Uống bột sắn dây vào lúc nào là tốt nhất? Chớ dại mà sử dụng trước khi đi ngủ

Nắm rõ thông tin nên uống bột sắn dây vào lúc nào là tốt nhất sẽ giúp bạn lựa chọn được thời điểm thích hợp nên sử dụng để đạt được hiệu quả như mong muốn. Trên thực tế, các chuyên gia dinh dưỡng cho rằng người dùng nên ăn hoặc uống bột sắn dây vào buổi trưa hoặc tối, sau bữa ăn khoảng 30 - 60 phút.

1. Thành phần dinh dưỡng trong bột sắn dây

Trước khi giải mã thắc mắc uống bột sắn dây vào lúc nào là tốt nhất, bạn nên tìm hiểu để biết được thành phần dinh dưỡng có trong loại bột này. Có thể thấy, đây là nguyên liệu quen thuộc, gần gũi với cuộc sống của người dân quê Việt Nam. 

Thành phần của bột sắn dây có chứa rất nhiều chất dinh dưỡng. Ước tính cứ trong 100 gram bột sẽ chứa 14 gram nước, 0.7 gram protein, 84.3 gram gluxit, 0.8 gram chất xenluloza và các loại vitamin, khoáng chất khác như: Canxi, phốt pho, sắt, và vitamin A, C.

Bên cạnh đó, bột sắn dây giàu hàm lượng dinh dưỡng thô: Đạm thô, chất béo thô, chất xơ thô. 

Dễ dàng nhận thấy, những thành phần này giúp ích rất nhiều trong việc cung cấp dinh dưỡng, đảm bảo sức khỏe cho người sử dụng.

uong-bot-san-day-vao-luc-nao-la-tot-nhat-2-1713779743.jpg
Trong bột sắn dây có chứa nhiều thành phần dinh dưỡng

2. Lợi ích của bột sắn dây đối với sức khỏe

Bột sắn dây là thực phẩm thiên nhiên nên rất an toàn và tốt cho sức khỏe. sử dụng hợp lý, đúng cách cùng với việc xác định được thời điểm uống bột sắn dây lúc nào là tốt nhất sẽ mang đến những lợi ích tuyệt vời cho sức khoẻ như:

  • Bổ sung sắt: Sắn dây là nguồn cung cấp sắt tự nhiên rất tốt cho cơ thể. Uống 1 cốc sắn dây sẽ hấp thụ khoảng 13% lượng sắt mà cơ thể cần mỗi ngày để cải thiện tình trạng thiếu máu.
  • Chống oxy hóa: Trong sắn dây có chứa Manga. Đây là loại khoáng chất cần thiết để hỗ trợ chuyển hóa cholesterol và axit amin, giúp chống oxy hóa cho cơ thể khỏe mạnh.
  • Giúp chắc khỏe xương khỏe xương: Trong bột sắn có chứa hàm lượng canxi lớn giúp hỗ trợ cải thiện các vấn đề về xương, răng hiệu quả.
  • Tốt cho phụ nữ có thai: Hàm lượng Folate chứa trong sắn dây góp phần hỗ trợ vào quá trình tạo ADN và phân chia tế bào nên rất thích hợp dùng cho bà bầu.
  • Giúp cải thiện vòng 1: Tinh bột trong bột sắn dây được biết đến là chất có thể cung cấp nhiều Protein và Lecithin giúp thúc đẩy sản sinh nội tiết tố Estrogen – có thể kích thích tăng trưởng vòng 1 hiệu quả. 
  • Hỗ trợ hạ nhiệt: Trong Y học, sắn dây còn được gọi là cát căn, đây là một vị thuốc tính hàn có tác dụng giải nhiệt, hạ nhiệt khi bị nóng trong người hay hạ sốt. Tuy nhiên, chúng phải được nấu chín hoặc pha cùng nước đã đun sôi để tránh bị đau bụng.

uong-bot-san-day-vao-luc-nao-la-tot-nhat-3-1713779743.jpg

Sử dụng bột sắn dây hợp lý mang lại lợi ích tuyệt vời cho phụ nữ đang mang thai

3. Uống bột sắn dây vào lúc nào là tốt nhất?

Mặc dù bột sắn dây mang đến rất nhiều công dụng cho sức khỏe nhưng nếu không biết cách sử dụng hợp lý, không biết uống bột sắn dây vào lúc nào là tốt nhất có thể gây ra những ảnh hưởng và tác hại không mong muốn. 

