Người xưa dặn: "Có tiền đừng xây nhà to, đừng ham phòng lớ", tại sao? Nhiều người hối hận vì biết điều này muộn

Nhiều người sau khi dồn tiền xây nhà to rồi mới thấm thía lời dạy của người xưa.

Xây nhà to, lầu lớn là mong muốn của nhiều người. Trong dân gian đã có câu đời người có 3 việc lớn là xây nhà, kết hôn và làm kinh tế. Nhiều người muốn xây nhà to nhất có thể trong phạm vi của mình để thể hiện sự giàu có, hoành tráng và để mát mặt với thiên hạ. Có người thiếu tiền còn vay mượn thêm để có ngôi nhà khang trang nhất, rộng hơn cả nhu cầu cần tới.

Nhưng người xưa đã nói có tiền cũng đừng nên xây nhà quá to, xây phòng quá rộng so với nhu cầu, đằng này nhiều người còn vay mượn thêm. 

Nhà lớn gây dị nghị

Nhà lớn gây dị nghị

Nhà to phòng lớn có điều gì phải sợ?

Xây nhà to phòng lớn thì điều đầu tiên phải lo sợ là tốn nhiều tiền và mất nhiều thời gian xây dựng. Nhưng người xưa còn nhấn mạnh rằng có tiền cũng không xây nhà to, phòng rộng. Việc xây nhà to rộng hơn nhu cầu là tốn kém lãng phí mệt người. Xây xong rồi mất công dọn dẹp nhiều mệt mỏi, thậm chí ở không hết thì côn trùng chuột bọ vào quậy phá.

Theo phong thủy nhà to thì gió thống, khí không tụ nên không tốt cho tài vận của gia chủ. Sống trong nhà rộng lớn so với người ở thì cảm thấy cô đơn trống trải lạnh lẽo dễ sinh u sầu buồn bã. Nhà to khó cai quản trông coi nên trộm dễ rình mò ẩn nấp. Nhà to không ở hết thì phòng lạnh lẽo, ma quỷ kéo tới thậm chí trộm cắp trú ẩn. 

Ở nhà to rộng người thân xa cách nhau hơn nên tình cảm có thể bị nhạt phai hơn, không tốt cho sự hưng thịnh của gia đình.

Phòng lớn hao tổn dương khí

Phòng lớn hao tổn dương khí

Phòng ngủ lớn thì khiến con người hao tổn dương khí. Phòng ngủ lớn thì mất nhiều năng lượng làm ấm hoặc làm mát. Con người khi ngủ phòng lớn sẽ cảm thấy cô đơn và chống chếnh. Đặc biệt về mùa đông thì phòng lớn khó làm ấm nên càng hao tổn dương khí. Cung vua phủ chúa rộng lớn nhưng phòng ngủ cũng thường chỉ nhỏ 10-15 mét vuông là vì thế. 

Việc xây nhà to lớn cũng có thể dẫn tới tai tiếng, khiến người khác dị nghị về mình. Thời nào cũng vậy khi một ai đó xây nhà to tức là phô bày sự giàu có ra ngoài. Như vậy dễ bị dị nghị dòm ngó đánh giá, thậm chí gia đình đang yên ổn bỗng có họa vì bị nghi ngờ tài sản đó ở đâu, hoặc có kẻ trộm tới rình rập hoặc có người tới vay mượn làm phiền. Bởi thế trí tuệ người xưa là xây nhà vừa đủ ở vừa thể hiện cần kiệm khiêm tốn, giữ được bình an cho chính mình. 

Nhiều người hối hận sau khi xây xong

Ngày nay nhiều người sau khi vay mượn xây xong nhà to, vui được ngắn ngủi thì sau đó lại mệt mỏi nhiều. Đó là vì ở không hết phải dọn dẹp nhiều. Đặc trưng của nhà ở là nếu để lâu không người ở, ít người qua lại thì nhà nhanh ẩm mốc, dễ bị bụi bặm, chuột bọ quấy phá. Thế nên xây nhà to hơn nhu cầu không ở hết nhưng bạn phải dọn dẹp nhiều.

Nếu bạn phải mượn thêm để xây nhà to thì còn gánh nặng trả nợ, trong khi đó lẽ ra vẫn có nhà kiên cố để ở mà lại không bị gánh nặng nợ nần. Nhiều người con cháu đi hết, nhà không có người ở nhưng phải đi dọn dẹp thường xuyên nên mệt mỏi thậm chí có thể té ngã ốm đau.

Thực tế cho thấy nhiều người giàu có đang yên ổn nhưng xây nhà to, mua xe đẹp thì bỗng mất bình yên vì bị dị nghị bị dòm ngó, người này người kia tới hỏi vay mượn, cho vay thì sợ không đòi được, không cho vay thì bị nói xấu...

Thế nên người xưa dạy không sai, sống ở đời muốn bình yên thì chỉ nên làm nhà vừa đủ ở, muốn khỏe mạnh thì ngủ phòng vừa đủ, không quá nhỏ chật chội nhưng đừng tham phòng rộng.

Trí tuệ của người xưa cho tới nay vẫn có nhiều điều đúng và đáng áp dụng. Có thể nói lời răn dạy của người xưa vẫn rất đáng để ngẫm, đó không chỉ là lời khuyên về cách sống, cách giữ bình yên khi có tiền, về phong thủy mà còn ở góc độ sức khỏe

*Thông tin mang tính tham khảo chiêm nghiệm