Từ nay trở đi: Ai tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục được hưởng 1 quyền lợi đặc biệt, cao chưa từng có

Theo quy định của BHYT những người tham gia đủ 5 năm liên tục sẽ được hưởng quyền lợi mới, hãy cùng tìm hiểu nhé!

Thẻ BHYT là gì?

Thẻ BHYT là một hình thức tham gia bảo hiểm của cơ quan có thẩm quyền của nhà nước ban hành. Khi tham gia BHYT người dân có thể yên tâm phần nào khi không may bị đau ốm, tai nạn thì cơ quan BHYT sẽ chi trả một phần chi phí khám chữa bệnh tùy theo mức hưởng trên thẻ BHYT của từng người. Trong đó, nếu người dân tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục thì quyền lợi được hưởng cũng sẽ nhiều hơn nhất là sau 1/7/2023. Khi mức lương cơ sở có sự điều chỉnh thì mức hưởng của BHYT cũng điều chỉnh theo.

Tham gia BHYT 5 năm liên tục là gì

Trong thẻ BHYT có dòng chữ nhỏ ở cuối ghi thời điểm đủ 5 năm liên tục là thời gian mà người tham gia bảo hiểm y tế được hưởng các quyền ưu tiên tương ứng. Điều này đồng nghĩa với nhiều quyền lợi mà người dân sẽ được hưởng nếu tiếp tục mua BHYT hàng năm.

Thời hạn đủ 5 năm liên tục chỉ là căn cứ để xác lập các quyền ưu tiên đối với người tham gia BHYT. Hiểu được thời điểm đủ 5 năm liên tục là gì? chúng ta cùng tìm hiểu về các quy định pháp luật có liên quan đến cách ghi nhận, xác định thông tin này ở trong các phần tiếp theo của bài viết này.

Empty

Bắt đầu từ 1/7/2023 mức lương cơ sở tăng nên việc thực hiện thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh BHYT khi áp dụng mức lương cơ sở mới (1,8 triệu đồng) từ ngày 1/7. Vì vậy, mức hưởng của thẻ BHYT cũng tăng lên.

Thêm quyền lợi của thẻ BHYT 

Theo đó, người có thẻ BHYT đi khám, chữa bệnh đúng quy định, có tổng chi phí một lần khám, chữa bệnh thấp hơn 270.000 đồng (tương đương 15% mức lương cơ sở) thì không phải thực hiện cùng chi trả.

Thứ 2, mức chi trả tối đa cho một lần sử dụng dịch vụ cao, chi phí lớn của một số đối tượng theo quy định là 81 triệu đồng (tương đương 45 tháng lương cơ sở).

Thứ 3, mức cùng chi trả chi phí khám, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở là 10.800.000 đồng.

Nếu người bệnh có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên và có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh trong năm lớn hơn mức trên sẽ được hưởng 100% chi phí khám chữa bệnh BHYT.

Theo hướng dẫn của BHXH TPHCM, các quy định trên được thực hiện từ ngày 1/7, kể cả trường hợp người tham gia BHYT vào viện trước ngày 1/7 nhưng ra viện từ ngày 1/7.

Điều kiện được hưởng BHYT 5 năm liên tục

Theo các quy định hiện hành, điều kiện để người bệnh được hưởng BHYT 5 năm liên tục bao gồm:

- Có thời gian tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên;

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở. Số tiền cùng chi trả/chi phí đồng chi trả là khoản tiền mà người bệnh có BHYT phải cùng chi trả với cơ quan BHXH theo tỷ lệ % được hưởng của loại thẻ BHYT.

quyen loi khi tham gia bhyt 5 nam

Ví dụ: Thẻ BHYT có mức hưởng 80% thì người bệnh phải đồng chi trả 20% trong tổng chi phí thuộc phạm vi thanh toán của BHYT.

- Đi khám chữa bệnh đúng tuyến.

Hồ sơ hưởng BHYT 5 năm liên tục

Theo Thông báo 2298/TB-BHXH năm 2018, người có đủ điều kiện được thanh toán quyền lợi BHYT 5 năm liên tục nộp cho cơ quan BHXH các giấy tờ sau để được giải quyết chế độ:

- Thẻ BHYT có dòng chữ "Thời điểm đủ 05 năm liên tục: từ dd/mm/yy" và Giấy tờ tùy thân có ảnh (bản sao).

- Hóa đơn viện phí (bản chính).

tham gia bhyt 5 nam duoc huong quyen loi gi

Quyền lợi khi tham gia BHYT đủ 5 năm liên tục

Căn cứ theo Điểm c, Khoản 1, Điều 22 Luật BHYT sửa đổi bổ sung 2014 thì người tham gia BHYT sẽ được hưởng 100% chi phí khám bệnh, chữa bệnh khi đã đóng BHYT đủ 05 năm liên tục và có "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm".

Để hiểu được "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" là gì? Người tham gia nên hiểu về nguyên tắc "cùng chi trả tiền khám chữa bệnh". Có nghĩa là BHXH sẽ tiến hành chi trả một phần và người khám chữa bệnh cũng sẽ phải chi trả một phần.

Như vậy, để được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" người khám chữa bệnh cần phải thỏa mãn 2 điều kiện:

- Đã tham gia BHYT 5 năm liên tục trở lên.

- Có số tiền cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đúng tuyến trong năm lớn hơn 6 tháng lương cơ sở (mức lương cơ sở hiện tại là 1.800.000 đồng/tháng).

Lưu ý: khi đã được cấp "Giấy chứng nhận không cùng chi trả trong năm" thì người tham gia BHYT sẽ không phải tiếp tục áp dụng cùng chi trả chi phí khám chữa bệnh đến hết năm dương lịch.