Phi công cho các con vào buồng lái chơi với bộ điều khiển, thảm kịch xảy ra khiến 75 người ra đi mãi mãi

Vì sự chủ quan của phi công khi cho các con vào buồng lái mà vụ thảm họa hàng không đã xảy ra và khiến 75 người ra đi mãi mãi.

Vụ tai nạn định mệnh xảy ra vào ngày 23/3/1994, trên một chiếc Airbus A310 của hãng Aeroflot, khởi hành từ Moskva đến Hong Kong. Là người điều khiển chuyến bay, nhưng nam phi công đã cho các con của mình vào buồng lái để chơi với bộ điều khiển. Hành động này của anh đã dẫn đến một vụ tai nạn thảm khốc, làm toàn bộ 75 người trên máy bay thiệt mạng.

Sau đó, đoạn ghi âm trong buồng lái đã được phát hiện. Thông qua đó, người ra thấy rằng phi công Yaroslav Kudrinsky đã cho hai đứa con của mình là Yana , 12 tuổi và Eldar, 15 tuổi vào buồng lái vào lúc nửa đêm.

phi-cong-cho-con-vao-buong-lai-may-bay (1)

Phi công cho các con của mình vào chơi ở khu vực buồng lái

Cả hai đều được phép ngồi vào ghế cơ trưởng và chơi đùa với bộ điều khiển. Đáng lẽ, phi công phải tắt bộ điều khiển này vì máy bay đang ở chế độ lái tự động.

Nhưng khi Eldar giữ cột điều khiển trong 30 giây, hệ thống trở lại chế độ điều khiển bằng tay. Khi phát hiện vụ việc, cơ trưởng và phi công đã nhanh chóng quay lại chỗ ngồi và nắm quyền điều khiển máy bay nhưng đã quá muộn. 

Máy bay nhanh chóng lao xuống ngọn núi bên dưới, rơi ở Siberia. Vụ việc đã khiến tất cả mọi người trên chuyến bay, tổng cộng 75 người đều thiệt mạng.

phi-cong-cho-con-vao-buong-lai-may-bay (1)

Vụ việc dẫn đến tai nạn hàng không thảm khốc, 75 người thiệt mạng

Vụ tai nạn hàng không hy hữu này đã phần nào cho thấy phần lớn các vụ tai nạn xảy ra do lỗi con người. Theo đó, vào tháng 3/2009 trên chuyến bay Tuninter 1153, khi máy bay hết nhiên liệu, thay vì thực hiện quy trình khẩn cấp, cơ trưởng đã cầu nguyện và sau đó máy bay lao xuống biển, khiến 16 người thiệt mạng. Hai phi công sau đó đều bị kết án 10 năm tù vì cái chết của 16 hành khách.

Vào tháng 2/2015, chuyến bay 235 của TransAsia Airways đã đâm vào một cây cầu đường cao tốc ở Đài Loan và sau đó lao xuống sông Keelung, khiến 43 trong số 58 hành khách thiệt mạng. Sự cố xảy ra sau khi phi công tắt nhầm động cơ.

phi-cong-cho-con-vao-buong-lai-may-bay (20)

Chuyến bay 235 của TransAsia Airways đâm vào một cây cầu đường cao tốc ở Đài Loan và sau đó lao xuống sông Keelung.

Chiếc máy bay vừa cất cánh từ sân bay Tùng Sơn, Đài Bắc thì một trong các động cơ bị mất điện và phi công đã vô tình tắt động cơ duy nhất còn hoạt động do kéo nhầm công tắc. Phi công cũng nằm trong số những người thiệt mạng.

Nguyệt Thảo