5 loại cá ngậm nhiều thủy ngân, đi chợ tránh mua, có rẻ cũng đừng ham mà hại sức khỏe

Thủy ngân là độc tố nguy hiểm với sức khỏe, những loại cá này lại có nguy cơ cao ngậm thủy ngân hoặc chất độc khác.

Cá là một thực phẩm tốt được nhiều chuyên gia khuyến cáo nên tăng cường cho bữa ăn thời hiện đại. Đó là vì cá có nhiều protein tốt cho sức khỏe lại rất nhiều dinh dưỡng khác. Thế nhưng không phải loại cá nào cũng chỉ có mặt tốt. Những loại cá dưới đây có những chất độc hại đặc biệt thủy ngân rất hại cho thần kinh nên hạn chế ăn những loại cá này. 

Cá ngừ vây xanh

Cá ngừ vây xanh là loại cá báo động về mức nhiễm thủy ngân. Thủy ngân là kim loại rất hại cho sức khỏe, khi ăn vào chúng lâu đào thải mà tích tụ dần trong cơ thể. Ăn cá ngừa vây xanh có thể khiến thủy ngân tích tụ lại trong cơ thể và khó đào thải ra ngoài dẫn tới tình trạng ngộ độc. Vởi trẻ nhỏ, cá ngừ vây xanh có thể gây ngộ độc thủy ngân dẫn tới hệ lụy không tốt cho sự phát triển. Ngộ độc thủy ngân không chỉ làm tổn thương niêm mạc miệng mà còn có tác động làm ăn mòn đến đường tiêu hóa, thận và mao mạch. Khiến trẻ em cũng có thể gây tổn thương não.

Cá ngừ thuộc dạng ngậm thủy ngân cao

Cá ngừ thuộc dạng ngậm thủy ngân cao

Cá thu vua

Cá thu vua mặc dù là loại cá giàu omega-3 nhưng chúng lại thuộc nhóm cá ngậm thủy ngân cao nên vừa có lợi mà lại nguy cơ hại cao. Trong khi đó bạn có thể thay thế nguồn omega-3 mà không lo nhiễm thủy ngân từ loại cá khác như cá trích, các loại hạt.... Do đó nên tránh cá này đặc biệt phụ nữ mang thai và trẻ nhỏ. 

Cá tráp cam (Orange Roughy)

Cá tráp cam là cá có vẻ ngoài sần sùi màu cam và có thể sống đến 150 tuổi. Vì chúng sống lâu nên càng có nguy cơ ngậm thủy ngân nhiều. Do đó bạn nên tránh loại cá này đặc biệt không nên cho trẻ nhỏ ăn.

Cá trê

Đặc tính của cá trê là ăn tạp ăn bẩn sống được ở những nơi rất bẩnThế nên cá trê có nguy cơ nhiễm bẩn cao. Chúng có thể ngậm thủy ngân, chì và nhiều ký sinh trùng khác. Bởi vậy nên hạn chế ăn cá trê, khi ăn đặc biệt phải chế biến kỹ. 

Cá trê vừa có nguy cơ ngậm thủy ngân vừa nhiễm ký sinh trùng

Cá trê vừa có nguy cơ ngậm thủy ngân vừa nhiễm ký sinh trùng

Cá rô đại dương

Khác với cá rô đồng, cá rô đại dương bị Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) xếp vào những loại cá dễ bị nhiễm thủy ngân nhất do chúng sống ở tầng đáy biển (80% thủy ngân ở tầng nước trên đã bị phá hủy bởi ánh sáng mặt trời). Loài cá này còn là cá ăn tạp, nhiễm độc tố vi sinh, nên ăn cá rô phi đại dương có nguy cơ gây hại.

Chính vì thế nên khi đi chợ thấy những loại cá trên, bạn không nên mua. Để bổ sung nguồn omega bạn hoàn toàn có thể dùng các sản phẩm thay thế khác như rau, các loại hạt, hoặc các loại cá an toàn hơn như cá trích, cá mòi là những loại cá giàu omega nhưng lại ít thủy ngân hơn