Top 10 mẫu xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu - Dân mê tốc độ cực ưa chuộng

Các mẫu xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu luôn được những người đam mê tốc độ săn đón. Những mẫu xe này vừa có khả năng vận hành mạnh mẽ, tiết kiệm nhiên liệu lại có giá cả phải chăng. Theo đó một số mẫu xe côn tay giá rẻ bạn có thể lựa chọn từ các hãng Suzuki, Honda, Hero Motocorp.

1. Xe côn tay là gì? 

Xe côn tay có hệ thống đóng ngắt ly hợp bằng tay, trong đó cần côn được đặt bên trái tay lái. Để ngắt côn, cần bóp côn vào, còn để đóng ly hợp phải thả côn ra. Sở hữu khối động cơ mạnh mẽ, đa số các dòng xe phân khối lớn như xe đua, xe thể thao đều sử dụng côn tay. 

Với những đặc điểm nổi bật trong thiết kế và cách vận hành khác biệt, xe côn tay được nhiều người yêu thích đặc biệt là những bạn trẻ ưa chuộng tốc độ.

Xe côn tay là dòng xe được các phượt thủ yêu thích
Xe côn tay là dòng xe được các phượt thủ yêu thích

2. Các mẫu xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu đồng

Nếu bạn đang có định sở hữu một chiếc xe côn tay cá tính, mạnh mẽ lại có giá thành phải chăng, đừng vội bỏ qua các mẫu xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu dưới đây.

2.1. Xe côn tay Hero Achiever

Chỉ với khoảng 23 triệu đồng, bạn có thể mua một chiếc xe côn tay cá tính, mạnh mẽ. Hero Achiever được trang bị động cơ xi lanh đơn 149cc, liên kết hệ thống truyền tải năm cấp cho ra công suất tối đa 13,4 mã lực. Ngoài ra, mô men xoắn cực đại 12,8 Nm, động cơ kích hoạt bằng công nghệ i3s. Nhờ vậy, xe sẽ tự động tắt khi ở chế độ chờ, hộp số hoạt động trung lập trong 5 giây. Qua đó, giúp tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn.

Xe côn tay Hero Achiever chỉ với giá khoảng 23 triệu đồng
Xe côn tay Hero Achiever chỉ với giá khoảng 23 triệu đồng

2.2. Honda CB Unicorn 160

Đại diện của Honda trong top 10 mẫu xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu là Honda CB Unicorn. Đây là chiếc xe được đánh giá là đáng mua nhất trong phân khúc xe đường phố 160 cc. Dòng xe này có động cơ 162 cc, xi lanh đơn được gắn với hộp năm số. Đặc biệt xe trang bị hệ thống phanh CBS đem lại cảm giác an toàn và hiệu quả khi phanh xe. Hiện tai, xe chỉ có mức giá khoảng 25,7 triệu đồng.

Honda CB Unicorn là dòng xe có khả năng vận hành mạnh mẽ
Honda CB Unicorn là dòng xe có khả năng vận hành mạnh mẽ

2.3. TVS Apache RTR 160

Một trong những chiếc xe đáng có nhất trong top các mẫu xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu đồng phải kể đến TVS Apache RTR 160. Chiếc xe này có thể đạt tốc độ 118 km/h cùng với bình chứa nhiên liệu lên đến 16 lít. Đây được xem là sự thay thế hoàn hảo cho mô hình Apache 150 cc của công ty TVS Motor. Xe hiện đang có giá khoảng 26,9 triệu đồng.

TVS Apache RTR 160 đạt tốc độ 118 km/h với bình chứa lên đến 16 lít
TVS Apache RTR 160 đạt tốc độ 118 km/h với bình chứa lên đến 16 lít

2.4. Bajaj Pulsar NS160

Với 28 triệu đồng, Bajaj Pulsar NS160 sẽ là của bạn. Mẫu xe này sở hữu động cơ 160cc, xi - lanh đơn, mô men xoắn cực đại là 15 mã lực và 14,6 Nm, ngoài ra còn làm mát bằng không khí. Bên cạnh đó, Bajaj Pulsar NS160 còn có hệ thống treo gồm các phuộc lồng trước và giảm xóc monoshock ở sau. Đây được xem là đối thủ đáng gờm của TVS Apache RTR 160.

Nhắc đến các mẫu xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu phải kể đến Bajaj Pulsar NS160
Nhắc đến các mẫu xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu phải kể đến Bajaj Pulsar NS160

2.5. Hero Xtremes Sports

Nhắc đến các mẫu xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu đồng không thể không nhắc đến Hero Xtreme Sports. Đây là chiếc xe được sản xuất từ nhà sản xuất xe hai bánh lớn nhất thế giới Hero MotoCorp. Chiếc xe này nổi bật với động cơ 149 cc, làm mát bằng không khí, xi lanh đơn và hộp số năm cấp.

Động cơ này sản sinh ra công suất cực đại 15,6 mã lực và mô men xoắn cực đại 13,5 Nm. Nhờ vậy, Hero Xtremes Sport có thể đạt tốc độ 115 km/h, khả năng tiêu thụ nhiện liệu 55km/l, với giá khoảng 28,1 triệu đồng.

