Xu cà na là gì mà khiến giới trẻ rần rần? Bất ngờ với ý nghĩa hài hước và thâm thúy

Xu cà na là gì? Đây là cụm từ lóng được rất nhiều người trẻ sử dụng và đang tạo thành hot trend trên mạng xã hội. Xu cà na có thể hiểu theo nghĩa đen là một loại quả còn theo nghĩa bóng chúng là từ chỉ vận xui nhưng được nói theo cách tạo sự hài hước.

1. Xu cà na là gì?

Khi tìm hiểu thông tin xu cà na là gì bạn sẽ biết đây chính là cụm từ hot trend được giới trẻ sử dụng rất phổ biến. Xu cà na được hiểu theo cả nghĩa đen và nghĩa bóng. Theo nghĩa đen, "cà na" là tên một loại quả có dạng bầu, dài, vị chua và hơi chát. Khi thưởng thức, người ta thường ngâm mắm hoặc trộn chung với muối ớt để giảm vị chua của loại quả.

Với nghĩa bóng, xu cà na được giới trẻ sử dụng là một câu cảm thán, bày tỏ trong những tình huống không may, không như ý muốn. Từ "xu" chính là phát âm tiếng Việt của từ "xui". Vì muốn tăng thêm sự cay đắng của vận xui nhưng vẫn giữ tính hài hước, người ta thường ghép "xu" (xui xẻo), với "cà na" (chua chát).

Hiện nay, không chỉ được giới trẻ sử dụng trên mạng xã hội mà ở ngoài đời thực cụm từ hot trend này cũng được nhiều người dùng như một câu cửa miệng.

Xu cà na là câu cảm thán thể hiện sự xui xẻo, không may
Xu cà na là câu cảm thán thể hiện sự xui xẻo, không may

2. Nguồn gốc xu cà na là gì?

Hiểu được xu và na là gì nhưng không phải ai cũng biết trend này bắt nguồn từ đâu. Lý Nhã Kỳ là một trong những nghệ sĩ tiên phong bắt trend "xu cà na" và phát tán trên mạng xã hội. Tháng 5 năm ngoái, trong một clip ngắn của chương trình Nhanh Như Chớp, Lý Nhã Kỳ liên tục sử dụng xu cà na. Cụ thể là trong phát ngôn "dẫm chân vào vũng nước lớn, ướt hết giày. Xui quá. Xu cà na!".

Sau một thời gian, Page Hóng Hớt Showbiz đã đăng tải dòng trạng thái của ca sĩ/nhạc sĩ Tiên Tiên, với caption "xu ca na". Bài viết nhận về 56 ngàn lượt like. Trong tình huống này, xu cà na thoát khỏi ý nghĩa thông thường (xui), trở thành "xui mà vui". Kể từ đó, mạng xã hội liên tục xuất hiện các bài viết với nội dung bắt trend "xu ca na". 

Phổ biến là vậy nhưng “mẹ đẻ” của trend “xu cà na” không phải Lý Nhã Kỳ mà đó chính là cô Minh Hiếu. Vào đầu năm 2020, cô Minh Hiếu nổi tiếng khắp cõi mạng xã hội nhờ clip "đi đường quyền" và câu nói "xu cà na" đã xuất hiện vào ngay thời điểm đó. Mỗi khi gặp chuyện không vừa ý hay bực tức điều gì đó, cô Minh Hiếu thường cảm thán trên livestream với câu nói "Rồi, xu cà na". 

Cô Minh Hiếu chính là mẹ đẻ của từ lóng xu cà na
Cô Minh Hiếu chính là mẹ đẻ của từ lóng xu cà na

3. Dùng từ xu cà na như thế nào?

Hiểu được xu cà na là gì, việc dùng sao cho hiệu quả, phù hợp không phải là điều không quá khó khăn. Xu cà na có thể được dùng trong nhiều tình huống khác nhau.

Khi một kế hoạch được dự định từ trước nhưng không thành công hoặc gặp trở ngại

  • Tôi đã ôn bài thật kỹ để chuẩn bị cho kỳ thi mà tự nhiên bị đau bụng. Xu cà na quá!
  • Tôi định đi chơi vào cuối tuần mà gần đến ngày chuyến bay bị hoãn vì thời tiết xuất. Xu cà na thật!
  • Tôi đã luyện tập thật kỹ cho buổi biểu diễn nhưng mà hồi hộp quá nên đã trượt té. Xu cà na quá trời!

Khi muốn biểu đạt sự thất vọng hay không may

  • Bảo anh thợ cắt tóc tỉa một chút thôi mà anh ấy cắt xoẹt một đoạn dài. Xu cà na!
  • Tôi đặt mua chiếc áo mới, nhưng khi nhận hàng lại quá rộng. Xu cà na!

Ngoài ra, trong tiếng anh "xu cà na" được dịch là "tough luck" hoặc "jinx". Tùy vào ngữ cảnh mà bạn lựa chọn nên dùng từ nào. Một số ví dụ cụ thể:

  • They've just run out of tickets? Oh, tough luck - Hết vé rồi ư? Ui, xu cà na.
  • There must be a jinx on our team. Four of our best players were injured yesterday - Nhóm mình cứ bị xui sao á, tự nhiên hôm qua 4 đứa giỏi nhất lại bị thương.
Ví dụ vui về câu nói xu cà na
Ví dụ vui về câu nói xu cà na

4. Có nên sử dụng từ xu cà na thường xuyên không?

Từ lóng là một hình thức phương ngữ xã hội không thể thiếu đối với giới trẻ ngày này. Chúng thể hiện nét cá tính của tuổi trẻ, tạo nên sự hài hước và kết nối với thời đại. "Xu cà na" cũng là một cụm từ lóng được sử dụng rất phổ biến trong cuộc trò chuyện với bạn bè.

Tuy nhiên, trong văn viết hoặc những tình huống giao tiếp trang trọng, bạn nên tránh sử dụng tiếng lóng. Điều này không chỉ giữ phép lịch sự với người đối diện mà còn thể hiện sự trong sáng của tiếng Việt. Bởi không phải ai cũng hiểu ngữ nghĩa của từ này, việc sử dụng chúng tràn lan có thể gây hiểu nhầm trong giao tiếp. Bên cạnh đó, khi giao tiếp với người không thân hoặc người lớn tuổi, bạn cũng nên hạn chế dùng "xu cà na" và những từ lóng tương tự.

Tóm lại, xu cà na không phải một từ ngữ thiếu văn hóa. Tuy nhiên, nó cần được sử dụng đúng hoàn cảnh và đối tượng để đảm bảo không có sự hiểu lầm nào xảy ra. Việc nắm được thông tin giải đáp xu cà na là gì sẽ giúp bạn đã hiểu thêm về ngôn ngữ của giới trẻ cũng như cách ứng dụng nó vào trong tình huống cụ thể để tránh bị hiểu nhầm hoặc bị đánh giá.