Nhờ thói quen đơn giản, cụ ông 93 tuổi vẫn dẻo dai, minh mẫn

Từ khi 53 tuổi, John Starbrook đã thực hiện 52 cuộc đua marathon, duy trì lịch trình rèn luyện 6 ngày mỗi tuần tại phòng tập gym, giúp cơ thể ông trở nên khỏe mạnh và linh hoạt.

Là sứ giả của Age UK, một tổ chức hướng tới người già ở Anh, Starbrook đã gây quỹ được hàng chục nghìn đô la và khuyến khích người trên 50 tuổi vận động nhiều hơn. Ông khuyến nghị người già nên bắt đầu tập thể dục với việc chạy bộ từ một đến hai km và đến phòng gym ít nhất một lần mỗi tuần, nhưng cũng cảnh báo không nên làm việc quá sức.

Ông Starbrook từng bày tỏ quan điểm: "Nhiều người cho rằng khi bước vào tuổi 50 là đã già, nhưng tôi không đồng ý với quan niệm đó."

Trong suốt gần 80 năm qua, Starbrook đã nổi tiếng là một người bơi lội giỏi. Ông phát triển kỹ năng này từ khi còn phục vụ trong quân đội. Để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 80 của mình, ông đã bơi qua Vịnh Corryvreckan giữa hai đảo Jura và Scarba ở Scotland, dài 1,6 km. Ông vẫn duy trì thói quen bơi lội 3 lần một tuần và chơi bóng nước.

Dù vậy, điền kinh vẫn là niềm đam mê lớn nhất của ông. Bắt đầu tập chạy vào tuổi 53 và ghi được kỷ lục cá nhân 4 giờ 14 phút trong marathon Bắc Wales. Vào năm 2018, ở tuổi 87, ông trở thành người lớn tuổi nhất hoàn thành Virgin Money London Marathon. Lần cuối cùng ông hoàn thành cuộc đua là vào năm 2019, khi ông đã 88 tuổi, với quãng đường marathon 42km.

Ông John Starbrook giữ thói quen bơi lội 3 lần và đến phòng tập thể hình 6 lần trong mỗi tuần

Ông John Starbrook giữ thói quen bơi lội 3 lần và đến phòng tập thể hình 6 lần trong mỗi tuần

Các chuyên gia khẳng định rằng chạy bộ có lợi cho cơ và xương khớp. Một nghiên cứu của nhóm nhà khoa học từ Đại học Camilo José Cela ở Tây Ban Nha, đăng tải trên tạp chí Y học Journal of Applied Physiology, đã chỉ ra rằng chạy bộ giúp bảo vệ mật độ của xương, đặc biệt quan trọng đối với người cao tuổi. Ngoài ra, việc chạy marathon cũng có lợi cho tim mạch. Theo Healthline, các nghiên cứu đã chỉ ra rằng ngay cả việc chạy từ 5 đến 10 phút mỗi ngày với tốc độ vừa phải cũng có thể giúp giảm rủi ro tử vong từ những nguyên nhân như đau tim hay đột quỵ và các bệnh lý khác.

John Starbrook quan niệm rằng gen di truyền có vai trò quan trọng trong việc duy trì tinh thần yêu thể thao ở ông. "Tôi không làm gì quá khác biệt. Tôi chỉ tránh xa khói thuốc và hạn chế rượu. Thực đơn hàng ngày của tôi khá đơn giản. Bữa sáng tôi thường ăn cháo và đảm bảo rằng bữa ăn có nhiều rau, tránh xa các thức ăn chiên nhiều dầu mỡ", ông mô tả.

Thêm vào đó, Starbrook nói rằng ông "không để tâm đến mọi vấn đề quá lâu". Mặc dù đã từng đối mặt với các vấn đề sức khỏe như viêm khớp và rối loạn nhịp tim, đòi hỏi phải sử dụng thuốc làm loãng máu, ông vẫn chọn cách tiếp cận cuộc sống một cách lạc quan. Ông không ngừng cố gắng cải thiện sức khỏe của mình thông qua việc áp dụng các biện pháp tăng cường sức khỏe một cách thông minh và khoa học.