Người có gan khỏe sẽ không có 3 dấu hiệu này ở bàn tay: Kiểm tra xem bạn có không

Bàn tay là một trong số các cơ quan phát ra "tín hiệu" cảnh báo bệnh gan.

Những người có gan khỏe mạnh sẽ không có các dấu hiệu sau trên tay:

Móng tay có màu bất thường

Theo các chuyên gia, một dấu hiệu thường gặp ở bệnh nhân mắc bệnh gan đó là móng tay có màu bất thường như vàng, trắng bệch hoặc xuất hiện các sọc màu lạ.

Theo một nghiên cứu tại Ai Cập vào năm 2010, 68% bệnh nhân mắc bệnh gan có những thay đổi bất thường ở móng tay.

Một nghiên cứu khác đăng tải trên Journal of Evolution of Medical and Dental Sciences vào năm 2013 cho thấy những thay đổi ở móng tay là triệu chứng gặp ở 72% bệnh nhân mắc bệnh gan.

Theo một nghiên cứu tại Ai Cập vào năm 2010, 68% bệnh nhân mắc bệnh gan có những thay đổi bất thường ở móng tay.

Theo một nghiên cứu tại Ai Cập vào năm 2010, 68% bệnh nhân mắc bệnh gan có những thay đổi bất thường ở móng tay.

Ngón tay dùi trống

Theo một nghiên cứu của Khoa Da liễu, Đại học Sohag (Ấn Độ), ngón tay dùi trống là dấu hiệu phổ biến của bệnh gan mạn tính, đặc biệt là xơ gan và viêm gan mạn tính. Những phát hiện ban đầu cho thấy ngón tay dùi trống là hậu quả của sự gia tăng lưu lượng máu ngoại vi cùng với sự giãn nở của các tĩnh mạch ở ngón tay.

Ngón tay dùi trống thường biểu hiện bởi sự phình to và tròn của đầu ngón tay, làm cho ngón tay trông giống như hình dạng của một cái dùi trống. Ngoài bệnh lý về gan, tình trạng này cũng có thể liên quan đến nhiều tình trạng bệnh lý khác nhau, bao gồm các bệnh về phổi, tim, ruột.

Ban đỏ xuất hiện bất thường ở lòng bàn tay

Theo thông tin từ DermNet (một hệ thống chăm sóc da liễu nổi tiếng tại New Zealand), 23% số người bị xơ gan xuất hiện triệu chứng ban đỏ ở lòng bàn tay. Đây là những đốm màu đỏ hồng. Khi lấy tay ấn mạnh vào các đốm đó, màu sắc của chúng sẽ biến mất. Nhưng các đốm sẽ xuất hiện trở lại khi ta dừng ấn.

Theo thông tin từ Times of India, khi tế bào gan bị tổn thương sẽ ảnh hưởng tới chức năng điều tiết hormone estrogen. Điều này sẽ khiến nồng độ estrogen gia tăng, từ đó dẫn tới sự giãn nở mạch máu và khiến lòng bàn tay xuất hiện các ban đỏ.

Các dấu hiệu khác của bệnh gan

Ngoài các dấu hiệu ở bàn tay, theo Mayo Clinic, người mắc bệnh gan thường có các triệu chứng khác như:

- Vàng da, vàng mắt

- Đau bụng, chướng bụng

- Sưng ở chân và mắt cá chân

- Ngứa da

- Nước tiểu đậm màu

- Thường xuyên mệt mỏi

- Buồn nôn, nôn

- Chán ăn

- Dễ bị bầm tím trên da

Tuy nhiên, biểu hiện của mỗi bệnh nhân có thể khác nhau. Nhiều triệu chứng kể trên cũng có thể là dấu hiệu của các tình trạng sức khỏe khác. Do đó, để chắc chắn mình có bị mắc bệnh gan hay không, bạn nên tới các cơ sở y tế để được thăm khám ngay khi thấy các bất thường.

Một số lưu ý để gan khỏe mạnh

1. Hạn chế sử dụng rượu bia

Gan chỉ có thể xử lý một lượng bia, rượu nhất định cùng một lúc, gan phải làm việc nhiều hơn khi bạn uống càng nhiều bia rượu. Theo thời gian, điều này có thể dẫn đến viêm, xơ hoặc ung thư gan. Do đó, hạn chế sử dụng bia, rượu là cách tốt nhất để bảo vệ lá gan của bạn.

2. Xây dựng một chế độ ăn uống cân bằng hàng ngày

Ăn nhiều trái cây cùng chất xơ từ rau, quả hạch, hạt và ngũ cốc nguyên hạt. Đảm bảo bổ sung protein cho các enzym giúp cơ thể giải độc một cách tự nhiên.

3. Tránh các đồ ăn nhanh

Đồ ăn nhanh thường chứa nhiều dầu mỡ, hàm lượng carbohydrate cao, dễ dẫn tới thừa cân, béo phì và các bệnh lý chuyển hoá như đái tháo đường.

4. Giữ cân nặng hợp lý

Giảm cân, duy trì chỉ số khối cơ thể (BMI) từ 18,5 -22,9 Kg/m2, duy trì vòng bụng dưới 90 cm ở nam và dưới 80 cm ở nữ.

5. Tập thể dục hàng ngày

Tập thể dục thường xuyên, ít nhất 30 phút mỗi ngày, 5 ngày mỗi tuần. Trường hợp có bệnh lý tim mạch, hô hấp, cần tập luyện theo chế độ chuyên khoa hướng dẫn để đảm bảo an toàn. Tránh tập luyện quá sức làm nặng thêm tình trạng bệnh.