Omega 3 có tác dụng gì? 10+ công dụng tuyệt vời được chuyên gia kiểm nghiệm

Omega 3 có tác dụng gì là một trong những câu hỏi được nhiều người quan tâm nhất hiện nay. Được biết đến với những lợi ích đa dạng từ việc hỗ trợ tim mạch, cải thiện chất lượng giấc ngủ đến sự phát triển não bộ, Omega 3 đã trở thành dưỡng chất không thể thiếu trong chế độ dinh dưỡng hàng ngày của nhiều người.

1. Omega 3 là gì?

Trước khi tìm hiểu Omega 3 có tác dụng gì, bạn cần nắm được thông tin tổng quan về dưỡng chất này. Omega 3 là một loại axit béo không bão hòa vô cùng quan trọng cho sức khỏe con người. Đây là dạng axit béo được tạo thành từ các nguyên tố carbon, oxy và hydro, với cấu trúc mạch thẳng và tồn tại khắp trong cơ thể.
Omega 3 tham gia vào quá trình hình thành tế bào thần kinh và thị giác, cũng như sản xuất các hợp chất sinh học cần thiết cho cơ thể. Ba loại Omega 3 phổ biến nhất là EPA, DHA và DPA.

Được biết, cơ thể con người không thể tự tổng hợp Omega 3, do đó việc bổ sung dưỡng chất này thông qua thực phẩm trở nên vô cùng quan trọng. Các nguồn thực phẩm giàu Omega 3 bao gồm các loại cá béo như cá hồi, cá thu, hải sản, quả óc chó, và hạt lanh. Điều này thể hiện sự cần thiết của việc có một chế độ dinh dưỡng cân đối và đa dạng để đảm bảo cung cấp đủ Omega 3 cho cơ thể, từ đó giữ gìn và cải thiện sức khỏe.

 Omega 3 là nhóm chất béo không bão hòa rất tốt cho sức khỏe
Omega 3 là nhóm chất béo không bão hòa rất tốt cho sức khỏe

2. Omega 3 có tác dụng gì?

Biết được Omega 3 có tác dụng gì sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn tối ưu nhất cho sức khỏe của mình. Dưới đây là những tác dụng đáng chú ý của Omega 3

2.1. Hỗ trợ các bệnh về tim mạch

Omega 3 giúp điều hòa chỉ số HDL - Cholesterol và giảm Triglycerides, giúp làm giảm mỡ máu và làm tách biệt các tiểu huyết cầu. Từ đó, hạn chế nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đông máu và xơ vữa động mạch.

2.2. Cải thiện chất lượng giấc ngủ

Bổ sung Omega 3 giúp sản xuất hormone melatonin cần thiết để giữ cho giấc ngủ của bạn đều đặn và sâu hơn. Việc thiếu hụt Omega 3 có thể dẫn đến vấn đề mất ngủ ở trẻ em và ngừng thở khi ngủ ở người trưởng thành.

2.3. Hỗ trợ sự phát triển toàn diện não bộ

Omega 3 có lợi ích đáng kể đối với sức khỏe, trong đó có việc tăng cường sự phát triển của não bộ. Đặc biệt, axit béo DHA trong Omega 3 là yếu tố thiết yếu giúp hỗ trợ quá trình phát triển và hoạt động của não bộ, đồng thời cải thiện chức năng thần kinh và trí nhớ.

2.4. Hỗ trợ tăng cường thị lực

Việc bổ sung đầy đủ Omega 3 giúp duy trì sức khỏe và chức năng của võng mạc, giảm nguy cơ mắc các vấn đề về thị lực như thoái hóa điểm vàng.

2.5. Hỗ trợ các bệnh tự miễn dịch

Omega 3 có vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ chống lại bệnh tự miễn như lupus, tiểu đường type 1 và đa xơ cứng. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc cung cấp đủ Omega 3 cho cơ thể có thể giảm nguy cơ mắc các bệnh này. Axit béo Omega 3 giúp ổn định hệ miễn dịch và giảm viêm, từ đó giúp cơ thể đề kháng lại các tác nhân gây bệnh.

 Omega 3 tăng cường sự ổn định hệ miễn dịch và giảm viêm hiệu quả - Đáp án cho câu hỏi Omega 3 có tác dụng gì
Omega 3 tăng cường sự ổn định hệ miễn dịch và giảm viêm hiệu quả - Đáp án cho câu hỏi Omega 3 có tác dụng gì

2.6. Phòng chống bệnh ung thư ruột hiệu quả

Giải đáp được Omega 3 có tác dụng gì, bạn sẽ biết dưỡng chất này có khả năng ngăn ngừa ung thư, đặc biệt là ung thư ruột. Nghiên cứu đã chỉ ra rằng người sử dụng dầu cá thường xuyên có thể giảm đến 55% nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột.