Thực tế cho thấy, thời điểm thích hợp nhất nên uống bột sắn dây là vào buổi trưa và buổi tối, sau khi ăn khoảng từ 30 - 60 phút. Cũng cần lưu ý, không nên uống vào buổi sáng sớm hoặc khi dạ dày trống rỗng. Lý do là sắn dây có tính hàn, gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe. của bạn.

uong-bot-san-day-vao-luc-nao-la-tot-nhat-4-1713779744.jpg
Thời điểm thích hợp nhất để uống bột sắn dây là sau bữa ăn trưa hoặc tối

4. Hướng dẫn cách tự làm bột sắn dây tại nhà

Song song với việc tìm hiểu uống bột sắn dây vào lúc nào là tốt nhất, người dùng nên học cách tự làm loại bột này tại nhà để đảm bảo chất lượng tốt nhất. Để thu được thành phẩm bột sắn dây nguyên chất, bạn cần thực hiện theo hướng dẫn sau đây:

  • Bước 1: Chọn sắn dây: Lựa những củ thân dài, đường kính tròn và mới được thu hoạch.
  • Bước 2: Sơ chế: Thực hiện sơ chế bằng cách rửa bỏ đất, cát bám trên thân củ và cạo sạch lớp vỏ nâu bên ngoài. 
  • Bước 3: Nghiền củ sắn dây: Sắn dây sau khi được làm sạch lớp vỏ, bạn đem đi nghiền nhỏ.
  • Bước 4: Hòa sắn đã nghiền nhỏ vào nước để lọc: Thực hiện bước lọc nhiều lần tới khi bột và bã được tách gần như hoàn toàn với nhau. Sau đó bạn sẽ thu được bột sắn dây có màu hơi nâu. Đợi 1 - 2 tiếng cho bột lắng lại phía bên dưới để thu được phần bột sắn dây trắng tinh lắng đọng..
  • Bước 5: Phơi khô bột sắn dây: Đem phần bột sắn trắng ra nắng và phơi cho đến khi bột khô hẳn. Để đảm bảo bột khô hoàn toàn, bạn cần phơi ít nhất 4 - 5 nắng. 
uong-bot-san-day-vao-luc-nao-la-tot-nhat-5-1713779743.jpg
Người dùng nên chọn củ sắn dây mới được thu hoạch, thân dài để thu được lượng tinh bột nhiều nhất

5. Một số cách pha bột sắn dây tốt cho sức khỏe

Sau khi đã trả lời được câu hỏi uống bột sắn dây vào lúc nào là tốt nhất, nhiều người cũng tỏ ra thắc mắc về các cách pha loại bột này để vừa đảm bảo công dụng vừa tạo thêm sự đa dạng khi ăn/uống.

5.1. Cách pha bột sắn dây sống

Trước khi thực hiện cách pha bột sắn dây sống bạn cần xác định được uống bột sắn dây vào lúc nào là tốt nhất.

Với cách pha bột sống, bạn cần chuẩn bị nước lọc, nước sôi, bột sắn dây, đường, chanh.

Các bước pha một cốc bột sắn dây sống như sau:

  • Bước 1: Cho vào cốc 200ml nước lọc và 30 gram bột sắn dây.
  • Bước 2: Thêm đường, chanh theo sở thích sau đó khuấy đều cho tan bột sắn và đường.
  • Bước 3: Cho thêm 1 thìa ăn cơm nước sôi vào khuấy đều cho tan hết bột.

5.2. Cách pha bột sắn dây nấu chín

Để có được thành phẩm là bột sắn dây chín, bạn cần hòa tan lượng bột cần dùng vào nước và đổ hỗn hợp vào nồi, đun trên lửa nhỏ, vừa đun vừa khuấy liên tục để đảm bảo bột được chín đều. Bạn cần đun cho đến khi bột sắn dây chuyển sang màu trong suốt và đặc (khoảng 5 - 7 phút). 

Bột sắn dây đã được nấu chín có thể ăn luôn hoặc để nguội rồi cho vào các món ăn hoặc thức uống theo sở thích cá nhân của mỗi người.

uong-bot-san-day-vao-luc-nao-la-tot-nhat-6-1713779743.jpg
Người dùng có thể pha bột sắn dây sống hoặc pha bột chín

6. Những lưu ý khi sử dụng bột sắn dây

Khi sử dụng bột sắn dây để chế biến các món ăn, thức uống, bạn nên nắm rõ việc uống bột sắn dây vào lúc nào là tốt nhất, có nên uống bột sắn dây hàng ngày hay không, những nhóm người nên và không nên dùng loại bột này...

6.1. Có nên uống bột sắn dây hàng ngày?

Ngoài việc biết được uống bột sắn dây vào lúc nào là tốt nhất, bạn cũng nên có những thông tin về việc nên hay không sử dụng bột sắn dây hàng ngày. Trong Đông y, sắn dây có tính hàn, công dụng giải nhiệt rất tốt. 

Mặc dù lợi ích là vậy nhưng Các chuyên gia sức khỏe khuyến cáo, mỗi ngày không nên uống nhiều hơn một ly nước pha sắn dây, đồng thời không nên dùng sắn dây liên tục nhiều ngày. 

6.2. Những ai nên và không nên uống bột sắn dây?

Nếu đã biết được thời điểm uống bột sắn dây vào lúc nào là tốt nhất, bạn cũng cần quan tâm đến nhóm người nên và không nên sử dụng loại thực phẩm này.

Theo đỏ, người đang bị cảm sốt, nhức đầu, mụn nhọt, giải độc, giải rượu… có thể sử dụng sắn dây như một loại thuốc dân gian để mang lại hiệu quả nhanh nhất.

Nếu bạn thuộc một trong các nhóm người dưới đây cần cân nhắc trước khi sử dụng các món ăn, đồ uống có thành phần từ bột sắn dây:

  • Người đang bị nhiễm lạnh
  • Người mắc bệnh dạ dày, đại tràng, viêm gan mạn,...
  • Trẻ dưới 12 tháng tuổi không nên ăn bột sắn dây.
  • Thai phụ đã và đang bị động thai.

6.3. Bột sắn dây kỵ với những thực phẩm nào?

Nhiều người lầm tưởng rằng trộn hoa bưởi, hoa sen, hoa nhài và bột sắn có thể giúp tăng hương vị. Tuy nhiên, trên thực tế đây lại là những loại hoa nằm trong danh sách kiêng kỵ bột sắn dây bởi nó sẽ làm mất đi hàm lượng dinh dưỡng và công dụng vốn có của bột sắn dây. Không những vậy, nó còn có thể gây ra một số ảnh hưởng tới sức khỏe như: Chướng bụng, khó tiêu.

Ngoài ra, bột sắn dây còn kỵ với nước lạnh, pha sắn dây hoàn toàn với nước lạnh có thể gây đau bụng, tiêu chảy. Để đảm bảo an toàn, sau khi hòa tan bằng nước lạnh, người dùng nên cho vào đó một chút nước sôi.

uong-bot-san-day-vao-luc-nao-la-tot-nhat-7-1713779744.jpg
Bạn không nên ướp bột sắn dây với hoa bưởi

6.4. Cách nhận biết bột sắn dây nguyên chất an toàn

Bên cạnh việc nắm được uống bột sắn dây vào lúc nào là tốt nhất cách, bạn nên “bỏ túi” một vài cách sau để dễ dàng hơn trong việc chọn mua được loại bột nguyên chất.

Cách 1: Nhận biết bột sắn dây nguyên chất bằng cách nhìn hình dáng, màu sắc và nếm thử

Bột sắn dây thật sẽ có độ sắc cạnh, hạt to, màu trắng đục, ngửi sơ qua sẽ thấy mùi thơm mát rất đặc trưng của sắn dây. Bỏ miếng bột sắn dây vào miệng và cắn sẽ thấy bột sắn dây thật có vị giòn tan, tan nhanh trong miệng.

Cách 2: Hòa tan bột sắn dây với nước

Bạn nên hòa tan 1 muỗng cafe bột sắn dây vào nước, khuấy thật nhuyễn cho bột tan ra, sau đó rót vào 1 cốc khác, nếu như đáy cốc không còn đọng lại tí lợn cợn nào, thì đó là bột sắn dây nguyên chất, đã được lắng lọc kỹ.

Hoặc bạn có thể chờ 3-4 tiếng, cho bột lắng xuống dưới đáy cốc. Sau đó bạn đổ nước đi, nếu đáy cốc vẫn còn đọng lại 1 lớp bột màu trắng rất khó cạy, đó là bột sắn dây tốt.

Cách 3: Đun chín bột sắn dây

Bạn lấy khoảng 3 muỗng cafe sắn dây hòa tan với 1 bát nước lọc rồi cho vào nồi, khuấy thật đều cho bột tan ra, sau đó bật lửa nấu trong vòng 10 phút, vừa nấu vừa đảo đều tay. Khi bột chín sẽ thấy bột sánh lại chuyển màu trong, có thể nhìn thấy tận đáy, đó chính là bột sắn dây nguyên chất.

Cách 4: Pha 2 cốc sắn dây và nếm thử từng loại để so sánh

Bột sắn dây thật sẽ có vị thanh mát, uống vào sẽ có vị ngọt hậu cảm nhận ngay ở cuống lưỡi.

uong-bot-san-day-vao-luc-nao-la-tot-nhat-8-1713779744.jpg
Hòa tan bột sắn dây với nước giúp dễ dàng nhận biết bột sắn dây nguyên chất

Những thông tin trên đây chính là đáp án đầy đủ và chính xác nhất giúp bạn giải đáp thắc mắc uống bột sắn dây vào lúc nào là tốt nhất. Dựa vào đó, người dùng sẽ biết cách sử dụng loại thực phẩm này khoa học, hợp lý để phát huy tối đa công dụng mà bột sắn dây mang lại đối với sức khỏe.