Uống nước lá lốt có tác dụng gì?

Lá lốt không chỉ dùng làm nguyên liệu trong nấu ăn mà còn có thể sử dụng làm bài thuốc trị bệnh.

Nghiên cứu của khoa học hiện đại cho thấy lá lốt có tác dụng kháng khuẩn, kháng viêm, tác dụng ôn trung (làm ấm bụng), trừ lạnh, hạ khí, giảm đau, trị đau nhức xương khớp, trị mụn nhọt, tay chân ra mồ hôi nhiều.

Cây lá lốt thuộc họ hồ tiêu, là loại cây thảo có khả năng sống dai. Cây này phát triển mạnh ở nơi ẩm ướt. Lá lốt là cây lá đơn, mọc so le nhau. Lá hình tim, mặt bóng láng, có năm gân chính phân ra từ cuống lá. Lá có mùi thơm đặc trưng.

Theo kinh nghiệm dân gian, lá lốt có thể sử dụng riêng hoặc kết hợp với các vị thuốc khác như lá xương sông, rễ bưởi bung, rễ cỏ xước... để tạo thành bài thuốc uống, ngâm tay chân giúp điều trị các tình trạng đau nhức xương khớp, đau bụng do nhiễm lạnh, đau đầu, đau răng, mụn nhọt...

Lá lốt không chỉ dùng làm nguyên liệu trong nấu ăn mà còn có thể sử dụng làm bài thuốc trị bệnh.

Lá lốt không chỉ dùng làm nguyên liệu trong nấu ăn mà còn có thể sử dụng làm bài thuốc trị bệnh.

Nước lá lốt mang tới rất nhiều công dụng cho sức khỏe mà không phải ai cũng biết.

Trị đau xương khớp

Vấn đề đau xương khớp thường hay xảy ra với người lướn tuổi, nhất là khi thời tiết thay đổi. Trong trường hợp này, bài thuốc nước lá lốt có thể hỗ trợ giảm cân đau. Lá lốt chứa thành phần benzyl axetat giúp giảm sưng, tiêu viêm. Sử dụng 2 lần/ngày trong vòng 1 tuần sẽ giúp giảm đau hiệu quả.

Bạn chỉ cần 5-10 gram lá lốt khô hoặc 15-30 gram lá lốt tươi đem rửa sạch. Sắc lá lốt cùng với 1 lít nước. Khi nước cạn còn một nửa thì tắt bếp, chắt lấy phần nước và uống trong ngày. Nên uống khi nước còn ấm và uống sau bữa ăn tối.

Trị đau bụng do nhiễm lạnh

Trường hợp đau bụng do nhiễm lạnh có thể sử dụng nước lá lốt để giảm khó chịu. Lấy khoảng 20 gram lá lốt tươi rửa sạch và sắc cùng 300ml nước. Nấu đến khi nước cạn còn khoảng 100ml là được. Uống trước bữa ăn tối, khi nước còn ấm.

Trị chứng ra nhiều mồ hôi tay chân

Chuẩn bị khoảng 30 gram lá lốt tươi nấu với 1 lít nước trong vòng 10 phút. Chắt lấy phần nước vào dùng trong ngày, mỗi ngày 2 lần. Uống khoảng 4-5 ngày.

Trị cảm cúm

Khi bị cảm cúm, bạn có thể sử dụng nước lá lốt ấm như một loại trà, vừa giúp kháng khuẩn, chống viêm vừa tăng cường sức đề kháng, giúp cơ thể mau hồi phục.

Lưu ý khi dùng nước lá lốt

Lá lốt tính nóng nên những người bị đau dạ dày cần hạn chế sử dụng. Phụ nữ cho con bú không nên dùng nhiều lá lốt vì có thể bị mất sữa hoặc sữa loãng, không đủ chất.

Ăn quá nhiều lá lốt (trên 100 gram/ngày) có thể gây ra tình trạng khó tiêu, đầy bụng, ợ nóng...