Muốn giảm vị đắng của mướp đắng, nhất định phải làm đúng bước này

Mướp đắng (khổ qua) có nhiều công dụng tốt đối với sức khỏe. Tuy nhiên, không phải ai cũng thích vị đắng của loại quả này. Để giảm bớt vị đắng của mướp đắng, bạn có thể tham khảo một số mẹo nhỏ dưới đây.

Chọn mướp đắng

Khi mua mướp đắng, bạn nên chọn những quả có nốt sần nổi càng to, các nốt sần cách nhau càng thưa thì phàn thịt quả sẽ dày và ít đắng. Những quả có nốt sần nhỏ, dày đặc, xếp không đều nhau thường có thịt mỏng và vị cũng đắng hơn.

Những quả có đầu nhọn, tương đối thẳng thường ngon nhưng sẽ có vị đắng hơn. Những quả đầu to vị đắng sẽ không gắt.

Nếu thấy mướp đắng hơi ngả vàng chứng tỏ là quả đã già, vị đắng sẽ ít nhưng thịt dễ bị mềm.

Mướp đắng có màu nhạt thì vị đắng sẽ nhạt hơn và dễ ăn hơn. Mướp đắng càng sẫm màu thì vị đắng càng đậm.

Có một số cách sơ chế sẽ giúp làm giảm vị đắng của mướp đắng.

Có một số cách sơ chế sẽ giúp làm giảm vị đắng của mướp đắng.

Cạo sạch phần cùi trắng bên trong ruột

Khi bổ mướp đắng ra, bạn hãy lấy hết phần hạt và dùng thìa cạo sạch phần cúi trắng bên trong ruột quả. Làm cách này, vị đắng sẽ giảm đi rõ rệt.

Ngâm nước

Mướp đắng sau khi mua về hãy rửa sạch, bổ đôi, bỏ hạt và ruột trắng, cắt miếng hoặc lát mỏng tùy sở thích. Bỏ mướp đắng vào bát nước lạnh và rửa khoảng 3-4 lần, làm như vậy vị đắng sẽ giảm.

Ướp lạnh

Sau khi thái mướp đắng thành lát mỏng, bạn có thể cho mướp đắng ướp với đá hoặc bỏ mướp đắng vào hộp rồi để vào tủ lạnh. Ở nhiệt độ thấp, vị đắng sẽ giảm đi đáng kể và mướp cũng giòn hơn. Cách này rất thích hợp để ăn sống mướp đắng.

Ướp muối

Trước khi nấu, bạn có thể ướp mướp đắng với muối khoảng 15 phút rồi rửa lại bằng nước sạch. Mướp đắng sẽ giảm vị đắng đi rất nhiều.

Chần qua nước sôi

Đun sôi một nồi nước, thêm một thìa cà phê muối rồi cho mướp đắng đã thái miếng vào chần nhanh trong khoảng 2 phút. Vớt mướp đắng ra và xả nước lạnh cho thật nguội. Khi đó, mướp đắng sẽ không còn vị đắng như ban đầu.

Nấu chung với thực phẩm khác

Có nhiều cách khác nhau để chế biến mướp đắng. Khi nấu chung mướp đắng với một số nguyên liệu khác, vị đắng sẽ giảm đi đáng kể. Bạn có thể làm món mướp đắng xào trứng, mướp đắng nhồi thịt đều rất ngon.