Uống nước ép cần tây có tác dụng gì? Thực phẩm giảm cân thần tốc

Nước ép cần tây có tác dụng gì? Thức uống này cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cần thiết, đặc biệt, cần tây được nhiều người quan tâm sử dụng để bổ sung vào thực đơn hỗ trợ quá trình giảm cân. Tuy nhiên, thực phẩm này có mùi khá nồng và khó uống nên bạn có thể kết hợp với các nguyên liệu khác.

1. Thành phần dinh dưỡng có trong cần tây

Để biết nước ép cần tây có tác dụng gì, bạn cần nắm được các thành phần dinh dưỡng có trong loại thực phẩm này. Cứ 40g cần tây tươi sẽ có những thành phần dinh dưỡng sau:

  • Calo: 5.6
  • Carbs: 1.2g
  • Chất béo: 0.1g
  • Natri: 32mg
  • Chất xơ: 0.6g
  • Đường: 0.5g
  • Chất đạm: 0.3g
  • Photpho: 9.6mg
  • Kali: 104mg
  • Vitamin A: 8.8mcg
  • Folate: 14.4mcg
  • Vitamin K: 117 mcg
Nước ép cần tây chứa nhiều dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho sức khoẻ
Nước ép cần tây chứa nhiều dinh dưỡng và vitamin cần thiết cho sức khoẻ

2. Nước ép cần tây có tác dụng gì?

Nhiều nghiên cứu xung quanh luận điểm về nước ép cần tây có tác dụng gì chứng minh rằng đây là một loại “thực phẩm vàng” cung cấp các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể con người, đặc biệt là khi được chế biến thô. Bạn có thể tham khảo các thông tin về tác dụng của thức uống này dưới đây.

2.1. Giảm viêm

Luteolin - Một hợp chất trong thành phần của cần tây có khả năng ức chế enzym, gây phản ứng viêm trong cơ thể. Ngoài ra, polyacetylene giúp ức chế tình trạng viêm cấp tính các bệnh về xương khớp, gout, viêm khớp dạng thấp,...

2.2. Tăng cường sức khoẻ tim mạch

Nước ép cần tây làm thư giãn cơ bắp và mạch máu bên trong cơ thể, giúp ổn định huyết áp do hoạt chất phthalide bên trong thành phần của cần tây. Bên cạnh đó, nước ép từ cần tây giúp cho mạch máu được lưu thông hiệu quả và giữ cho tim được khoẻ mạnh.

Ngoài ra, lượng lớn coumarins trong nước ép cần tây có hiệu quả đối với việc điều hoà cortisol trong cơ thể, giảm máu đông.

Phthalide và coumarins có vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khoẻ tim mạch
Phthalide và coumarins có vai trò quan trọng trong việc cải thiện sức khoẻ tim mạch

2.3. Ngăn ngừa ung thư

Tìm hiểu nước ép cần tây có tác dụng gì cho thấy những hoạt chất chống ung thư như flavonols, furanocoumarins, acid phenolic có chứa trong loại thực phẩm này.

2.4. Cải thiện làn da

Vitamin K, A, B, C trong cần tây có tác dụng giữ cho da chắc khoẻ và căng mịn. Chính vì vậy, chị em phụ nữ thường lựa chọn cần tây để bổ sung vào thực đơn hàng ngày của mình.

2.5. Cải thiện giấc ngủ

Nhờ khả năng ổn định huyết áp, cần tây giúp bổ sung các chất điện giải, cho bạn dễ đi vào giấc ngủ hơn. Ngoài ra, lượng magie chứa trong cần tây có tác dụng “làm dịu” cơ thể, giúp người sử dụng ngủ ngon.

Cần tây giúp cơ thể được bổ sung các chất điện giải để ngủ sâu hơn
Cần tây giúp cơ thể được bổ sung các chất điện giải để ngủ sâu hơn

2.6. Nhuận tràng

Acid clohydric và chất xơ ở cần tây có thể giúp bạn hạn chế tình trạng đầy hơi, khó chịu và đẩy nhanh quá trình tiêu hoá thức ăn trong dạ dày, giúp đường tiêu hoá hoạt động tối đa để nhuận tràng tự nhiên.

2.7. Hỗ trợ giảm cân

Nước ép cần tây có tác dụng gì cũng như hiệu quả giảm cân của chúng được nhiều chị em quan tâm. Lượng calo trong nước ép cần tây rất thấp nên bạn có thể dùng thức uống này để hỗ trợ quá trình giảm cân. Hơn nữa, lượng chất xơ “khổng lồ” trong cần tây là mấu chốt giúp bạn có vóc dáng đẹp.

