Một trường Đại học khiến sinh viên bức xúc vì tăng học phí 20%

Theo đó, một số sinh viên còn cho rằng trường Đại học này đã không thực hiện đúng với cam kết khi sinh viên mới nhập học?

Mức học phí của các trường Đại học luôn là vấn đề mà sinh viên và phụ huynh quan tâm. Việc tăng học phí thường sẽ được trường thông báo trước và vì mục đích phục vụ cho việc học tập của sinh viên được tốt hơn như dùng để cải thiện cơ sở vật chất, điều kiện học thực hành... Thế nhưng việc một trường Đại học tăng học phí mới đây lại khiến sinh viên bức xúc.

Theo VnExpress, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM bị sinh viên phản ứng về mức học phí mới - tăng 20% so với trước. Thông báo này được đưa ra trong buổi sinh hoạt định hướng tân sinh viên đầu tháng 9. Cụ thể, trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đã thông báo học phí chương trình chuẩn với tân sinh viên dao động 13-16,25 triệu đồng một học kỳ.

mot-truong-dai-hoc-tang-hoc-phi-20-phan-tram
Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM

Được biết trong các khóa trước, học phí được tính dao động 693.000-827.000 đồng mỗi tín chỉ. Trong khi đó, năm ngoái mỗi tín chỉ có giá khoảng 555.000 đến 652.000 đồng. Sau thông tin này, nhiều sinh viên đã bức xúc vì cho rằng trường không thực hiện đúng với cam kết ban đầu.

Chia sẻ với VnExpress, Thanh Phong, sinh viên năm 2 tại trường cho hay mức thu mỗi tín chỉ với ngành kỹ thuật tăng khoảng 20% so với năm ngoái: "Một trong những tiêu chí chọn trường là học phí phù hợp. Lúc trước trường cam kết không tăng quá 10% nhưng bây giờ tăng không phanh. Sinh viên khó khăn làm sao chi trả nổi", Phong nói.

mot-truong-dai-hoc-tang-hoc-phi-20-phan-tram-1
Sinh viên bức xúc vì trường tăng học phí khoảng 20% (ảnh minh họa)

Trao đổi với VnExpress ngày 13/9 về vấn đề này, đại diện trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM cho biết sẽ tổ chức đối thoại với sinh viên về học phí vào ngày 16/9. Theo ông, học phí khóa tuyển sinh 2023 đã được công bố trong đề án tuyển sinh. Với các khóa trước, mức học phí như trên chỉ là tạm thời. Trường chưa thu vì còn chờ kết luận của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Riêng chương trình chất lượng cao, trường giữ mức thu cũ 28-46 triệu đồng mỗi năm, như đã cam kết.

mot-truong-dai-hoc-tang-hoc-phi-20-phan-tram-2
Đại diện trường đã đưa ra lời giải thích (ảnh minh họa)

Đại diện trường cũng giải thích rằng trường hiện đã tự chủ hoàn toàn và sẽ thực hiện đúng quy định nếu tăng học phí. Hiện trường đang xác định chi phí đào tạo một sinh viên ngành Kỹ thuật là 29 triệu đồng một năm. Chi phí này với sinh viên kinh tế khoảng 26 triệu đồng. Như vậy, mức thu học phí với tân sinh viên là tương đương với chi phí đào tạo: "Các năm trước, trường thu học phí thấp là vì chưa xây dựng đề án định mức kinh tế - kỹ thuật. Hiện nay, trường đã xác định chi phí đào tạo từng sinh viên theo mỗi ngành nghề nên phải thu đúng để trang trải kinh phí", ông cho hay.

Vy