Nhà có con nhỏ thì nên cẩn thận với những loại chậu hoa cây cảnh này, có ngày trẻ ngộ độc nguy hiểm

Những ngôi nhà hiện đại rất cần làm đẹp bằng những chậu hoa cây cảnh, thế nhưng nhiều loại cây có độc tố bạn nên biết để tránh cho con.

Trẻ nhỏ đôi khi có những hành động vô tri mà người lớn không kiểm soát kịp. Một số loại cây hoa cây cảnh đẹp nhưng có độc nên có thể khiến trẻ bứt hoa, lá ngậm vào miệng dẫn tới ngộ độc. Do vậy bạn nên xem xét kỹ lưỡng khi trồng các loại cây sau:

Vạn niên thanh - ăn vào có thể không nói được

Vạn niên thanh rất dễ trồng và không cần chăm sóc lại hợp môi trường thiếu nắng trong nhà.  Bạn có biết tên dân gian của cây này còn là cây câm là bởi chúng có chất độc. Ý là khi ăn nhiều lá cây này có thể gây tác dụng phụ bỏng rát không nói lên lời. Đó là vì vạn niên thanh chứa axit oxalic, trẻ nhỏ bứt phải ăn vào có thể phồng rộp miệng nguy hiểm.

Cây vạn niên thanh dễ trồng nhưng có độc

Cây vạn niên thanh dễ trồng nhưng có độc

Khi ăn nhiều lá cây này thì trẻ có thể gặp triệu chứng nguy hiểm như nóng miệng và cổ họng, tiêu chảy, khàn giọng, chảy nước dãi, buồn nôn, nôn, đau khi nuốt, sưng miệng và lưỡi. Các chuyên gia cho biết, một số tác dụng phụ khác bao gồm kích ứng da và mắt, tổn thương giác mạc.

Không may trẻ ăn phải bạn nên lau miệng cho bé bằng khăn lạnh cho bé súc miệng nhổ ra, lau rửa mặt sạch sẽ. Biểu hiện nặng nhớ đưa đi cấp cứu rửa ruột. 

Cây môn cảnh

Cây môn cảnh có dáng lá hình trái tim màu hồng đẹp mắt. Thế nhưng môn cảnh lại chứa nhiều oxalate tương tự như vạn niên thanh. Cây cũng có thể gây kích ứng mắt và da.

Lá môn đẹp nhưng ăn phải có thể làm buồn nôn

Lá môn đẹp nhưng ăn phải có thể làm buồn nôn

Các triệu chứng khi ăn các bộ phận của môn cảnh gồm nóng miệng hoặc cổ họng, sưng, phồng rộp miệng, lưỡi, khàn tiếng, nói khó, buồn nôn, nôn, tiêu chảy. Nếu trẻ để lá cây chạm vào mắt có thể gây đau mắt, tổn thương giác mạc.

Cây trúc đào

Nhiều người có thể dùng lá trúc đào để tự tử. Thế nên bạn biết chúng độc hại ra sao. Trúc đào là cây cảnh sai hoa, hoa đẹp nhưng bạn chớ nên trồng vì chúng có chất độc có thể gây chết người.Lá hoa trúc đào rụng xuống nước, trâu bò uống phải còn có thể ngộ độc tử vong.

Bởi thế trúc đào dù có hoa đẹp nở sum suê nhưng nên cẩn trọng nếu trồng trong nhà.

Cây hồng môn

Cây hồng môn có lá và hoa đều chình trái tim nên được nhiều người yêu thích . Tên hồng môn còn là cánh cửa hồng, tức may mắn hạnh phúc nên nhiều người xem là cây phong thủy tốt. Nhưng nếu trẻ ăn phải lá cây này, mọi người sẽ có cảm giác nóng rát, đau đớn, sưng tấy trong miệng, khó khăn khi nuốt và giọng nói khàn đục. 

Trầu bà lá xẻ

Đây là cây trầu bà mới rất đẹp được nhiều người yêu thích và phát triển gần đây. Màu xanh và dáng lá khá đẹp nhưng cũng chứa các tinh thể oxalate. Cây trầu bà lá xẻ cũng có thể gây kích ứng da và mắt.

Cây xương rồng bát tiên

Cây này có nhiều gai nhọn, nhà có trẻ nhỏ không nên trồng vì trẻ sơ ý sẽ bị gai đâm. Hơn nữa nhựa của cây có màu trắng đục, khi tiếp xúc sẽ gây bỏng rát, đặc biệt nếu nuốt phải gây suy giảm hệ thống miễn dịch. Bắn vào mắt sẽ gây mù lòa hoặc giảm thị lực.

Cây lan ý đẹp nhưng cũng có độc tố

Cây lan ý đẹp nhưng cũng có độc tố

Cây Lan ý

Cây lan ý rất dễ trồng và nở hoa màu trắng tuyệt đẹp nên có những tên gọi mỹ miều như vỹ hoa trắng, huệ hòa bình nhưng cây cũng có độ có thể gầy kích ứng miệng và cổ họng, sưng môi, ho, buồn nôn và nôn.

Cây kim tiền

Kim tiền là cây cảnh phổ biến được trồng trong nhà. Nhưng các bộ phận của cây đều có độc, nếu nhai, nuốt phải có thể lập tức gây đau đớn hoặc cảm giác nóng rát, sưng môi, miệng, lưỡi, cổ họng.

Nếu nhà bạn có những cây cảnh này hãy dặn trẻ không được đụng vào ăn nhai. Hãy dạy trẻ tránh xa chúng như việc dạy trẻ tránh xa ổ điện. Hoặc để trên vị trí xa tầm với của trẻ