 Cần tây mang lại hiệu quả giảm cân, giảm mỡ đầy bất ngờ
 Cần tây mang lại hiệu quả giảm cân, giảm mỡ đầy bất ngờ

3. Công thức làm thức uống từ cần tây

Sau khi biết được nước ép cần tây có tác dụng gì, bạn có thể tham khảo các công thức để chế biến loại thực phẩm này. Cần tây là loại rau có mùi khá nồng và khó uống nên bạn có thể kết hợp thêm với một số loại rau xanh hoặc trái cây dưới đây và xay thành nước uống:

  • Cần tây, táo, mật ong.
  • Cần tây, cà chua.
  • Cần tây, dưa leo.
  • Cần tây, thơm.
Bạn có thể kết hợp cần tây với các nguyên liệu khác để thưởng thức ngon miệng hơn
Bạn có thể kết hợp cần tây với các nguyên liệu khác để thưởng thức ngon miệng hơn

4. Những nhược điểm của cần tây

Mặc dù nước ép cần tây có nhiều giá trị dinh dưỡng nhưng loại rau này cũng sẽ mang đến một số tác dụng phụ nếu lạm dụng. Cụ thể:

  • Hàm lượng muối cao: Một cốc nước ép cần tây 240ml chứa đến 215mg natri (chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng quá 2.300mg natri 1 ngày).
  • Tụt huyết áp: Một trong những tác dụng phụ nổi bật của loại rau này là hạ huyết áp.

5. Những ai không nên uống nước ép cần tây?

Sau khi nắm rõ nước ép cần tây có tác dụng gì, bạn cũng nên tìm hiểu thêm về các đối tượng không được sử dụng loại thực phẩm này để tránh các rủi ro cho cơ thể. Theo đó, 5 nhóm người không nên uống cần tây bao gồm:

  • Người mắc bệnh thận: Lượng muối và oxalate là nguyên nhân tiềm ẩn gây bệnh sỏi thận và suy thận cấp.
  • Người mắc bệnh tim mạch hoặc huyết áp cao: Natri chứa trong cần tây có thể làm tăng huyết áp và gây tích nước, ảnh hưởng đến sức khoẻ tim và huyết áp.
  • Người mẫn cảm với cần tây: Nhóm đối tượng này sử dụng nước ép cần tây có thể gây ra một số phản ứng kích thích cho cơ thể như viêm da tiếp xúc dị ứng, nổi mề đay, rối loạn tiêu hoá hoặc hô hấp.
  • Người cơ tiền sử bệnh tiêu hoá: Theo nhiều khuyến cáo, những người có vấn đề về đường tiêu hoá không nên uống nước ép cần tây do loại rau này chứa một số loại đường lên men trong ruột, gây ra tình trạng đầy hơi, chướng bụng.
  • Phụ nữ mang thai: Thức uống từ cần tây có thể gây co bóp tử cung, dẫn đến sảy thai.
Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng cần tây để tránh gây hại cho bé
Phụ nữ có thai hoặc đang cho con bú không nên sử dụng cần tây để tránh gây hại cho bé

6. Lưu ý khi uống nước ép cần tây

Bên cạnh việc biết nước ép cần tây có tác dụng gì, bạn cần lưu ý một vài điều dưới đây:

  • Chọn cơ sở mua cần tây uy tín: Cần tây ở các khu chợ dân sinh có thể bị dính thuốc trừ sâu. Vì vậy, bạn nên mua ở siêu thị hoặc các cửa hàng thực phẩm uy tín để bảo vệ sức khoẻ của bản thân.
  • Liều lượng: ởỞ mỗi người liều lượng sử dụng cần tây rất khác nhau. Chính vì vậy, bạn không nên quá lạm dụng thức uống này. Bạn hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ hay chuyên gia để có được lời khuyên hiệu quả cho bản thân.
  • Bảo quản: Nước ép cần tây có thể bảo quản bằng ngăn mát tủ lạnh. Tuy nhiên, bạn hãy sử dụng thức uống này ngay khi vừa chế biến xong để giữ trọn vẹn các chất dinh dưỡng.

7. Câu hỏi liên quan về nước ép cần tây

Bạn có thể tham khảo phần giải đáp các câu hỏi phổ biến khi tìm hiểu nước ép cần tây có tác dụng gì dưới đây.

7.1. Nên uống bao nhiêu nước ép cần tây 1 ngày?

Trung bình 1 ngày, bạn nên sử dụng 250ml - 500ml nước ép cần tây để tối ưu lượng dinh dưỡng có trong thực phẩm này.

Trung bình, bạn nên sử dụng 250ml đến 500ml nước ép cần tây
Trung bình, bạn nên sử dụng 250ml đến 500ml nước ép cần tây

7.2. Nên uống cần tây khi nào?

Nhiều chuyên gia dinh dưỡng khuyến cáo người dùng nên sử dụng thức uống này vào buổi sáng. Đây là thời điểm giúp cơ thể hấp thu tối đa các chất dinh dưỡng. Đồng thời, uống nước ép cần tây vào buổi sáng có thể đẩy mạnh quá trình tiêu hoá, hạn chế các triệu chứng trào ngược dạ dày, đầy hơi, nổi mụn,...

7.3. Uống nước ép cần tây có giảm mỡ bụng không? 

Uống nước ép cần tây hàng ngày sẽ mang đến tác dụng giảm mỡ bụng do thực phẩm này có chứa folate và choline, giúp đẩy mạnh quá trình chuyển hoá chất béo cũng như loại bỏ mỡ thừa.

Tìm hiểu vấn đề uống nước ép cần tây có tác dụng gì cho thấy cần tây có thể cải thiện sức khoẻ tim mạch, tăng cường hệ tiêu hoá, chống viêm và ngăn ngừa bệnh ung thư. Tuy nhiên, bạn hãy tham khảo lời khuyên từ bác sĩ để có mức độ sử dụng hợp lý, tránh các tác dụng phụ không mong muốn.