Uống nước lá vối tươi có tác dụng gì? Những công dụng tuyệt vời ai cũng cần biết

Uống nước lá vối tươi có tác dụng gì cho sức khỏe là vấn đề được nhiều người dùng quan tâm. Thực tế, loại nước có nguyên liệu từ thiên nhiên này góp phần không nhỏ trong việc cải thiện thể chất thậm chí là chữa trị các bệnh mãn tính như: Đau bụng, tiểu đường, mỡ máu tăng cao,...

1. Uống nước lá vối tươi có tác dụng gì?

Trước khi sử dụng, nhiều người thường tìm hiểu uống nước lá vối tươi có tác dụng gì. Lá vối hay còn được biết đến là một bộ phận thuộc cây vối với tên gọi khoa học là Cleistocalyx Operculatus. Đây là một loại thực vật có hoa, thâm mộc với chiều cao trung bình khoảng 5 - 6m, đặc biệt có những cây với chiều cao lên đến 10 - 15m.

Nước lá vối nhận được nhiều quan tâm bởi những lợi ích nổi bật mà nó mang lại bao gồm: 

  • Các hoạt chất có trong lá giúp ích nhiều trong việc kích thích dạ dày tiết thêm nhiều dịch tiêu hóa. Từ đó, giúp cơ thể tránh khỏi tình trạng đầy bụng, khó tiêu và hỗ trợ hệ tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
  • Trong lá vối có chứa nhiều hợp chất flavonoid giúp ích trong việc ổn định đường huyết, giảm lượng mỡ có trong máu. Đặc biệt, uống nước lá vối đúng cách còn giúp ích nhiều trong việc phòng ngừa và hỗ trợ quá trình điều trị bệnh đái tháo đường.
  • Hợp chất kháng viêm, kháng khuẩn trong lá vối giúp tăng khả năng sát khuẩn. Qua đó, hỗ trợ điều trị lở ngứa, chốc đầu cùng một số bệnh ngoài da.
  • Loại lá này còn có công dụng hỗ trợ tiêu hóa thức ăn chứa nhiều dầu mỡ. Vì thế, giúp người dùng tăng khả năng đào thải acid uric, lợi tiểu, giảm béo và ngăn chặn bệnh gout tốt hơn.
  • Sử dụng lá vối giúp ích nhiều trong việc điều hòa quá trình chuyển hóa cholesterol nhờ các loại vitamin, khoáng chất cùng lượng beta-sitosterol dồi dào, từ đó giảm lượng mỡ trong cơ thể.
  • Chất tanin trong lá sẽ giúp tăng khả năng bảo vệ niêm mạc ruột và giúp đại tràng trở nên khỏe mạnh hơn.
  • Tinh dầu có trong lá vối giúp kháng khuẩn và hỗ trợ tối đa trong việc giảm triệu chứng đau bụng, đi ngoài phân sống.
Nước lá vối tươi giúp kháng khuẩn và giảm các triệu chứng đau bụng
Nước lá vối tươi giúp kháng khuẩn và giảm các triệu chứng đau bụng

2. Uống nước lá vối tươi có tốt không?

Với những người muốn bổ sung dưỡng chất và cải thiện tình trạng sức khỏe, uống nước lá vối tươi có tác dụng gì chính là vấn đề vô cùng quan trọng. Nhiều người cho rằng việc sử dụng lá vối trong thời gian dài sẽ để lại ảnh hưởng không tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, theo nghiên cứu từ các tài liệu Y học Cổ truyền, loại nước này khá an toàn và hầu như không để lại tác dụng phụ nếu biết sử dụng đúng cách.

Cho đến thời điểm hiện tại, lá vối vẫn được xem là loại thảo mộc an toàn và lành tính với sức khỏe người sử dụng. Do đó, bạn có thể yên tâm khi uống loại nước này. Đặc biệt, nó còn mang đến những ưu điểm như:

  • Tìm nguyên liệu dễ dàng, giúp người dùng tiết kiệm chi phí trong quá trình sử dụng.
  • Lành tính và phù hợp với nhiều đối tượng sử dụng khác nhau.
  • Hiệu quả đã được kiểm nghiệm cụ thể.

Bên cạnh đó, loại lá này còn tồn tại nhược điểm là hiệu quả khá chậm, đòi hỏi bạn phải kiên trì. Ngoài ra, nó cũng không thể thay thế thuốc chữa bệnh và khá khó uống.

3. Hướng dẫn cách nấu nước lá vối tươi chuẩn nhất

Sau khi biết được uống nước lá vối tươi có tác dụng gì, bạn cũng không nên bỏ qua các thông tin về cách nấu nước này đúng chuẩn để mang lại hiệu quả tốt hơn.

