3 môn thể thao có lợi cho cơ thể nhất, giúp tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ

Mỗi người nên lựa chọn cho mình ít nhất một môn thể thao để vận động, tập luyện có lợi cho cơ thể. Dưới đây là 3 môn thể thao được xem là có lợi nhất cho cơ thể giúp tăng cường sức khỏe, kéo dài tuổi thọ.

1. Đi bộ: Dễ dàng, tăng sức khỏe dẻo dài và kéo dài tuổi thọ

Đi bộ là hình thức tập thể dục đơn giản nhất và lợi ích mang lại không hề nhỏ. Một nghiên cứu quy mô lớn được công bố trên tạp chí y khoa The Lancet-Public Health cho thấy, miễn là bạn đi bộ nhiều hơn, điều đó có liên quan đến tuổi thọ.

So với nhóm đi bộ ít nhất (trung bình 3.533 bước) mỗi ngày, những người đi bộ 5801 bước mỗi ngày và 7.842 bước mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn lần lượt là 40% và 45% và nhóm đi bộ nhiều nhất (10901 bước) mỗi ngày có nguy cơ tử vong thấp hơn 53%.

Đi bộ giúp cơ thể dẻo dai và kéo dài tuổi thọ

Đi bộ giúp cơ thể dẻo dai và kéo dài tuổi thọ

Tuy nhiên, không phải càng đi bộ nhiều thì tuổi thọ càng dài. Người trên 60 tuổi mỗi ngày đi bộ 6.000-8.000 bước là đủ, nếu số bước vượt quá con số này thì lợi ích ngăn ngừa tử vong không tăng thêm. Người lớn dưới 60 tuổi, đi bộ 8.000 - 10.000 bước mỗi ngày thì lợi ích về cơ bản đạt đến ngưỡng tối đa.

2. Các bài tập có động tác xoay người: Bài tập có lợi nhất cho cơ thể

Tạp chí The Lancet đã công bố một nghiên cứu về thể thao, phân tích 1,2 triệu người và 75 môn thể thao khác nhau, người ta thấy rằng môn thể thao có lợi cho cơ thể nhất là môn thể thao có các động tác xoay người.

Các môn thể thao này không chỉ kích thích cơ vai, bắp tay và cơ tam đầu của cánh tay, mà còn tăng cường sức mạnh của vai và cánh tay. Nó cũng giúp rèn luyện sự phối hợp của cơ thể và cơ chân trong quá trình chuyển động nhanh. Ngoài ra, Khi mắt xoay theo quả bóng, nó cũng giúp cải thiện độ nhạy thị giác.

Người ta thấy rằng môn thể thao có lợi cho cơ thể nhất là môn thể thao có các động tác xoay người.

Người ta thấy rằng môn thể thao có lợi cho cơ thể nhất là môn thể thao có các động tác xoay người.

Nghiên cứu cũng cho biết, so với những người không tham gia các môn thể thao tương ứng, tham gia cầu lông, quần vợt, đá cầu, bóng chuyền, bi-a và các môn thể thao xoay người khác làm giảm 47% tỷ lệ tử vong do mọi nguyên nhân.

3. Bơi lội: Phối hợp toàn thân các cơ

Bơi lội cải thiện đáng kể chức năng tim phổi, rèn luyện các cơ vai, lưng, eo, bụng và chân, đặc biệt có thể tăng cường sức mạnh và sự phối hợp của cơ bắp. Do nước nổi nên áp lực lên các khớp cũng nhỏ, do đó nó rất phù hợp với những người có vấn đề về khớp và thừa cân.

Bơi lội là môn thể thao phối hợp toàn diện

Bơi lội là môn thể thao phối hợp toàn diện

Bơi lội cải thiện đáng kể chức năng tim phổi, rèn luyện các cơ vai, lưng, eo, bụng và chân, đặc biệt có thể tăng cường sức mạnh và sự phối hợp của cơ bắp.

Đại học Edinburgh đã tiến hành một cuộc khảo sát theo dõi hơn 80.000 người trong 10 năm và phát hiện ra rằng bơi lội thường xuyên làm giảm 28% nguy cơ tử vong sớm và giảm 41% nguy cơ tử vong do đột quỵ hoặc bệnh tim đối với những người tham gia.

Nhớ khởi động kỹ trước khi bơi, thực hiện một số động tác co duỗi và bật nhảy trong 10-20 phút để đánh thức các cơ tránh bị chuột rút. Đồng thời, thời gian bơi càng lâu không phải càng tốt, nên kiên trì thực hiện 3 lần/tuần, và nhịp tim được kiểm soát ở mức khoảng 150 nhịp/phút.