Tổ Tiên nói rằng: 'Tùng nở hoa nhà phát tài, trúc trổ bông tai ương tới', tre trúc nở hoa thì sao?

Người xưa có những kiêng kỵ dân gian, điều này dựa vào phần lớn kinh nghiệm sống ở đời, có một câu thế này: "Tùng nở hoa nhà phát tài, trúc trổ bông tai ương tới", có nghĩa là gì vậy?

Theo quan niệm dân gian, nếu một nhà mà có cây tùng nở hoa thì gia chủ rất dễ phát tài giàu có, ngược lại nếu tre trúc bỗng dưng ra hoa là điềm báo không tốt, vì sao thế?

Tùng nở hoa nhà phát tài, trúc trổ bông tai ương tới

Tùng nở hoa nhà phát tài, trúc trổ bông tai ương tới

Ý nghĩa của việc cây tùng ra hoa

Theo phong thuỷ, cây tùng có nhiều ý nghĩa tốt đối với gia chủ. Cây tùng tượng trưng cho sự phát tài, phát lộc và thịnh vượng.

Cây tùng còn có ý nghĩa về sức khỏe, tượng trưng cho sự trường thọ. Trồng cây tùng trước nhà có thể giúp gia chủ thu hút vượng khí, bảo vệ ngôi nhà khỏi những điều xấu, và tạo ra không gian xanh mát, làm đẹp cho khuôn viên ngôi nhà.

Ngoài ra, cây tùng cũng có khả năng thanh lọc không khí và đưa luồng khí trong lành vào nhà, tạo sự hài hòa và cân bằng cho không gian sống.

Người xưa có câu: "Trong nhà có cây tùng, đời đời không nghèo". Cây tùng La Hán có thể trồng bonsai, trồng chậu trồng ngoài sân vườn. Những gia đình quyền thế ngày xưa thường có tùng trong nhà.

Khi cây tùng La Hán nở hoa thì thường là gia đình phát triển tốt hơn. Hoa của tùng La Hán có hình dạng nhọn, trông rất ưa nhìn và có sức sống. Cây tùng La Hán mà nở hoa chứng tỏ mảnh đất đó có nhiều ánh sáng mặt trời, không khí trong lành không tù đọng. Do đó khi cây tùng La Hán nở hoa chứng tỏ đất tốt, khí vượng, ánh sáng tốt. Những điều đó cũng rất thuận lợi cho con người sinh sống.

Bởi thế nên cây tùng La Hán mà ra hoa được báo hiệu phong thủy nơi đó rất tốt, điềm lành.

Hoa cây tùng

Hoa cây tùng

Tre trúc ra hoa vì sao tai ương tới?

Tre trúc là loài cây quen thuộc với hầu hết mọi người và cũng nhiều người trồng trong vườn nhà. Tuy nhiên, loài cây này rất quen thuộc nhưng lại hiếm người thấy trúc nở hoa.

Nhưng tre trúc nở hoa đối với người xưa lại không phải nở hoa. Người xưa cho rằng: "Trúc nở hoa, ắt có tai họa".

Mặc dù tre có mặt ở nhiều nơi nhưng con người có ít cơ hội nhìn thấy hoa tre. Tre sống rất lâu, vòng đời từ khoảng 40 đến 80 năm và luôn sống khỏe. Chúng ra hoa vào giai đoạn cuối vòng đời. Hoa sẽ kết thành quả và sau đó cây chết dần. Vì tre trong một khoảng rừng thường mọc từ một số cây tre nên dễ xảy ra hiện tượng tre chết hàng loạt ở một khu vực rộng.

Như vậy, hoa nở là dấu hiệu cây tre sắp đi đến điểm cuối cuộc đời, vì thế tre ra hoa bị coi là điềm gở. Đó là nguyên nhân tại sao người xưa nói "tre trúc nở hoa là tai ương sắp tới".

Hoa tre trúc

Hoa tre trúc

Ngoài ra, việc tre trúc nở hoa đồng loạt cũng thu hút những loài gặm nhấm, những con vật phá hoại kho lương thực, phá hoại nhiều loại cây trồng khác, gây nên nạn đói, dịch bệnh, khiến người xưa nhầm tưởng rằng hoa tre nở mang đến điềm xấu và tai họa.

Trường hợp tre trúc nở hoa, theo phong thủy thì bạn nên chặt bỏ và trồng chậu mới hoặc đợi cho cây lên măng mới, nhưng thời gian tre trúc lên cây mới là rất lâu. Ngày nay nhiều người không sợ hạn hán, nhất là thành phố, thế nên nếu tre trúc nở hoa bạn có thể di chuyển cây ra ngoài tuy nhiên không vứt bỏ mà để ngắm hoa tre trúc bởi đó là hiện tượng rất hiếm gặp.