Người đáp ứng đủ 2 điều kiện này sẽ được tăng lương hưu sau ngày 1/7/2024: Đó là ai?

Theo quy định những trường hợp dưới đây sẽ được tăng lương hưu, người dân nên biết sớm.

Lương hưu là gì?

Lương hưu chính là một hình thức an sinh xã hội do cơ quan bảo hiểm xã hội - BHXH cung cấp cho người lao động sau khi tham gia BHXH đủ số năm và đủ tuổi nghỉ hưu. Nhờ có lương hưu sẽ giúp người già khi hết tuổi lao động sẽ được hưởng một cuộc sống bình yên bên người thân và không trở thành gánh nặng của xã hội. Theo quy định sau cải cách tiền lương ngày 1/7/2024 những người đáp ứng đủ 2 điều kiện này sẽ được điều chỉnh mức lương hưu, tăng lương. Đó là ai?

Người đáp ứng 2 điều kiện này sẽ được tăng lương hưu 1/7/2024

Từ ngày 1/7/2024 điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng, trợ cấp ưu đãi người có công và một số chính sách an sinh xã hội đang gắn với lương cơ sở.

Như vậy, sẽ có 2 trường hợp được tăng lương hưu sau khi cải cách tiền lương, đó là:

+ Những người thuộc nhóm đối tượng điều chỉnh tăng lương hưu.

+ Những người được tăng lương hưu khi cải cách tiền lương

Mức lương hưu của người lao động được xác định dựa vào tỷ lệ hưởng và mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Khi mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội tăng thì mức lương hưu cũng sẽ tăng. Để được tăng lương hưu theo cải cách tiền lương mới, người tham gia bảo hiểm xã hội cần đáp ứng các điều kiện:

Ai được tăng lương hưu sau ngày 1/7/2024

Ai được tăng lương hưu sau ngày 1/7/2024

+ Đủ điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội để được hưởng lương hưu

+ Đủ điều kiện về tuổi nghỉ hưu.

Liên quan đến hàng triệu người được hưởng lương hưu hàng tháng, dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã được Chính phủ trình lên Quốc hội thảo luận tại kỳ họp tháng 11/2023, thông qua kỳ họp tháng 5/2024 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2025. Theo đó, dự thảo Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi) đã sửa điều kiện về hưởng lương hưu. Dự thảo quy định, người lao động được hưởng lương hưu khi có đủ các điều kiện:

+ Có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm trở lên.

+ Đủ 61 tuổi 03 tháng đối với lao động nam và đủ 56 tuổi 08 tháng đối với lao động nữ. Sau đó, cứ mỗi năm tăng 03 tháng đối với nam cho đến khi đủ 62 tuổi vào năm 2028 và cứ mỗi năm tăng thêm 04 tháng đối với nữ cho đến khi đủ 60 tuổi vào năm 2035.

Người đáp ứng đủ 2 điều kiện này sẽ được tăng lương hưu từ 1/7

Người đáp ứng đủ 2 điều kiện này sẽ được tăng lương hưu từ 1/7

Mức lương hưu hàng tháng của người lao động được tính bằng 45% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội. Tương ứng với thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 20 năm đối với lao động nam; tương ứng với thời gian đóng bảo hiểm xã hội là 15 năm đối với lao động nữ, sau đó cứ thêm mỗi năm đóng thì tính thêm 2%, mức tối đa bằng 75%.

Trường hợp lao động nam có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 15 năm đến dưới 20 năm thì mỗi năm đóng bảo hiểm xã hội tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu là 2,25%.

Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm xã hội cao hơn số năm tương ứng với tỷ lệ hưởng lương hưu 75% thì khi nghỉ hưu, ngoài lương hưu còn được trợ cấp một lần.