Uống nước gạo lứt rang có tác dụng gì?

Nước gạo lứt rang có vị dễ uống, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bên cạnh nước đỗ đen rang, nước gạo lứt rang cũng là một loại đồ uống được nhiều chị em ưa chuộng. Nó không chỉ có tác dụng giải khát mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tác dụng của nước gạo lứt rang

Hỗ trợ giảm cân

Gạo lứt là thực phẩm tốt, mang lại nhiều lợi ích cho những người muốn giảm cân. Ăn gạo lứt giúp tạo cảm giác no lâu, hạn chế thèm ăn từ đó giảm lượng calo nạp vào cơ thể trong ngày. Uống nước gạo lứt rang cũng là một cách giúp hạn chế cảm giác thèm ăn, hỗ trợ kiểm soát cân nặng.

Trong chế độ ăn giảm cân, nhiều người có xu hướng cắt giảm toàn bộ đạm và tinh bột. Điều này có thể dẫn đến tình trạng mệt mỏi cho cơ thể. Khi muốn giảm cân, bạn vẫn nên đảm bảo ăn đủ các nhóm chất để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng chất thiền. Ngoài ra, không nên sử dụng nước gạo lứt rang thay cho toàn bộ các bữa ăn khiến cơ thể bị đói, thiếu hụt năng lượng nghiêm trọng.

Nước gạo lứt rang mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Nước gạo lứt rang mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Giúp cân bằng lượng đường trong máu

Nước gạo lứt rang có tác dụng cân bằng lượng đường trong máu từ đó duy trì sự ổn định năng lượng của cơ thể. Người bị bệnh tiểu đường cũng có thể sử dụng loại đồ uống này.

Nước gạo lứt rang còn chứa một lượng canxi và magie nhất định, giúp răng và xương chắc khỏe.

Hỗ trợ sức khỏe của tuyến giáp

Nước gạo lứt rang có chứa nhiều selen. Đây là một chất có tác dụng điều chỉnh lượng hormone tuyến giáp trong cơ thể, giúp duy trì hoạt động của tuyến giáp một cách ổn định.

Kích thích đào thải độc tố ra khỏi cơ thể

Uống nước gạo lứt rang có tác dụng tăng lưu thông tuần hoàn máu, hỗ trợ chức năng gan. Ngoài ra, loại đồ uống này còn chứa nhiều chất chống oxy hóa giúp chống lại các gốc tự do, giúp đẩy mạnh quá trình loại bỏ các chất có hại ra bên ngoài cơ thể.

Ngoài ra, nước gạo lứt rang còn có tác dụng tốt đối với việc cải thiện chất lượng giấc ngủ. Người hay bị khó ngủ, ngủ không ngon giấc có thể uống một cốc nước gạo lứt rang vào buổi tối để có giấc ngủ chất lượng hơn. Nghiên cứu cho thấy nước gạo lứt rang có chứa gaba - một chất dẫn truyền thần kinh giúp cơ thể thư giãn, xả stress, nâng cao chất lượng giấc ngủ và tăng khả năng tập trung của não bộ.

Làm đẹp da

Gạo lứt rang cung cấp nhiều chất chống oxy hóa, axit amin, khoáng chất cần thiết cho cơ thể. Những chất này có tác dụng đẩy lùi các gốc tự do có hại trong cơ thể, nhờ đó làm chậm quá trình lão hóa.

Ngoài ra, nước gạo lứt rang còn chứa nhiều polyphenol, selen có khả năng ức chế sự phát triển của các tế bào K, giúp ngăn ngừa bệnh tật.

Cách làm nước gạo lứt rang

Gạo lứt mua về nhặt sạch các hạt xấu, hạt sâu hỏng (nếu có). Để tránh mất dinh dưỡng, có thể không rửa gạo lứt trước khi rang. Không dùng các loại gạo bị ẩm, mốc, mối mọt để tránh bị ngộ độc.

Cho gạo vào chảo và đặt lên bếp, rang ở lửa nhỏ. Đảo liên tục để gạo không bị cháy. Khi gạo chuyển sang màu vàng đậm hơn và có mùi thơm, hạt nở ra thì tắt bếp. Không cần rang quá lâu khiến hạt gạo bị cháy đen.

Cho gạo lứt đã rang vào nồi, thêm nước và một chút xíu muối. Đun cho nước sôi thì vặn nhỏ lửa, nấu đến khi hạt gạo chín mềm là được. Lượng gạo và nước có thể điều chỉnh theo sở thích.

Lọc nước gạo lứt ra quan rây để lấy phần nước. Nước này có thể uống khi còn ấm hoặc bảo quản trong tủ lạnh để dùng dần và nên dùng hết trong ngày.