Đây là chiếc xe được sản xuất từ nhà sản xuất xe hai bánh lớn nhất thế giới Hero MotoCorp
Đây là chiếc xe được sản xuất từ nhà sản xuất xe hai bánh lớn nhất thế giới Hero MotoCorp

2.6. TVS Apache RTR 180

Cũng nằm trong phân khúc các mẫu xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu đồng, TVS Apache RTR 180 là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đam mê phong cách xe đường phố. Chiếc xe này có động cơ 177 cc, cho công suất và mô men xoắn cực đại lần lượt là 17 mã lực với 15,5 Nm.

Đặc biệt, nhờ sự trợ giúp của phanh đĩa 270mm và một phanh 200mm phía sau, nhiệm vụ hãm tốc của chiếc xe được thực hiện có hiệu quả. Mặt khác, xe còn có hệ thống chống bó cứng phanh ABS như một thiết bị tùy chọn. Hiện nay, xe đang có giá niêm yết khoản 28,2 triệu đồng.

TVS Apache RTR 180 là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đam mê phong cách xe đường phố
TVS Apache RTR 180 là lựa chọn hoàn hảo cho những ai đam mê phong cách xe đường phố

2.7. Bajaj Avenger 150 Street

Đây là chiếc xe bán chạy nhất của hãng Bajaj với giá bán 28,3 triệu đồng. Avenger 150 Street được cung cấp sức mạnh từ động cơ 149cc, cho ra công suất 14,3 mã lực và mô men xoắn 12,5 Nm. Hệ thống phanh bao gồm phanh đĩa 240 mm, một phanh trống phía sau 130 mm. Hệ thống treo trang bị phuộc lồng thông thường ở phía trước cùng bộ giảm xóc lò xo kép phía sau.

2.8. Bajaj Pulsa 180

Một chiếc xe khác của hãng Bajaj cũng góp mặt trong danh sách những mẫu xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu đồng là Bajaj Pulsa 180. Điểm nổi bật của chiếc xe này là đèn pha sắc nét, đuôi đèn LED. Ngoài ra, Pulsa 180 còn sở hữu động cơ 179 cc, cho ra công suất ấn tượng đạt 16,8 mã lực và momen xoắn là 14 Nm. Điều này, khiến tốc độ của chiếc xe này đạt đến 122 km/h, hiệu suất nhiên liệu là 40 km/l. Hiện tại, Pulsar 180 có giá 28,4 triệu đồng.

Pulsar 180 có giá 28,4 triệu đồng.
Pulsar 180 có giá 28,4 triệu đồng.

2.9. Suzuki Gixxer SP

Chiếc xe này có giá khoảng 28,4 triệu đồng, gây chú ý bởi sở hữu đèn pha sắc nét, ngôn ngữ thiết kế tự do tạo nên một tổng thể chiếc xe thể thao và cơ bắp. Xe có màu tông màu chủ đạo đen xám. Kèm theo đó là hệ thống xả kép, động cơ xe 155 cc, công suất cực đại và mô men xoắn tương ứng là 14,6 mã lực và 14 Nm. 

Chiếc xe này chú ý bởi sở hữu đèn pha sắc nét, ngôn ngữ thiết kế tự do
Chiếc xe này chú ý bởi sở hữu đèn pha sắc nét, ngôn ngữ thiết kế tự do

2.10. Yamaha FZS - Fi

Cuối cùng nhưng không kém phần đặc biệt trong top 10 xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu chính là Yamaha FZS - Fi. Chiếc xe này tạo cú hit lớn trong dòng xe streetfighter tại Ấn Độ nhờ kiểu dáng cơ bắp với phần lốp ở phía sau. Sức mạnh của dòng xe này từ động cơ 149cc, sản sinh công suất là 13 mã lực và mô - men xoắn đạt 12,8 Nm. Hiện tại, dòng xe này có giá khoảng 29 triệu đồng.

Chiếc xe này tạo cú hit lớn trong dòng xe streetfighter tại Ấn Độ nhờ kiểu dáng cơ bắp với phần lốp ở phía sau
Chiếc xe này tạo cú hit lớn trong dòng xe streetfighter tại Ấn Độ nhờ kiểu dáng cơ bắp với phần lốp ở phía sau

3. Các nguyên lý khi đi xe côn tay cần nắm vững

Cho dù sở hữu cho mình một chiếc xe côn tay đời mới, đắt tiền hay các mẫu xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu, bạn cũng cần hiểu rõ nguyên lý vận hành của nó.

3.1. Bóp côn vào và thả côn ra 

Nguyên lý quan trọng cần nhớ khi điều khiển xe côn tay là “côn ra thì ga vào”. Điều này có nghĩa là khi bóp côn để vào số, bạn phải bóp nhanh và dứt khoát. Ngược lại, lúc nhả côn ra, bạn nên nhả côn nhịp nhàng nhằm tránh tình trạng xe bị giật hoặc tắt máy giữa chừng do xe yếu hoặc để số lớn.

