Tại sao lại thắp hương chuối xanh chát xít mà không thắp hương chuối chín ngọt ngon?

Trong thờ cúng của người Việt thường thấy chuối được xếp ở trung tâm mâm ngũ quả nhưng lại là chuối xanh mà kiêng chuối chín.

Khi quan sát các cúng phẩm trên ban thờ của người Việt thì sẽ thấy chuối là loại quả phổ biến xuất hiện ở vị trí trung tâm của mâm bồng, mâm ngũ quả. Chuối có vai trò quan trọng trong thắp hương đặc biệt dịp tuần rằm lễ tết quan trọng. Những dịp như Tết nguyên đán, tết trung thu... thường không thể thiếu chuối trong mâm ngũ quả.

Chuối mang tính biểu trưng cho sự chở che nâng đỡ, thu hút tài lộc, mang lại may mắn. Chuối ở vị trí trung tâm của mâm ngũ quả để ôm ấp các loại quả khác. Chuối cũng mang biểu trưng cho sự sung túc đủ đầy, con cháu đông đủ, tài lộc sum vầy.

Tại sao chọn chuối xanh không chọn chuối chín?

Khi thắp hương ông bà dặn chọn chuối già nhưng còn xanh, quả căng bóng mượt, còn râu, quả không bị sứt sẹo. Chuối chín trông đẹp mắt nhưng chỉ để ăn không hay được mang lên thắp hương. Đặc biệt nếu chọn chuối để xếp vào mâm ngũ quả thì nhất định phải là chuối xanh. Còn nếu chuối chín thì chỉ đặt chuối trên đĩa riêng.

Chuối khi còn xanh nải vững chắc, chuối khi chin quả dễ bị gãy rụng khỏi cuống

Chuối khi còn xanh nải vững chắc, chuối khi chin quả dễ bị gãy rụng khỏi cuống

Chọn chuối xanh là bởi nải chuối xanh vững chắc, khi xếp vào mâm ngũ quả thì màu xanh của chuối nổi bật và đảm bảo ngũ hành trong phong thủy tâm linh. Màu chuối xanh sẽ hài hòa với màu của các quả khác hơn là màu vàng của chuối chín.

Chuối xanh vững chắc để nâng đỡ các quả khác, khi đặt lên thờ cúng sẽ vững chãi an toàn, mang lại sự may mắn. Còn nải chuối khi chín, quả rất dễ bị rời khỏi nải, nếu còn đặt thêm nhiều quả khác lên trên thì dễ gây rụng, làm rơi vỡ bể nát mâm ngũ quả khi đang thờ. Điều đó sẽ mang lại điềm xấu trong phong thủy. Hơn nữa chuối khi chín thì chín rất nhanh nên sẽ không thuận tiện cho việc thờ cúng. Cuống chuối khi chín nhanh bị nẫu thối, không thích hợp cho việc thờ cúng.

Bởi thế chọn chuối còn xanh để thắp hương vừa đảm bảo sự vững chãi, vừa hài hòa ngũ hành phong thủy mang lại may mắn tài lộc tốt lành. 

Những lưu ý khác khi chọn chuối thắp hương

- Nên chọn nải chuối còn râu chuối để thể hiện sự đủ đầy và dư giả, cầu mong may mắn tài lộc tốt lành. Hơn nữa những nải chuối còn râu ở đầu quả chứng tỏ chuối mới cắt, nải chuối còn tươi và trông cũng đẹp mắt hơn.

Chuối thắp hương nên chọn nải có số quả lẻ

Chuối thắp hương nên chọn nải có số quả lẻ

- Tùy theo vùng miền mà chọn loại chuối. Với người miền Bắc nải chuối nên chọn giống chuối tiêu quả to dài để đẹp mắt và ôm trọn các quả khác trong mâm ngũ quả, tránh chọn chuối tây quả ngắn để thắp hương. Nhưng với một số nơi thì kiêng chuối tiêu mà chỉ chọn chuối sứ, chuối ngự để thắp hương.

- Lưu ý chọn chuối có số quả lẻ trên nải sẽ mang lại may mắn tốt lành hơn nải chuối có số quả chẵn. Trong thờ cúng số lẻ được cho là số dương số của sự phát triển mang lại sự phát đạt thuận lợi, còn số chẵn là số âm.

- Khi chọn chuối thắp hương chọn nải chuối xanh, căng bóng vỏ không bị xây xước, không bị cong vẹo, quả chuối đều, còn nguyên quả không bị mất quả, không bị gãy, không bị sứt mẻ.

Chuối thắp hương là điều thường thấy trong văn hóa thờ cúng của người Việt. Do đó bạn rất cần chú ý chọn chuối khi dâng cúng thắp hương, đặc biệt khi xếp chuối trong mâm ngũ quả thì càng cần phải chú ý.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm