Mùa hè càng bật quạt điện càng nóng hầm hập, chỉ cần 1 chiếc khăn hơn 10 cái điều hoà

Thời tiết mùa hè khiến người dân càng bật quạt điện lại càng cảm thấy nóng hơn. Có 1 cách hạ nhiệt hiệu quả mà không phải ai cũng biết.

Ngoài điều hoà , quạt điện là một trong những thiết bị có tần suất sử dụng nhiều nhất trong thời điểm nắng nóng cao độ. Những gia đình bình dân hoặc vì tiết kiệm chi phí nên đã ưu tiên dùng quạt điện thay thế luân phiên với việc sử dụng điều hoà . Thế nhưng một thực trạng khó tránh khỏi trong mùa hè là càng bật quạt điện nhiều thế nào thì càng cảm thấy gió nóng kéo đến.

mua-he-bat-quat-dien-cang-nong-va-cach-khac-phuc-4
Quạt điện và điều hoà là 2 thiết bị làm mát được sử dụng nhiều nhất mùa hè

Các chuyên gia lý giải nguyên nhân bật quạt điện càng to lại càng thấy ngột ngạt, nóng bức có thể là do vị trí đặt quạt điện chưa thích hợp. Những nơi không khuyến khích đặt quạt điện như góc tường hoặc những vị trí khuất gió dễ dẫn đến tình trạng "bật quạt như không". 

mua-he-bat-quat-dien-cang-nong-va-cach-khac-phuc-3
Nhiều người có cảm giác càng bật quạt càng nóng vào mùa hè

Ngoài ra, nhiều người lầm tưởng rằng việc bật quạt hết công suất sẽ mát hơn nhưng nó lại không hoàn toàn đúng. Nếu trong điều kiện thời tiết oi bức, người dân càng bật quạt mạnh thế nào thì lượng hơi nóng càng phả vào người nhiều thế ấy. Không những thế, độ ẩm trong phòng bị giảm xuống khiến cơ thể không thể toát mồ hôi gây khô da, mất nước và tăng cảm giác khó chịu.

Các chuyên gia cảnh báo nếu vừa từ ngoài nắng trở về thì tuyệt đối không lao đến trước quạt ngay và không được bật số to nhất dù với lý do nào đi chăng nữa. Việc bật quạt số to khi đang đổ mồ hôi có thể khiến mồ hôi bốc hơi nhanh, thân nhiệt giảm đột ngột, nguy hiểm hơn là cảm lạnh, đau đầu và trúng gió.

mua-he-bat-quat-dien-cang-nong-va-cach-khac-phuc-5
Phủ khăn ướt lên quạt giúp làm dịu không khí nóng xung quanh nhà

Một trong những cách khắc phục cái nóng hiệu quả nhất với gia đình sử dụng quạt điện là áp dụng các mẹo làm mát. Đặc biệt, chỉ với 1 chiếc khăn lạnh phủ lên đầu quạt có thể giúp không khí xung quanh người dùng giảm nhiệt hiệu quả. 

Đầu tiên, người dùng nhúng một chiếc khăn ướt, vắt khăn thật khô rồi phủ lên quạt, sau đó cho quạt xoay đều và bật quạt ở chế độ trung bình để quạt thổi hơi lạnh hiệu quả hơn. Cách giảm nhiệt này có tác dụng làm mát mà không gây hao tổn tuổi thọ của thiết bị. Ngoài ra, không khí trong nhà cũng trở nên ít ngột ngạt hơn. Nếu nhỏ thêm một chút dầu gió vào khăn hoặc tinh dầu tràm sẽ có tác dụng đuổi côn trùng và mang đến mùi hương dễ chịu cho căn nhà. 

mua-he-bat-quat-dien-cang-nong-va-cach-khac-phuc-1
Đặt nước đá trước quạt để thổi khí lạnh giúp giảm nhiệt

Một số mẹo làm mát với người sử dụng quạt điện có thể áp dụng như đặt một chậu nước đá trước quạt rồi để quạt thổi hơi lạnh đó toả ra xung quanh. Bên cạnh đó, mọi người nên đóng cửa vào ban ngày và mở khi tắt nắng để không chịu nhiệt độ cao từ không khí ngoài trời. Lắp rèm cửa chống nắng cũng là biện pháp hữu hiệu để giảm nhiệt độ gay gắt của thời tiết mùa hè. 

Trúc