Nguyên lý quan trọng cần nhớ khi điều khiển xe côn tay là “côn ra thì ga vào”
Nguyên lý quan trọng cần nhớ khi điều khiển xe côn tay là “côn ra thì ga vào”

3.2. Cho xe chạy ở vận tốc phù hợp với số

Với nguyên tắc này, bạn cần nhớ khi chạy xe phải chú ý đi với số phù hợp. Có nghĩa là nếu xe đi càng nhanh, vận tốc lớn bạn cần để số lớn phù hợp. Mặt khác, xe đi chậm, vận tốc nhỏ thì nên đi với số nhỏ. Điều này hạn chế tình trạng xe tay côn bị tắt máy đồng thời giúp tiết kiệm xăng.

Các mức tốc độ tương ứng với số như sau:

  • 0 - 10 km/h: số 1
  • 10 - 30 km/h: số 2
  • 30 - 50 km/h: số 3
  • 50 - 80 km/h: số 4
  • Trên 80 km/h: số 5 hoặc 6
Cho xe chạy với tốc độ phù hợp với số
Cho xe chạy với tốc độ phù hợp với số

4. Cách xử lý xe côn tay dễ dàng

Có thể thấy, tại Việt Nam xe côn tay rất được ưa chuộng. Tuy nhiên, việc điều khiển hay xử lý dòng xe này đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn các dòng xe máy thông thường. Nếu đã sở hữu một chiếc xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu cần nắm vững một số cách xử lý sau:

4.1. Vào số xe côn tay 

Đối với những người mới tập chạy xe côn tay, việc vào số 2 đến 5 sẽ dễ hơn vào số 1.

Để vào được số 1, trước hết bạn cần bóp hết tay côn sau đó nhả từ từ khoảng ⅓ tay côn. Khi ⅔ còn lại được nhả ga hết thì mới cho xe chạy. Nếu bạn nhả côn nhanh quá có thể khiến xe đứng máy.

4.2. Xử lý tốc độ xe côn tay khi vận hành 

Thông tường, xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu nói riêng và dòng xe côn tay nói chung rất dễ tắt máy giữa đường do chạy với tốc độ chậm mà xe vẫn chưa trả về số nhỏ. 

Do đó, cần lưu ý nguyên tắc cho xe chạy ở tốc độ phù hợp với số. Ngoài ra, cần lưu ý các giao lộ, đoạn đường cua hay khi tránh các xe lưu thông trên đường, cần giảm tốc độ và trả về số nhỏ phù hợp.

4.3. Khi dừng xe tạm thời

Khi dừng xe tạm thời hoặc dừng đèn đỏ, bạn sẽ trả xe về số N. Để thành thạo thao tác này, bạn có thể dựng chân chống lên để thực hành. 

Một cách khác bạn có thể thử là trả xe về số 2. Tiếp theo đặt lòng bàn chân chạm chỗ để chân đồng thời mũi chân giẫm ½ số. Lúc này xe từ số 2 trả về số N.

4.4. Khi chạy xe côn tay ở địa hình gồ ghề

Khi chạy xe ở địa hình gồ ghề, xe côn tay rất dễ chết máy nếu không biết cách xử lý khéo léo. Dưới đây là 3 trường hợp bạn nên lưu ý khi điều khiển dòng xe này.

  • Khi chạy lên dốc cao và chở người ngồi sau: Đầu tiên, bạn cần giảm tốc độ về số tương ứng khi gần chân dốc. Sau đó, nhích ga từ từ khi leo dốc để máy khỏe. Với các dốc nghiêng khoảng 30 độ, có thể về số 3, còn các dốc cao hơn nên để số 2 để điều khiển được an toàn.
  • Nếu xe dừng ngay chân dốc: bạn cho khởi động máy ở số 1 rồi tăng ga mạnh để xe vượt dốc. Khi bánh sau đã đi qua dốc thì nhả ga ra.
  • Trường hợp xe chết máy giữa dốc: cần bóp phanh tay để chống được bằng cả 2 chân, khởi động xe ở số 1 và dùng 1 chân giữ thăng bằng xe, chân còn lại giẫm lên phanh chân. Nếu có chở người ngồi sau nên bảo họ xuống xe để có thể lên dốc một cách an toàn và dễ dàng.
Khi chạy xe ở địa hình gồ ghề, xe côn tay rất dễ chết máy
Khi chạy xe ở địa hình gồ ghề, xe côn tay rất dễ chết máy

Các mẫu xe côn tay giá rẻ dưới 30 triệu luôn được săn đón vì vẻ ngoài cá tính, động cơ mạnh mẽ. Bạn hoàn toàn có thể mua tại các cửa hàng đại lý lớn nhỏ trên toàn quốc. Tuy nhiên cần lưu ý khi sử dụng xe côn tay bạn phải hiểu rõ nguyên lý vận hành cũng như cách xử lý dòng xe này nhằm đảm bảo an toàn khi lưu thông.