3.1. Nguyên liệu

Dưới đây là các nguyên liệu cần chuẩn bị để làm nước lá vối, bao gồm:

  • Lá vối tươi: 30g
  • 1 lít nước sạch
  • Nồi nấu nước: 1

Không chỉ quan tâm đến uống nước lá vối tươi có tác dụng gì, làm sao để chọn được nguyên liệu lá vối chất lượng cũng là thắc mắc được nhiều người dùng đặt ra. Để chọn được lá vối tươi, chất lượng bạn nên quan sát và chọn loại lá có màu xanh đậm, bóng mượt và không có các đốm nâu trên bề mặt lá. Ngoài ra, không nên mua hoặc hái những chiếc lá bị thối, héo úa, có mùi lạ.

Lá vối tươi chất lượng có màu xanh đậm
Lá vối tươi chất lượng có màu xanh đậm

3.2. Cách thực hiện

Chi tiết các bước thực hiện để có được bình nước lá vối chất lượng như sau:

  • Bước 1: Lá vối sau khi mua về hãy loại bỏ những lá bị hư, sâu hay những lá héo và rửa lại cho thật sạch để loại bỏ chất bẩn. 
  • Bước 2: Cho lá vối vào nồi đun cùng với 1 lít nước, đến khi thấy nước sôi thì hãy hạ nhỏ lửa lại đun thêm 15 phút rồi tắt bếp.
  • Bước 3: Cho phần nước này vào ấm tích và đậy nắp cho thật kín để giữ nhiệt và uống trong ngày.
Cách nấu nước lá vối đơn giản chỉ trong vài phút
Cách nấu nước lá vối đơn giản chỉ trong vài phút

Lưu ý: Nếu muốn nước lá vối có mùi hương thơm hơn và tăng thêm dưỡng chất bạn có thể thêm cam thảo vào khi nấu.

3.3. Bảo quản

Nước lá vối sau khi nấu nếu để ngoài nhiệt độ phòng thì bạn cần bảo quản nước trong ấm tích giữ nhiệt để thưởng thức. Ngoài ra, nên để nước ở những vị trí thoáng mát, tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời khiến nước nhanh hỏng. Bên cạnh đó, nếu muốn sử dụng lâu hơn hãy để nước trong ngăn mát tủ lạnh. Lúc này, bạn có thể lưu giữ và dùng nước khoảng 1 - 2 ngày.

4. Những lưu ý khi uống nước lá vối tươi

Nếu bạn đã biết được uống nước lá vối tươi có tác dụng gì, những lưu ý khi sử dụng loại nước này sẽ là mối quan tâm hàng đầu. 

4.1. Liều lượng

Theo các chuyên gia, bạn không nên dùng nước lá vối quá nhiều trong một ngày. Liều lượng thích hợp nhất để dùng loại nước này trong một ngày là khoảng 1 ấm trà hay 1 ly nước/ngày là được. Ngoài ra, mọi người không nên uống thay nước lọc để tránh gây ảnh hưởng không tốt đến hệ bài tiết.

Nên uống lá vối với liều lượng khoảng 1 ly nước/ngày
Nên uống lá vối với liều lượng khoảng 1 ly nước/ngày

4.2. Thời điểm

Nhiều người tìm lời giải đáp cho uống nước lá vối tươi có tác dụng gì và thời điểm sử dụng thích hợp nhằm nâng cao thể chất của bản thân. Khi sử dụng loại nước này, bạn không nên uống lúc bụng đang đói. Hành động này sẽ khiến hệ tiêu hóa bị kích thích và tăng nhu động ruột gây nên tình trạng choáng váng, mệt mỏi.

4.3. Những ai nên và không nên uống

Thay vì hỏi  uống nước lá vối tươi có tác dụng gì, hãy tìm xem những ai nên và không nên dùng để hạn chế gặp phải một số rủi ro không mong muốn. Cụ thể, nước lá vối sẽ thích hợp đối với những trường hợp sau:

  • Người muốn điều trị bệnh gout nên dùng vì loại nước này có tác dụng hiệu quả trong việc đào thải chất béo, dầu mỡ.
  • Người muốn kiểm soát đường huyết có thể dùng bởi trong lá vối có chứa polyphenol cao với hàm lượng cao tốt cho sức khỏe.
  • Những người gặp vấn đề ngoài da nên dùng để kháng viêm, kháng khuẩn tốt hơn.
  • Người muốn đào thải độc tố và có làn da khỏe mạnh nên dùng loại nước này.

Ngoài ra, nếu thuộc các đối tượng trong danh sách sau hãy cân nhắc và không nên dùng loại nước này, bao gồm:

  • Người quá gầy hay có vấn đề về tình trạng sức khỏe cá nhân.
  • Phụ nữ có thai không nên dùng nước lá vối vì nó gây ảnh hưởng nhiều đến hệ tiêu hóa.
  • Trẻ em không nên dùng nước lá vối bởi hệ tiêu hóa vẫn còn yếu.
  • Người mất ngủ, khó ngủ không nên sử dụng.
  • Những ai đang uống các loại thuốc điều trị cần hỏi ý kiến bác sĩ, chuyên gia trước khi dùng.
  • Người bị dị ứng với lá vối không nên dùng.
  • Những ai đang sử dụng thuốc điều trị cần lắng nghe tư vấn của các chuyên gia, bác sĩ trước khi dùng tránh trường hợp ảnh không không tốt cho cơ thể.
Phụ nữ mang thai không nên uống nước lá vối
Phụ nữ mang thai không nên uống nước lá vối

5. Một số loại nước lá thanh lọc cơ thể khác

Song song với thông tin uống nước lá vối tươi có tác dụng gì, nếu muốn thanh lọc cơ thể bạn nên lưu ngay một số loại nước giúp thanh lọc cơ thể sau:

  • Nước rau má có công dụng tuyệt vời trong việc thanh lọc và giải nhiệt cơ thể. Nguyên nhân là vì trong rau má có chứa các dưỡng chất đa dạng như: Saponin, glucozit, vitamin B1, B2, B3 cùng nhiều khoáng chất khác.
  • Trà xanh là loại nước uống thích hợp cho những ai muốn phòng ngừa các căn bệnh về gan, huyết áp cao,... Trong hợp chất của loại nước này có chứa nhiều catechin giúp hỗ trợ đào thải một số chất độc trong cơ thể và giảm trọng lượng tốt.
  • Nha đam không những cung cấp thêm lượng nước phù hợp cho cơ thể mà còn hỗ trợ quá trình thanh lọc, giải độc diễn ra tốt hơn. Trong nguyên liệu này có chứa khá nhiều vitamin A, C, E cùng nhiều khoáng chất hỗ trợ cho các hoạt động của cơ thể.
  • Nước được làm từ rau mã đề có tác dụng vượt trội trong hỗ trợ hoạt động của chức năng gan. Không những thế, loại nước này còn giúp người dùng thanh nhiệt, lợi tiểu. Đây cũng chính là lý do loại lá này thường được dùng trong các bài thuốc Đông Y.
  • Rau diếp cá đã không còn là loại thảo dược xa lạ với mọi người. Nguyên nhân là do, nước được làm từ loại rau này cũng mang đến công dụng rất tốt cho cơ thể. Những tác dụng mà nước này mang lại bao gồm: Chống viêm, bổ sung vitamin K,...
  • Chè vằng là món nước uống được đánh giá cao bởi độ phổ biến cũng như hiệu quả tốt. Loại nước này mang lại khá nhiều lợi ích cho sức khỏe đặc biệt là đối với phụ nữ sau sinh.
  • Nước lá tía tô thường được sử dụng phổ biến trong việc điều trị ho, hạ sốt. Ngoài ra, loại lá này còn có tác dụng thanh lọc cơ thể và giúp tăng cường sức đề kháng cho người dùng.
  • Nước lá bạc hà được đánh giá cao bởi hiệu quả vượt trội trong thanh nhiệt, tiêu đờm và hỗ trợ sát khuẩn. Sử dụng loại nước lá này sẽ giúp người dùng cải thiện hệ tiêu hóa, giảm tình trạng đầy hơi.
  • Lá lốt cũng là một trong những lựa chọn tuyệt vời nếu bạn muốn thanh lọc cơ thể, tăng cường đề kháng. Nước được làm từ loại lá này có tính ấm giúp kháng viêm và trị cảm hiệu quả.
Nước rau má giúp thanh lọc cơ thể và giải nhiệt hiệu quả
Nước rau má giúp thanh lọc cơ thể và giải nhiệt hiệu quả

Có thể nói, đáp án cho câu hỏi uống nước lá vối tươi có tác dụng gì sẽ là cơ sở tốt nhất giúp người dùng đưa ra lựa chọn thích hợp cho bản thân mình. Ngoài ra, việc tham khảo thêm một số loại nước bổ ích cho cơ thể khác cũng là cách tốt để bạn nâng cao thể chất.