2.7. Làm sáng mịn da

DHA và EPA trong Omega 3 có lợi cho làn da, giúp cải thiện tình trạng mụn và khô da, đồng thời giảm nguy cơ lão hóa da.

2.8. Duy trì tâm trạng ổn định

Omega 3 được biết đến là dưỡng chất giúp cải thiện tâm trạng và giảm triệu chứng của một số rối loạn tâm thần như trầm cảm và lo âu. Việc tiêu thụ đủ lượng Omega 3 có thể hỗ trợ sự cân bằng hóa học trong não, từ đó giúp cải thiện tâm trạng và tinh thần tổng thể.

2.9. Có tác dụng giảm đau và ngừa viêm tối ưu

Omega 3 có khả năng làm giảm viêm và đau trong cơ thể. Điều này có thể hữu ích đặc biệt đối với những người mắc các bệnh viêm nhiễm hoặc các bệnh đau như viêm khớp.

2.10. Tăng cường sự phát triển toàn diện của thai nhi

Nhiều sản phụ có chung quan điểm không biết Omega 3 có tác dụng gì đối với thai nhi và có nên bổ sung dưỡng chất này không. Omega 3 đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển não bộ và mắt của thai nhi. Việc bổ sung đủ Omega 3 trong thời kỳ mang thai có thể hỗ trợ sự phát triển toàn diện của thai nhi.

3. Những tác hại khi dùng Omega 3 quá liều lượng

Từ những thông tin trên, chắc hẳn bạn đã có câu trả lời Omega 3 có tác dụng gì. Mặc dù là một dưỡng chất mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng việc sử dụng quá liều hoặc không đúng cách cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn, bao gồm:

  • Tăng đường huyết và nguy cơ tiểu đường: Dùng quá 3000mg Omega 3 mỗi ngày trong thời gian dài có thể kích thích cơ thể sản xuất đường glucose, làm tăng đường huyết và nguy cơ mắc bệnh tiểu đường.
  • Chảy máu chân răng và máu cam: Dư thừa Omega 3 trong cơ thể có thể gây chảy máu cam và chân răng.
  • Rối loạn chức năng tiêu hóa: Sử dụng Omega 3 quá liều có thể gây tiêu chảy do cơ thể không thể hấp thụ hết, cần phải kiểm soát liều lượng hoặc sử dụng sau bữa ăn.
  • Tăng nguy cơ tổn thương gan: Omega 3 chứa nhiều vitamin A, việc sử dụng quá liều có thể gây ngộ độc vitamin A, dẫn đến tổn thương gan.
  • Trào ngược dạ dày: Một số người có thể gặp tình trạng trào ngược dạ dày thực quản sau khi sử dụng Omega 3 quá mức, do lượng chất béo lớn trong sản phẩm.
 Sử dụng Omega 3 quá liều có thể dẫn đến nguy cơ bị tăng đường huyết
Sử dụng Omega 3 quá liều có thể dẫn đến nguy cơ bị tăng đường huyết

4. Cách bổ sung Omega 3 khoa học, đúng cách

Song song với việc nghiên cứu Omega 3 có tác dụng gì thì bạn cũng cần nắm được cách sử dụng khoa học để có thể phát huy được công dụng tốt nhất. Dưới đây là những lưu ý quan trọng khi sử dụng Omega 3.

4.1. Những trường hợp cần cân nhắc khi uống Omega 3

Các đối tượng không nên bổ sung Omega 3:

  • Người mắc bệnh đường tiêu hóa: Khi đang mắc các bệnh về đường tiêu hóa, việc hấp thụ dưỡng chất không hiệu quả, dẫn đến khó tiêu, đầy bụng, và có thể gây tiêu chảy và đau bụng.
  • Người bị bệnh tuyến tiền liệt: Các nghiên cứu cho thấy nồng độ acid béo Omega 3 cao có thể liên quan đến sự phát triển của khối u tuyến tiền liệt.
  • Người bị chứng máu khó đông hoặc uống thuốc kháng đông: Omega có thể làm loãng máu và ảnh hưởng đến khả năng đông máu, nên người đang mắc bệnh về máu hoặc sử dụng thuốc kháng đông nên tránh sử dụng Omega 3.

4.2. Liều lượng và thời điểm thích hợp bổ sung Omega 3

Dưới đây là các hướng dẫn về liều lượng Omega 3 cho các đối tượng khác nhau:

Người trưởng thành:

  • Người khỏe mạnh: Bổ sung 1 viên Omega 3 mỗi ngày.
  • Người có bệnh lý về tim mạch: Cần ít nhất 1.000mg Omega 3 nhưng không quá 3.000mg mỗi ngày.
  • Người bị huyết áp cao hoặc tiểu đường: Nên bổ sung 2.000mg Omega 3 mỗi ngày.

