Tại sao không nên ghép 2 nải chuối để thắp hương? Đến nay nhiều người vẫn không biết

Có thể bạn không biết, việc ghép 2 nải chuối để thắp hương là không tốt. Tuy vậy, không phải ai cũng biết.

Khi không có nải chuối đủ lớn, một số người có thói quen mua hai nải ghép lại với nhau trên mâm cúng. Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng hành động này không nên. Vì sao?

Chuối từ lâu đã được coi là một phần không thể thiếu trên mâm ngũ quả. Trong nhiều gia đình, chuối đóng vai trò quan trọng trong các dịp lễ tết và ngày rằm. Nải chuối thường được đặt ở vị trí trung tâm trên mâm cúng và ôm lấy các loại quả khác. Hình ảnh nải chuối gợi lên sự liên tưởng đến bàn tay của Phật, của thần linh, hay tổ tiên che chở và bảo vệ gia chủ.

Tại sao không nên ghép 2 nải chuối để thắp hương?

Điều này xuất phát từ quan niệm âm dương của người phương Đông, trong đó số chẵn đại diện cho âm và số lẻ đại diện cho dương, tượng trưng cho sự vận động và phát triển. Trong các nghi lễ thờ cúng, các lễ vật thường được chuẩn bị theo số lẻ, như số trái cây trên mâm ngũ quả (5 hoặc 3 - 5 - 7 - 9...), số bông hoa trên bàn thờ, hoặc số nén hương được thắp.

Việc ghép hai nải chuối lại thành một sẽ tạo ra số chẵn, tức là tạo ra âm, không phù hợp với quan niệm trên. Ngoài ra, về mặt thẩm mỹ, việc ghép hai nải chuối có thể làm cho mâm cúng trở nên hoành tráng hơn nhưng lại thiếu sự tự nhiên và dễ gây rơi vỡ, hỏng hóc các loại quả khác khi thờ cúng.

Việc ghép hai nải chuối lại thành một sẽ tạo ra số chẵn, tức là tạo ra âm, không phù hợp với quan niệm trên.

Việc ghép hai nải chuối lại thành một sẽ tạo ra số chẵn, tức là tạo ra âm, không phù hợp với quan niệm trên.

Theo quan niệm phong thủy, việc sử dụng đinh hoặc dây kim loại để kết nối trái cây cũng được coi là không may mắn. Do đó, người ta không khuyến khích ghép hai nải chuối để thắp hương, và thay vào đó, họ tìm cách bài trí mâm cúng sao cho hài hòa và đảm bảo tính chất tự nhiên, tránh xa lệch và rơi vỡ. Tuy nhiên, đây chỉ là quan điểm của một số người và không có liên quan đến các kiến thức khoa học. Do đó, trong thực tế, việc này vẫn phụ thuộc vào sở thích và quan điểm cá nhân của mỗi người.

Tại sao chuối thắp hương còn nguyên râu lại đắt hơn?

Không phải nải chuối nào cũng được ưa chuộng để đặt trên bàn cúng tổ tiên. Những nải chuối to, đều màu và xanh thường được ưu tiên lựa chọn. Nếu nải chuối có số quả lẻ, chúng sẽ được nhiều người ưa thích hơn để thờ cúng.

Nải chuối có nhiều quả và số quả lẻ thường đắt hơn vì chúng biểu trưng cho sự phồn thịnh và đầy đủ. Đặc biệt, nếu nải chuối thắp hương còn giữ nguyên râu ở phần gốc quả, nó được coi là đẹp và đáng giá hơn.

Nải chuối có nhiều quả và số quả lẻ thường đắt hơn vì chúng biểu trưng cho sự phồn thịnh và đầy đủ.

Nải chuối có nhiều quả và số quả lẻ thường đắt hơn vì chúng biểu trưng cho sự phồn thịnh và đầy đủ.

Theo truyền thống dân gian, những nải chuối to, tròn, có râu còn tượng trưng cho sự phát triển, sinh sôi, và may mắn. Vì vậy, nhiều người sẵn lòng chi trả nhiều hơn để mua những nải chuối đáp ứng tiêu chí này cho việc cúng.

Thường thì mọi người sẽ chọn kiêng số quả chẵn khi thắp hương, với 3 nén hương tượng trưng cho Thiên, Địa, Nhân, hoặc 5 nén hương tượng trưng cho 5 đức tính con người như nhân, lễ, nghĩa, trí, tín. Số lẻ thường được ưu tiên chọn vì biểu trưng cho sự sinh sôi và phát triển.

Cách chọn chuối để thắp hương

Khi chọn chuối để thắp hương, nên tránh những quả chuối quá chín vì chúng có thể rụng dễ dàng. Nếu dùng để bày trên mâm cúng, nên chọn những quả chuối xanh, to, đẹp, căng mướt và không có vết trên bề mặt. Điều này giúp tránh hiện tượng rụng quả chuối hoặc làm hỏng các loại hoa trên mâm cúng.

Hạn chế chọn những quả chuối bị vết sứt hoặc sẹo thâm, và tránh sử dụng những quả bị sứt sẹo khi thắp hương, vì chúng không chỉ kém đẹp mà còn làm mất đi tính trang trọng và uy nghiêm trong việc thờ cúng.

Mọi người thường cũng tránh những quả chuối cong vênh hoặc không cân đối vì chúng không chỉ không đẹp mà còn không mang lại ý nghĩa tích cực theo quan niệm phong thủy. Đồng thời, nếu một nải chuối không đủ quả hoặc mất râu do quá trình cắt và tách, nên tránh sử dụng nó để thắp hương, vì sẽ không đảm bảo tính chất trang trọng và uy nghiêm trong thờ cúng.

Ở miền Bắc, mọi người thường ưa chuối tiêu thay vì chuối tây để thắp hương, vì chuối tiêu thường dài và cong, ôm được nhiều loại hoa và trái cây khác. Một số địa phương như Huế thường chọn loại chuối sứ, chuối ngự, hoặc chuối mật để thắp hương, vì chúng được coi là ngon và dành cho vua ngày xưa.