Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không? Các đối tượng nghiêm cấm uống nước xạ đen

Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không còn tùy thuộc vào tình trạng cơ thể của bạn. Với một người bình thường, không mắc bệnh, bạn có thể dùng 70g xạ đen. Những người có gan hay thận yếu không nên uống nhiều xạ đen. Đặc biệt, bạn nên uống hết xạ đen trong ngày để tránh thuốc bị biến chất, tác động xấu đến sức khỏe.

1. Tổng quan về xạ đen

Trước khi tìm hiểu uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không, bạn cần nắm được một số thông tin chung về loài cây này. Xạ đen có nhiều tên gọi khác nhau như bạch vạn hoa, đồng triều, thanh giang đằng hay cây ung thư. 

Chúng là loại cây thân mộc, cao khoảng 1 - 2 mét. Cành cây xạ đen non không có lông và mang màu xám. Khi trưởng thành, cây chuyển dần sang màu nâu pha màu xanh thẫm, có nhiều lông. Hoa xạ đen nở rộ vào khoảng tháng 3 - 5, còn mùa quả chín từ tháng 8 - 12. Cây được trồng nhiều ở các tỉnh ở vùng núi cao như Sơn La, Hòa Bình. 

Cây xạ đen thường được trồng ở các tỉnh miền núi 
Cây xạ đen thường được trồng ở các tỉnh miền núi 

2. Công dụng nổi bật của xạ đen

Tìm hiểu thông tin về thành phần và công dụng cũng là căn cứ để trả lời uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không. Cây xạ đen được đánh giá là rất giàu dược tính, thường xuyên được bốc trong các bài thuốc dân gian. Một số thành phần chính của xạ đen:

  • Flavonoid: Đây là thành phần giúp phát triển hệ miễn dịch, ngăn chặn tình trạng mất cân bằng oxy hóa trong cơ thể, từ đó đẩy lùi nguy cơ mắc các bệnh ung thư, tai biến mạch máu não, lão hóa. 
  • Polyphenol: Thành phần này có vai trò bảo vệ, phục hồi các tế bào trong cơ thể, chống lại tác nhân gây tổn thương cho tế bào.
  • Acid amin: Đây là thành phần có nhiều công dụng tốt cho sức khỏe như cải thiện chất lượng giấc ngủ, tăng hiệu suất hoạt động của cơ thể. 
  • Tanin: Hợp chất hóa học này có khả năng phòng ngừa bệnh tim mạch, ung thư và loại bỏ các gốc tự do.  
Nước xạ đen có tác dụng phòng ngừa các bệnh ung thư, bệnh về tim mạch
Nước xạ đen có tác dụng phòng ngừa các bệnh ung thư, bệnh về tim mạch

3. Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không? 

Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không là thắc mắc được nhiều người đặt ra. Xạ đen là loại thảo dược có chứa một số thành phần đặc biệt tốt cho sức khỏe, giúp tăng sức đề kháng và phòng ngừa các loại bệnh tật. Tuy vậy, việc uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không còn tùy vào tình trạng cơ thể của mỗi người.

Đối tượng có tiền sử bị bệnh thận hoặc thai phụ không nên uống nhiều nước xạ đen. Với người bình thường, khoảng 70g xạ đen/ngày, tương ứng với 10 - 15g xạ đen khô là đủ. Bên cạnh đó, bạn không nên uống quá nhiều xạ đen nếu không muốn bị tụt huyết áp. Để xạ đen phát huy tác dụng, bạn hãy uống theo liều lượng được tư vấn. 

Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không tùy vào thể trạng của mỗi người 
Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không tùy vào thể trạng của mỗi người 

4. Một số bài thuốc có xạ đen của người xưa

Bạn có thể tham khảo một số bài thuốc dân gian có xạ đen dưới đây:

  • Bài thuốc dân gian của dân tộc Mường - Hòa Bình 

Bạn chuẩn bị 100g xạ đen, 20g cây B1 và cây máu gà (kê huyết đằng). Sau đó, hãy đun tất cả các nguyên liệu này với 1,5 lít nước và uống trong ngày. 

