Trồng hoa quỳnh trong nhà có tốt không?

Hoa quỳnh có vẻ đẹp dịu dàng, mùi thơm dễ chịu. Loại hoa này có đặc điểm chỉ nở vào ban đêm nên còn được mệnh danh là nữ hoàng bóng đêm.

Hoa quỳnh là một chi thực vật gồm khoảng 19 loài thuộc họ xương rồng. Chúng có nguồn gốc từ khu vực Trung Mỹ. Cây hoa quỳnh thuộc nhóm thân bụi, thân dạng tua dài, mọc vươn cao. Các cây hoa quỳnh thường mọc dựa, bám vào thân cây khác hoặc bám vào trụ. Loại cây này không sống ký sinh mà chỉ hấp thụ dinh dưỡng từ chất mùn bám trên cây.

Ở nước ta, hoa quỳnh là một loại cây cảnh phổ biến, được trồng ở nhiều nơi. Loại cây này có thể thích nghi với nhiều môi trường khác nhau, đặc biệt là có khả năng chịu hạn tốt.

Có hai loại hoa quỳnh phổ biến hiện được trồng ở Việt Nam là hoa quỳnh đỏ và hoa quỳnh trắng. Trong đó, hoa quỳnh trắng được trồng nhiều hơn. Loại hoa này thường nở vào khoảng tháng 6-7. Sau đợt nở hoa đầu tiên, cây sẽ ra bông đợt tiếp theo sau khoảng 3-4 tháng tiếp theo.

Hoa quỳnh đẹp nhưng chỉ nở về đêm.

Hoa quỳnh đẹp nhưng chỉ nở về đêm.

Bông hoa quỳnh trắng có cánh mỏng, mềm, xếp chồng lên nhau tạo thành hình chuông. Nhụy hoa màu vàng, bên trong có tua nhỏ màu trắng. Đài hoa có nhiều tua đỏ và các tua này xòe ra xung quanh. Hoa quỳnh nhìn khá giống hoa thanh long nhưng đẹp hơn và có hương thơm quyến rũ.

Điều đặc biệt là hoa quỳnh chỉ nở vào ban đêm. Theo văn hóa phương Tây, loại hoa này đại diện cho sự e ấp, dịu dàng của người phụ nữ nhưng cũng tượng trưng cho nét đẹp phù du vì không duy trì được lâu, vừa nở đã tàn. Người ta thường so sánh hoa quỳnh với những cuộc tình chóng vánh, đẹp, lãng mạnh nhưng mong manh, dang dở, không lâu bền.

Hoa quỳnh có vẻ đẹp riêng nhưng tối nở sáng tàn nên nhiều người băn khoăn về việc trồng hoa quỳnh trong nhà có làm ảnh hưởng gì đến phong thủy hay không. Hiện nay chưa có nghiên cứu nào cho thấy hoa quỳnh có ảnh hưởng xấu đến phong thủy căn nhà.

Tuy nhiên, bạn cần phải chú ý rằng, cây hoa quỳnh cần có ánh sáng để sinh trưởng mạnh. Trồng cây trong nhà sẽ làm hạn chế nguồn sáng, khiến cây khó phát triển hơn. Ngoài ra, loài cây này hút oxy và nhả khí CO2 vào ban đêm nên có thể khiến không gian trong nhà bị ngột ngạt hơn.

Nếu muốn trồng hoa quỳnh, gia chủ có thể cân nhắc việc trồng cây ở những khu vực thoáng đãng hơn như sân vườn, trước hiên, ban công, sân thượng...

Ngoài mặt thẩm mỹ, trang trí nhà cửa, hoa quỳnh cũng có nhiều công dụng đối với sức khỏe như trị ho, làm mát phổi, tan đờm. Hoa quỳnh ngâm với rượu gạo có thể dùng để xoa bóp, giảm các vết bầm tím, giảm đau bụng...

* Thông tin mang tính chất tham khảo, chiêm nghiệm.