Ngâm xoài vào nước trước khi ăn, lợi ích bất ngờ mà nhiều người không biết

Xoài là loại trái cây phổ biến nhưng nhiều người không biết rằng chúng có một loại chất độc tự nhiên.

Xoài là trái cây nhiệt đới được nhiều người yêu thích. Xoài chứa nhiều vitamin A, C, chất xơ và chất chống ô xy hóa mang nhiều lợi ích cho sức khỏe. Trong 100 gram xoài sẽ có khoảng 11 gram vitamin C giúp nâng cao hệ miễn dịch và còn giúp tăng cường hấp thụ sắt. Trong quả xoài cũng chứa các khoáng chất như đồng, folate giúp thai nhi phát triển khỏe mạnh. 

Trong trái xoài cũng rất giàu  magiê và kali, có tác dụng thư giãn mạch máu và góp phần giảm huyết áp. Xoài còn có mangiferin tự nhiên có tác dụng bảo vệ tế bào tim trước tác nhân viêm nhiễm và căng thẳng ô xy hóa.

Xoài rất tốt cho sức khỏe nhưng nên ngâm trước khi ăn sẽ tốt hơn

Xoài rất tốt cho sức khỏe nhưng nên ngâm trước khi ăn sẽ tốt hơn

Xoài còn có enzym amylase giúp phân hủy tinh bột phức tạp thành đường glucose và maltose.

Tuy nhiên trong quả xoài,  nhất là xoài xanh, vỏ xoài có một chất là phytic có thể ảnh hưởng tới hấp thu dinh dưỡng. Để tận dụng tối đa lợi ích dinh dưỡng của xoài thì chúng ta nên ngâm nước xoài trước khi ăn.

Chuyên gia khuyến cáo nên ngâm xoài trong nước trước khi gọt vỏ và ăn. 

Lợi ích của ngâm xoài trong nước

Ngâm xoài không chỉ giúp loại bỏ bụi bẩn, thuốc trừ sâu trên bề mặt xoài mà còn cả a xít phytic. A xít phytic là một chất có  ảnh hưởng đến khả năng hấp thụ một số khoáng chất trong xoài, trong đó có chất sắt. Do đó, ngâm xoài trước khi ăn sẽ giúp cơ thể hấp thụ tốt hơn các dưỡng chất thiết yếu.

Một lợi ích rõ ràng khác khi ngâm xoài là giúp loại bỏ dư lượng thuốc trừ sâu, bụi bẩn và mảnh vụn chứa vi khuẩn ở vỏ xoài.

Cách ngâm xoài

Bạn nên ngâm xoài trong nước từ 1 đến 2 tiếng. Dung dịch ngâm xoài được pha theo tỷ lệ 10 chén nước với nửa chén giấm trắng 5%. Bạn cũng có thể ngâm xoài với các nước rửa hoa quả, nước baking soda, nước kiềm để loại bỏ hóa chất, chất bẩn tốt hơn.  

Sau khi gọt, bạn ngâm xoài vào nước tầm 10-20 phút mà thấy nước có màu vàng hoặc đục thì rất có thể xoài đã được ủ chín bằng canxi cacbua, hay còn gọi là khí đá.

Bởi thế hãy chịu khó ngâm xoài trước khi ăn bạn sẽ gặt hái được nhiều lợi ích hơn từ loại trái cây.