Đối tượng phụ nữ:

  • Phụ nữ trưởng thành (không mang thai hoặc cho con bú): 1.100mg Omega 3 mỗi ngày.
  • Phụ nữ mang thai: Nên sử dụng khoảng 1.400mg Omega 3 mỗi ngày.
  • Phụ nữ cho con bú: Nên cung cấp 1.300mg Omega 3 mỗi ngày.

Đối tượng trẻ em:

  • Bé từ 6 – 8 tuổi: 900mg Omega 3 mỗi ngày.
  • Trẻ từ 9 – 13 tuổi: Bé gái cần 1.000mg/ngày, bé trai cần 1.200mg/ngày.
  • Trẻ từ 14 – 18 tuổi: Bé gái cần 1.100mg/ngày, bé trai cần 1.600mg/ngày.

Bên cạnh liều lượng hợp lý, thời điểm bổ sung Omega 3 cũng quan trọng để tối ưu hóa hấp thụ dưỡng chất. Bạn có thể uống Omega 3 vào buổi sáng để cung cấp năng lượng trong suốt cả ngày, hoặc bổ sung trước bữa ăn để tăng khả năng hấp thụ dưỡng chất tối đa.

 Phụ nữ mang thai nên bổ sung từ 1.100mg - 1.400mg Omega 3 mỗi ngày
Phụ nữ mang thai nên bổ sung từ 1.100mg - 1.400mg Omega 3 mỗi ngày

5. Ăn gì để bổ sung thêm Omega 3?

Sau khi đã biết Omega 3 có tác dụng gì, bạn cần có một kế hoạch bổ sung đầy đủ dưỡng chất này để cơ thể được một cơ thể khỏe mạnh. Bạn có thể tham khảo các thực phẩm sau khi muốn tăng cường Omega 3 trong chế độ ăn uống hàng ngày:

  • Cá thu: 100g cá thu chứa đến 5.134mg Omega 3.
  • Cá hồi: Cung cấp 2.260mg Omega 3 và nhiều dưỡng chất khác như Vitamin B, C, Magie, Kali rất tốt cho tim mạch và thần kinh.
  • Cá trích: Trung bình 100g cá trích sẽ chứa khoảng 1.729mg Omega 3.
  • Cá mòi: Mỗi 100g cá mòi chứa khoảng 1.480mg Omega 3.
  • Trứng cá muối: 100g trứng cá muối cung cấp 6.789mg Omega 3.
  • Hàu: Chỉ cần bổ sung 100g hàu là bạn có thể nạp vào cơ thể khoảng 672mg Omega 3  cùng với nhiều dưỡng chất quan trọng.
  • Hạt lanh: 1 muỗng canh hạt lanh có chứa 2.338mg Omega 3.
  • Hạt chia: Chỉ cần 28g hạt chia có thể cung cấp 4.915mg Omega 3 và nhiều dưỡng chất khác.
  • Quả óc chó: 7 quả óc chó (gần 28g) cung cấp khoảng 2.542mg Omega 3.

Việc bổ sung Omega 3 thông qua chế độ dinh dưỡng là một cách hiệu quả để duy trì và cải thiện sức khỏe tổng thể của cơ thể

6. Một số viên uống Omega 3 được tin dùng hiện nay

Phân tích Omega 3 có tác dụng gì và những thành phần dinh dưỡng cần thiết bạn sẽ có được sự lựa chọn loại thực phẩm bổ sung phù hợp với bản thân: Dưới đây là một số viên uống Omega 3 được ưa chuộng nhất hiện nay:

  • Viên dầu cá của Pharmekal Omega 3 1000mg
  • Viên Nature Made Fish Oil 1200mg
  • Viên uống bổ sung Ostrovit Omega-3 D3 + K2
  • Omega-3 Nature Gift USA
  • Healthy Care Omega-3-6-9
 Viên uống Healthy Care Omega-3-6-9 được nhiều người tin dùng nhất hiện nay
Viên uống Healthy Care Omega-3-6-9 được nhiều người tin dùng nhất hiện nay

Lý giải Omega 3 có tác dụng gì và những lưu ý quan trọng sẽ giúp bạn có được phương pháp bổ sung hợp lý. Tuy nhiên, trước khi bổ sung các loại thực phẩm chức năng, bạn cần tham khảo ý kiến bác sĩ để có được sự tư vấn tốt nhất cho sức khỏe.