Thâm cung bí sử: Mỗi bữa ăn Hoàng đế được phục vụ cả trăm món nhưng không được ăn quá 3 miếng, tại sao?

Các hoàng đế được phục vụ một bữa ít nhất hàng trăm món ăn, hoàng đế nhất định ăn không hết, đồ còn thừa sẽ đem đi đâu?

Các bữa ăn của hoàng đế Trung Quốc cổ đại thường được làm từ nguyên liệu quý hiếm, người nấu nhất định phải giỏi nhất thiên hạ, mỗi bữa có tới hàng trăm món ăn được bày sẵn trên bàn tiệc. Tất nhiên với những mâm cơm thịnh soạn như vậy, Hoàng đế sẽ không thể ăn hết được, vậy số thức ăn thừa sẽ đi đâu?

Quy tắc ăn uống của hoàng đế Trung Quốc

an-uong-3

Trong triều đại nhà Thanh, có một quy tắc rất đặc biệt: không được ăn quá 3 miếng trong bất kỳ món ăn nào và các cận thần sẽ dọn món đó sau khi hoàng đế ăn miếng thứ ba.

Điều này được thực hiện để ngăn những kẻ xấu có thể lưu lại sở thích của hoàng đế nhằm đầu độc. Vì vậy, các hoàng đế nhà Thanh đều rất kiềm chế bản thân, không chỉ món ăn mà ngay cả cơm cũng chỉ ăn nhiều nhất một bát, thêm một chút cũng không được.

Như vậy sẽ xảy ra vấn đề, có hơn trăm món ăn, mỗi món chỉ ăn một hai miếng thì ít nhất 90% trong số đó sẽ thừa lại. Để tiết kiệm, những thức ăn thừa sẽ có phương pháp xử lý thích hợp.

Thức ăn thừa của nhà vua sẽ đi đâu?

+ Ban thưởng hậu cung

Theo quy định, khi hoàng đế dùng bữa, phi tần dù cao quý đến đâu cũng không được ngồi chung mâm với hoàng đế. Như vậy cơm thừa của hoàng đế đương nhiên sẽ ngon và cao cấp hơn so với cơm bình thường, vì vậy sau khi hoàng đế ăn xong, những cao lương mỹ vị đó sẽ được ban thưởng cho những phi tần mà hoàng thượng sủng ái.

an-uong-1

Một số triều đại thậm chí còn quy định, hoàng đế sau khi ăn xong sẽ trực tiếp thưởng cơm cho các phi tần và hoàng tử, mỗi người thưởng hai ba món. Nhưng sau khi thưởng cho phi tần, phi tần có thể tùy ý quyết định xem có ăn hay không, nếu tự mình ăn không hết thì có thể thưởng cho thái giám và cung nữ. Phải nói rằng trong xã hội phong kiến, thứ bậc được phân chia rất rõ ràng và có những quy định nghiêm ngặt.

+ Thưởng cho đại thần

Thỉnh thoảng khi hoàng đế vui vẻ sẽ thưởng cho các đại thần những bữa ăn còn thừa mà mình vừa ăn. Đây là một vinh dự lớn, các đại thần sẽ ăn nó như một cách biết ơn, ngay cả khi gặp phải những món ăn mà họ không thích, các đại thần cũng không dám từ chối. Đôi khi các đại thần sẽ nhận “phần thưởng” đó, không ăn tại chỗ mà có thể mang về nhà ăn, ban thưởng cho các người thân trong gia đình.

Tuy nhiên, cũng có một số triều đại không xa hoa lãng phí như vậy. Trước thời nhà Tống, có rất nhiều hoàng đế rất tiết kiệm, buổi sáng ăn đồ thừa của tối hôm trước, bữa trưa mới ăn đồ nóng. Tuy nhiên, thời cổ đại không có tủ lạnh, nên những đồ ăn này sẽ đưa cho người khác khi hoàng đế ăn không hết.

+ Bán lại

an-uong-2

Hoàng đế một bữa ăn hơn trăm món, cho dù có ban thưởng cho các phi tần, quần thần thì cũng luôn có những món thừa, chẳng hạn như những món ăn kém hấp dẫn, mùi vị không ngon. Vậy những món ăn này có bị vứt bỏ?

Tất nhiên với thời đại lương thực đói kém, có thể những món ăn đó không hợp khẩu vị với những người quyền quý nhưng không phải không sử dụng được. Người trong ngự thất sẽ thu thập những suất ăn này, sau đó vận chuyển ra khỏi cung để bán kiếm tiền, chỉ cần có danh xưng "ẩm thực hoàng cung" thì sẽ có rất nhiều người đổ xô đi mua.

Những đồ ăn này sau khi rời cung sẽ được bán cho các nhà hàng cao cấp, cho dù chất lượng như thế nào thì những món ăn này cũng được coi là “bảo bối” mà có tiền cũng chưa chắc mua được. Dù món ăn có tệ đến đâu thì nguyên liệu bên trong cũng rất đắt đỏ nên dù đồ ăn hỏng vẫn có thể bán được giá cao.