5 ngành học 'khát' nhân lực nhất, ra trường lương cao chót vót, đặc biệt nghề số 3

Những ngành nghề này có nhu cầu tuyển dụng rất cao, vì thế các bạn học sinh nên cân nhắc trước khi lựa chọn nghề nghiệp.

Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo

Trong thế giới công nghệ đang phát triển với tốc độ chóng mặt, hai lĩnh vực nổi bật và hứa hẹn nhất chính là công nghệ thông tin và trí tuệ nhân tạo (Al).

Thị trường lao động trong ngành Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo (Al) đang chứng kiến những bước phát triển đột phá, mở ra nhiều cơ hội nghề nghiệp mới mẻ và thú vị. Một điểm đáng chú ý là ngành Al không chỉ tạo ra các cơ hội mới mà còn mang lại sự thay đổi lớn về cấu trúc việc làm.

Cụ thể, ngành này dự kiến sẽ tạo ra 133 triệu việc làm mới trên toàn cầu vào năm 2025, trong khi loại bỏ 75 triệu công việc, qua đó mang lại một sự gia tăng ròng 58 triệu việc làm. Sự gia tăng này phản ánh rõ nét xu hướng tăng trưởng mạnh mẽ của ngành công nghệ cao và nhu cầu cao về nhân lực chất lượng. Nhu cầu về chuyên gia AI đang ngày càng tăng, với các công ty và tổ chức trên khắp thế giới đang tìm kiếm các chuyên gia có kiến thức sâu rộng trong lĩnh vực này.

Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo

Công nghệ thông tin và Trí tuệ nhân tạo

Bác sĩ phẫu thuật

Vấn đề sức khỏe ngày càng được chú trọng cũng là khi ngành y tế ngày càng giữ vai trò quan trọng với người dân. Khi hỏi làm nghề gì lương cao trong ngành Y, bác sĩ phẫu thuật chắc chắn đứng đầu.

Lý do là bởi họ có công việc quyết định sinh mạng của con người, rất rủi ro, và đòi hỏi bàn tay cẩn thận, kỹ năng chuyên môn tuyệt đối. Quá trình đào tạo các bác sĩ phẫu thuật cũng không hề dễ dàng và thường chỉ những người thật sự xuất sắc và tận tâm với nghề mới có đủ tiêu chuẩn làm một bác sĩ thực thụ.

Lương của bác sĩ phẫu thuật còn phụ thuộc vào cấp bậc, trình độ chuyên môn, và hệ số và thang bảng lương pháp luật quy định.

Thương mại điện tử

Cùng với sự bùng nổ công nghệ là sự phát triển mạnh mẽ của các sàn thương mại điện tử. Thị trường Thương mại điện tử tại Việt Nam đang phát triển mạnh và được nhận định sẽ tăng tốc trong những năm tới. Đó chính là lý do vì sao ngày càng nhiều công ty, doanh nghiệp có những chiến lược đầu tư kinh doanh vào loại hình mới và có nhiều cơ hội “hái ra tiền” này, kéo theo nhu cầu về nhân lực đang trở nên vô cùng cấp bách.

Theo kết quả nghiên cứu gần đây của Big Commerce, hơn 50% người tiêu dùng thích mua sắm trực tuyến và toàn bộ thị trường thương mại điện tử đã tăng trung bình hơn 20% mỗi năm. Còn khảo sát của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương), tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ngành TMĐT có việc làm được ghi nhận tại một số trường Đại học, Cao đẳng đạt tới trên 90%.

Ngành học Thương mại điện tử là sự giao thoa giữa ngành kinh doanh và công nghệ thông tin. So với các ngành nghề khác thì mức lương ngành Thương mại điện tử khá cao, đối với sinh viên mới ra trường và ít kinh nghiệm sẽ có mức lương từ 7 - 9 triệu đồng/ tháng. Ngoài ra, tùy vào năng lực, vị trí và kinh nghiệm làm việc sẽ có mức lương cao hơn từ 10 - 20 triệu đồng/ tháng.

Kỹ thuật ô tô, cơ khí

Ô tô đang trở thành phương tiện thông dụng và được ưa chuộng ở hầu khắp các nước trên thế giới. Nhu cầu nhân lực cho quá trình bảo trì, bảo dưỡng động cơ, các hệ thống tự động cho đến nghiên cứu, cải tiến công nghệ và dòng sản phẩm mới đều tăng lên. Đặc biệt, thị trường luôn đòi hỏi các chuyên gia và kỹ sư công nghệ ô tô có trình độ kỹ thuật cao để đảm nhận các vị trí quan trọng. Theo nhận định của nhiều chuyên gia, công nghệ ô tô là ngành học không bao giờ sợ thất nghiệp trong hiện tại và cả tương lai, kéo theo nhu cầu nhân lực của ngành sẽ ngày một gia tăng.Mức lương của kỹ sư ô tô sẽ có mức thu nhập trung bình từ 10 – 15 triệu với những người chưa có nhiều kinh nghiệm. Còn đối với các kỹ sư ô tô có kinh nghiệm từ 3 đến 5 năm mức lương dao động trong khoảng từ 17 – 25 triệu đồng/tháng.

Kỹ thuật ô tô, cơ khí

Kỹ thuật ô tô, cơ khí

Ngành Marketing

Học ngành gì không sợ thất nghiệp? Marketing là một gợi ý tuyệt vời dành cho bạn. Nhận ra được tầm quan trọng của tiếp thị trong kế hoạch phát triển, các công ty, doanh nghiệp đang tích cực tuyển dụng nhân lực ngành Marketing, với mức lương cao và đãi ngộ hấp dẫn. Tính tới năm 2025, ngành Marketing cần tới ít nhất 21.600 người, theo dự đoán từ Trung tâm Dự báo Nhân lực và Thông tin thị trường lao động TP HCM. Tuy vậy, nhu cầu ngành Marketing vượt quá nguồn cung hiện tại của thị trường lao động Việt Nam. Thực tế này yêu cầu các bạn sinh viên cần tích cực học hỏi, trau dồi bản thân.