Từ nay, chung cư mini sẽ được cấp sổ hồng

Theo quy định mới những chung cư mini đáp ứng đủ yêu cầu về kỹ thuật phòng cháy chữa cháy sẽ được cấp sổ hồng.

Chung cư mini là gì?

Nhà chung cư mini là là xây theo hộ gia đình từ 2 tầng trở lên và trong đó mỗi căn hộ được xây dựng khép kín có nhà bếp, nhà vệ sinh phòng ngủ, phòng khách diện tích mặt sàn tối thiểu là 30m2 và đáp ứng đươc những điều kiện của nhà chung cư theo điều Luật 70 về nhà ở. Nhà chung cư mini ngày càng nhiều hơn khi nhu cầu về nhà ở của người dân nhất là những người lao động ở các thành phố lớn. Việc phát triển chung cư mini có thể đáp ứng được nhu cầu về nhà ở của người dân nên cần phải được khuyến khích. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn cho người dân thì vấn đề phòng chống cháy nổ cần được ưu tiên hàng đầu. 

so-hong-la-gi-blog-nvc

Nhà chung cư mini sẽ được cấp sổ đỏ có đúng không?

Tại Luật Nhà ở (sửa đổi), được Quốc hội biểu quyết thông qua thời gian gần đây với 85,6% đại biểu tán thành. Luật này có hiệu lực từ 1/1/2025.

Trước khi Quốc hội biểu quyết, trình bày báo cáo giải trình, tiếp thu, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Hoàng Thanh Tùng, cho biết có ý kiến đại biểu nói quy định tại Điều 57 về phát triển nhà ở nhiều tầng nhiều căn hộ của cá nhân để bán, cho thuê mua, cho thuê (chung cư mini) là quá chặt chẽ, khó khả thi.

Các ý kiến này đề nghị quy định theo hướng Nhà nước quản lý, kiểm soát theo quy hoạch, cấp phép xây dựng, bảo đảm vệ sinh môi trường, phòng cháy, chữa cháy hoặc luật chỉ quy định nguyên tắc và giao Chính phủ quy định chi tiết.

chung cu mini duoc cap so hong

Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho rằng thực tế phát triển chung cư mini vừa qua tại nhiều địa phương bị buông lỏng, không xử lý kịp thời các sai phạm. Việc này dẫn tới hệ lụy về nguy cơ cháy, nổ, cũng như gây quá tải về hệ thống hạ tầng đô thị. Thực tế đã xảy ra một số vụ hỏa hoạn nghiêm trọng, gây thiệt hại về người và tài sản.

Để khắc phục tồn tại, Điều 57 sau tiếp thu ý kiến, các đại biểu đưa ra quy định siết quản lý về đầu tư, xây chung cư mini, nhưng vẫn có các điều khoản đảm bảo nhu cầu, nguồn cung nhà ở cho người thu nhập thấp.

Cụ thể, cá nhân muốn xây chung cư mini (nhà ở từ 2 tầng trở lên, tại mỗi tầng có các căn hộ, hoặc từ 2 tầng và quy mô 20 căn hộ trở lên) để bán, cho thuê sẽ phải đáp ứng điều kiện làm chủ đầu tư dự án xây dựng nhà ở. Căn hộ đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận theo pháp luật đất đai (sổ hồng) sẽ được bán, cho thuê, thuê mua theo quy định Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.

Ngoài ra, việc đầu tư chung cư mini để cho thuê phải đáp ứng yêu cầu về xây dựng do Bộ trưởng Xây dựng ban hành. Khu nhà phải đáp ứng yêu cầu về phòng cháy, chữa cháy theo quy định của pháp luật.

UBND tỉnh được phân cấp quy định về đường giao thông, đảm bảo phương tiện chữa cháy có thể chữa cháy tại nơi có chung cư mini. Quản lý, vận hành chung cư mini phải tuân thủ quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư do Bộ trưởng Bộ Xây dựng ban hành.