  • Bài thuốc hỗ trợ điều trị ung thư phổi và gan

Bạn chuẩn bị 50g lá xạ đen, 10g bán chi liên, 20g bạch hoa xà thiệt thảo, 30g cây xương khỉ, 50g cây hoàn ngọc. Rửa sạch các nguyên liệu và đun với 1 lít nước cho đến khi cạn còn 300ml thì tắt bếp. Bạn chia thuốc thành 2 lần uống. Lưu ý, bạn cần sử dụng sau khi ăn 30 phút, lúc thuốc còn ấm. 

5. Một số lưu ý khi uống xạ đen

Xạ đen mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể. Tuy vậy, sức khỏe của bạn vẫn có nguy cơ bị ảnh hưởng nếu không tuân theo một số lưu ý liên quan đến xạ đen sau: 

  • Không sử dụng nồi kim loại để đun thuốc vì phản ứng hóa học giữa xạ đen và kim loại có thể tạo thành chất độc. 
  • Các vị thuốc bao gồm cả xạ đen đều cần được rửa thật sạch trước khi đun để loại bỏ bụi bẩn và độc tố. 
  • Thuốc sau khi đun nên được uống ngay trong ngày. 
  • Thời điểm uống xạ đen tốt nhất là vào sáng sớm, ngay sau bữa sáng. 
  • Không nên sử dụng các chất kích thích trong quá trình uống xạ đen.
  • Xạ đen chỉ là một loại thảo dược hỗ trợ cải thiện bệnh chứ không thể thay thế thuốc chữa bệnh.
Bạn nên rửa sạch lá xạ đen trước khi sử dụng 
Bạn nên rửa sạch lá xạ đen trước khi sử dụng 

6. Các câu hỏi liên quan đến xạ đen

Ngoài thắc mắc uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không, bạn cũng nên tham khảo một số thông tin liên quan dưới đây: 

6.1. Uống nước xạ đen có giảm cân không?

Hiện nay, chưa có công trình nghiên cứu nào chứng minh hiệu quả giảm cân từ cây xạ đen. Công dụng hỗ trợ giảm cân của loại thảo dược này được biết đến qua kinh nghiệm dân gian hoặc truyền miệng. Tuy vậy, xạ đen mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, có thể giúp cơ thể cân bằng, ổn định. Do đó, sử dụng xạ đen sẽ gián tiếp giúp duy trì vóc dáng đẹp và làn da hồng hào, khỏe mạnh. 

6.2. Người bình thường có nên uống xạ đen?

Người bình thường, không mắc các bệnh về gan hay thận có thể uống nước xạ đen hàng ngày. Bên cạnh đó, trong khoảng thời gian sử dụng xạ đen, bạn không nên sử dụng rượu bia hay thuốc lá để tránh các tác dụng phụ không mong muốn. 

Khi uống nước xạ đen, bạn không nên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia 
Khi uống nước xạ đen, bạn không nên sử dụng các chất kích thích như thuốc lá, rượu bia 

6.3. Những ai không nên uống xạ đen?

Xạ đen không được khuyến khích sử dụng với những đối tượng dưới đây:

  • Phụ nữ mang thai hoặc đang cho con bú.
  • Trẻ nhỏ dưới 5 tuổi. 
  • Người mắc các bệnh về thận hoặc gan. 

6.4. Liều lượng sử dụng xạ đen

Người bình thường chỉ nên uống 10 - 15g xạ đen khô hoặc 70g xạ đen tươi trong một ngày.  

6.5. Uống lá xạ đen tươi hay khô tốt hơn?

Xạ đen ở dạng tươi hay khô đều tốt. Tuy nhiên, bạn cũng cần lưu ý đến quá trình trồng, chăm sóc, thu hoạch và điều chế bài thuốc để đảm bảo xạ đen phát huy công dụng tối đa. 

Uống nước xạ đen hàng ngày có tốt không tùy thuộc vào cơ thể của mỗi người. Tuy có nhiều lợi ích nhưng không phải uống nhiều xạ đen là tốt. Bạn nên tham khảo lời khuyên của thầy thuốc hoặc các chuyên gia để đảm bảo an toàn sức khỏe của mình.