống giường ngay. Vì khi này, cơ thể đang trong thời điểm “khởi động lại” tất cả các chi, cơ sau một giấc ngủ dài - việc xuống giường đột ngột có thể khiến bạn bị căng cơ và chuột rút. Bạn cũng có thể bị choáng váng, hoa mắt do lưu lượng máu lúc này vẫn còn khá chậm, không thể kịp thời vận chuyển ôxy đến não bộ.

Tốt hơn hết, bạn nên nằm yên trên giường khoảng 5 phút, hít thở thật sâu. Sau đó, hãy vận động nhẹ trên giường bằng cách vươn vai, kéo căng cơ thể. Do trong lúc ngủ, bạn có thể thay đổi nhiều tư thế như nằm sấp, co chân, nằm nghiêng… dẫn đến tình trạng đau mỏi người khi thức dậy. Hành động này sẽ giúp cho xương khớp được thư giãn, giảm thiểu sự đau mỏi cơ, đồng thời thúc đẩy sự tuần hoàn trong cơ thể.

2. Mở cửa sổ đón ánh nắng ban mai

Sau khi ngủ dậy, bạn đừng bỏ qua việc tận hưởng ánh nắng ban mai. Ánh nắng buổi sáng được xem là một liều thuốc tinh thần tự nhiên, giúp tâm trạng bạn trở nên vui vẻ, nhờ vào khả năng kích thích cơ thể sản xuất serotonin - một chất hóa học tự nhiên trong bộ não và cơ thể có chức năng giữ cho tâm trạng được vui vẻ.

Sau khi ngủ dậy, bạn đừng bỏ qua việc tận hưởng ánh nắng ban mai, nó sẽ giúp bạn có thêm năng lượng vui vẻ... (Ảnh minh họa)

Sau khi ngủ dậy, bạn đừng bỏ qua việc tận hưởng ánh nắng ban mai, nó sẽ giúp bạn có thêm năng lượng vui vẻ... (Ảnh minh họa)

Các nghiên cứu khoa học cho thấy, trong ánh nắng buổi sáng có chứa hàm lượng vitamin D tự nhiên và tốt nhất cho cơ thể. Việc hấp thụ vitamin D sẽ hỗ trợ quá trình chuyển hoá canxi, từ đó hạn chế nguy cơ yếu xương, loãng xương khi về già.

Mở cửa sổ đón ánh nắng ban mai chẳng những giúp bạn tỉnh táo hơn sau giấc ngủ đêm, điều chỉnh chu kỳ nghỉ ngơi - thức giấc của con người thông qua việc kích thích đồng hồ sinh học, mà còn giúp thông gió và làm thoáng không khí trong phòng, tiêu diệt vi khuẩn - virus - nấm mốc, hạn chế nguy cơ sinh bệnh.

3. Dành thời gian đi vệ sinh

Cơ thể cần được bài tiết các độc tố và chất thải sau khi cơ quan tiêu hoá hoàn thành xong nhiệm vụ của mình trong đêm. Đó là lý do vì sao, bạn cần đi vệ sinh ngay sau khi ngủ dậy.

Hoạt động bài tiết sẽ đào thải các chất cặn bã bị tích tụ trong cơ thể sau một đêm dài. Từ đó giúp thanh lọc cơ thể và tiếp nhận quy trình vận hành của ngày mới. Buổi sáng ngủ dậy mà không đi vệ sinh sẽ khiến độc tố, cặn bã lưu lại lâu hơn trong cơ thể, từ đó tạo thành nguy cơ mắc bệnh, chẳng hạn như nhiễm độc gan.

4. Uống nước ngay sau khi xuống giường

Thật thiếu sót nếu ngay khi bước xuống giường, bạn làm một việc khác thay vì uống nước. Kể cả khi bạn không thấy khát, bạn cũng nên uống nước ngay sau khi ngủ dậy.

Vì nước giúp bổ sung lượng chất lỏng bị mất vào buổi đêm, hỗ trợ tăng tiết các enzym tiêu hóa, đào thải độc tố, thúc đẩy hệ tuần hoàn và hoạt động trao đổi chất trong cơ thể. Đặc biệt, với những ai ngủ dưới máy lạnh thì uống nước còn giúp hạn chế tình trạng đau họng.

Thêm vào đó, uống nước lọc ngay sau khi thức dậy cũng là thói quen tốt để giảm cân và chăm sóc da hiệu quả. Các bạn nữ có thể áp dụng bí quyết đơn giản này để có thể “nâng tầm nhan sắc”.

Uống nước giúp bổ sung lượng chất lỏng bị mất vào buổi đêm

Uống nước giúp bổ sung lượng chất lỏng bị mất vào buổi đêm

5. Tập thể dục sau khi ngủ dậy

Một vài phút khởi động buổi sáng sẽ giúp thúc đẩy sự trao đổi chất trong cơ thể, từ đó đốt cháy được nhiều calo hơn.

Ngoài ra khi tập thể dục, cơ thể sẽ giải phóng endorphins và hormone khác có tác dụng tăng cường sức lực cho cơ thể, tạo ra nguồn năng lượng để cơ thể hoạt động. Chính vì vậy, tập thể dục buổi sáng là rất cần thiết giúp bạn tỉnh táo, tràn đầy năng lượng trong cả ngày.

6. Tắm buổi sáng

Các chuyên gia y tế cho biết, tắm sáng mang đến rất nhiều lợi ích sức khoẻ nên bạn đừng bỏ qua thói quen này. Tắm vào buổi sáng giúp cơ thể sảng khoái và rửa sạch các độc tố mà cơ thể sản sinh ra khi ngủ vào ban đêm.

Ngoài ra, tắm buổi sáng cũng thúc đẩy quá trình lưu thông máu, tăng cảm giác hưng phấn. Từ đó giúp cho chúng ta tỉnh táo, vui vẻ và tràn đầy năng lượng hơn.

Tuy nhiên, bạn chỉ nên tắm sau khi thức dậy 15 phút và sau 30 phút khi tập thể dục xong, nhằm để cơ thể trở về trạng thái bình thường và tránh ảnh hưởng sức khoẻ.

7. Thưởng thức bữa sáng “thịnh soạn”

Một bữa sáng “thịnh soạn” không có nghĩa là ê hề đồ ăn, mà là một bữa sáng đầy đủ 4 nhóm dinh dưỡng cơ bản, bao gồm: protein, chất béo, chất đường bột, vitamin và khoáng chất.

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày

Bữa sáng được xem là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày, việc bổ sung đầy đủ 4 nhóm dưỡng chất kể trên sẽ cung cấp đủ hàm lượng dinh dưỡng thiết yếu cho cơ thể, từ đó bảo đảm mọi hoạt động trong cơ thể được vận hành trơn tru.

Ngoài ra, ăn bữa sáng đủ chất cũng sẽ giúp chúng ta được nạp năng lượng, có đủ sức cho một ngày làm việc - học tập hiệu quả.