Từ 1/5: CSGT được kiểm tra những loại giấy tờ này khi dừng xe các phương tiện, biết kẻo mất tiền oan

Không ít người cảm thấy bối rối khi thấy không vi phạm nhưng vẫn bị Cảnh sát giao thông (CSGT) vẫy vào kiểm tra. Căn cứ khoản 2 Điều 12 Thông tư 32/2023/TT-BCA, khi dừng xe của người tham gia giao thông, CSGT được kiểm tra các nội dung sau đây:

CSGT được phép kiểm tra những loại giấy tờ nào?

Những loại giấy tờ mà CSGT được phép kiểm tra

Những loại giấy tờ mà CSGT được phép kiểm tra

  • Chứng Minh Thư Nhân Dân (CMND) hoặc Hộ Chiếu: Đây là các giấy tờ cá nhân cơ bản được yêu cầu để xác minh danh tính của cá nhân.

  • Bằng Lái Xe (nếu áp dụng): Nếu bạn là người lái xe, CGST có thể yêu cầu bạn xuất trình bằng lái xe hợp lệ khi dừng xe.

  • Giấy Đăng Ký Xe và Bảo Hiểm Xe: Để kiểm tra tính hợp lệ của phương tiện và việc bảo hiểm xe.

  • Giấy Phép Kinh Doanh (nếu cần thiết): Đối với các phương tiện thương mại hoặc vận chuyển hàng hóa.

  • Giấy Tờ Điều Hành Giao Thông (nếu cần thiết): Đối với các phương tiện công cộng hoặc dịch vụ giao thông công cộng.

Xuất Trình Giấy Tờ Trực Tuyến: Có Được Phép Không?

Có thể bạn đã tự hỏi liệu có thể xuất trình các giấy tờ trực tuyến thay vì giấy tờ vật lý khi bị dừng xe bởi CGST từ 1/5/2024 hay không. Đối với câu hỏi này, cơ quan chức năng có thể đã có các quy định và hướng dẫn cụ thể. Điều này có thể phụ thuộc vào quy định pháp luật về an ninh mạng và công nghệ thông tin, cũng như việc phát triển hệ thống quản lý thông tin của cơ quan chức năng để chấp nhận giấy tờ trực tuyến.

Thanh tra giao thông theo quy định

Thanh tra giao thông theo quy định

Nhiệm vụ của Cảnh sát giao thông trong tuần tra, kiểm soát theo Thông tư 32/2023/TT-BCA

Theo đó, trong tuần tra, kiểm soát giao thông đường bộ, Cảnh sát giao thông có trách nhiệm thực hiện các nhiệm vụ sau đây:

- Tuân thủ các quy định của pháp luật và mệnh lệnh, kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm đã được cấp có thẩm quyền ban hành.

- Tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ trong phạm vi tuyến đường, địa bàn được phân công.

- Phát hiện, ngăn chặn kịp thời và xử lý các hành vi vi phạm về giao thông đường bộ và các hành vi vi phạm pháp luật khác theo quy định; phối hợp với cơ quan quản lý đường bộ phát hiện, ngăn chặn hành vi vi phạm quy định bảo vệ công trình đường bộ và hành lang an toàn đường bộ.

- Điều tra, giải quyết tai nạn giao thông theo quy định của pháp luật và của Bộ Công an.

- Trực tiếp, phối hợp với các đơn vị trong và ngoài lực lượng Công an nhân dân đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm pháp luật khác trên các tuyến giao thông đường bộ.

Tham gia phòng, chống khủng bố, chống biểu tình gây rối; phòng, chống dịch bệnh, thiên tai, hỏa hoạn; cứu nạn, cứu hộ trên các tuyến giao thông đường bộ theo quy định.

- Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm thực hiện các nhiệm vụ:

+ Phát hiện những sơ hở, thiếu sót, bất cập trong quản lý nhà nước về an ninh, trật tự và giao thông đường bộ để báo cáo, đề xuất cấp có thẩm quyền kiến nghị với cơ quan chức năng có biện pháp khắc phục kịp thời;

+ Hướng dẫn, tuyên truyền, vận động Nhân dân tham gia bảo đảm trật tự, an toàn giao thông đường bộ và chấp hành pháp luật về giao thông đường bộ.

- Thực hiện các nhiệm vụ khác của lực lượng Công an nhân dân theo quy định của pháp luật.

(Điều 7 Thông tư 32/2023/TT-BCA)

Thông tư 32/2023/TT-BCA có hiệu lực thi hành kể từ ngày 15/9/2023.

Thông tư 65/2020/TT-BCA; Điều 4, khoản 11, khoản 12, khoản 13, khoản 14 Điều 7 Thông tư 15/2022/TT-BCA hết hiệu lực kể từ ngày Thông tư 32/2023/TT-BCA có hiệu lực thi hành.