Tottenham nên mạnh dạn loại bỏ Maddison

Giữa hiệp hai trong thất bại 2-3 trước Arsenal hôm Chủ nhật vừa qua ở trận derby bắc London, huấn luyện viên Ange Postecoglou của Tottenham đã đưa ra quyết định rút James Maddison để thay vào đó là Richarlison. Tuyển thủ Anh đã thực sự gặp khó khăn trước hàng thủ của The Gunners.

Cầu thủ 27 tuổi vẫn thể hiện khả năng chuyền bóng ấn tượng với tỷ lệ thành công lên tới 91.9%, nhưng cái mà Spurs cần là cơ hội ghi bàn thì Maddison đã không làm tốt với chỉ 1 lần tạo cơ hội. Ở một thống kê khác, suốt 64 phút có mặt trên sân, anh cũng chỉ tung ra 1 pha dứt điểm.

Tất nhiên, thi đấu trước một đội bóng đang dẫn đầu bảng Premier League như Arsenal không phải là dễ. Nhưng đây không phải là trận đấu đầu tiên trong thời gian gần đây mà James Maddison để lại nỗi thất vọng. Có lẽ điều đó bắt nguồn từ một chấn thương đáng tiếc vào tháng 11 năm ngoái.

 - Bóng Đá

 Chấn thương vào tháng 11 năm ngoái đã lấy đi phong độ cao nhất của Maddison. 

Còn nhớ hồi đầu mùa giải, chính cựu cầu thủ của Leicester City là hạt nhân trong lối chơi đầy ấn tượng mà Tottenham trình diễn dưới thời Postecoglou. Anh liên tục để lại những dấu ấn lớn thông qua các bàn thắng hay những đường kiến tạo đầy tính nghệ thuật.

Thế rồi tai họa ập đến khi Gà trống tiếp đón Chelsea vào ngày 7 tháng 11 năm ngoái. Chuỗi bất bại của Spurs đã kết thúc một cách đầy bất ngờ khi Cristian Romero và Destiny Udogie nhận thẻ đỏ, cùng với đó là chấn thương của Micky van de Ven và sau đó là Maddison.

Kể từ trận thua 1-4 đó, tuyển thủ Anh không xuất hiện trong đội hình của Tottenham Hotspur thêm một lần nào nữa cho tới trận thắng 3-2 trước Brentford vào cuối tháng Giêng. Tuy nhiên, hình ảnh của một tiền vệ đầy sáng tạo cùng những bước chạy thanh thoát đã không còn.

 - Bóng Đá

 Postecoglou nên mạnh dạn trao cơ hội cho người khác thay vì Maddison. 

Sau khi trở lại, Maddison đã không thực hiện được đường chuyền quan trọng nào trong các chiến thắng trước Aston Villa và Luton Town, và rất ít khi tạo nên những đường bóng mang tính đột biến ở những trận đấu khác. Có thể nói, tiền vệ 27 tuổi này đang phải vật lộn để tìm lại phong độ đỉnh cao.

Điều này ảnh hưởng rất lớn tới lối chơi của Tottenham trong thời gian gần đây. Bởi khi không thể tìm thấy cơ hội từ các đường chuyền ở khu vực trung lộ, Postecoglou buộc phải thúc ép các học trò đưa bóng ra hai biên và thực hiện những quả tạt vào thẳng vòng cấm.

Tuy nhiên, Spurs lại đang là đội có tỷ lệ tạt bóng chính xác kém nhất tại Ngoại hạng Anh với 18.6% thành công. Như vậy, nếu Maddison không tạo ra những đột biến ở bên trong thì anh chỉ giống như một người thừa trên sân. Với chỉ 5 trận còn lại, Anges Postecoglou nên mạnh dạn loại tiền vệ này ra khỏi đội hình xuất phát để nuôi hy vọng mong manh cạnh tranh top 4 với Villa, mặc dù quyền tự quyết giờ không còn nằm trong tay họ.

(Bạn đọc: Thịnh Nguyễn)